Dầu nhiên liệu của Nga chảy sang châu Á
Tháng trước, Liên minh châu Âu (EU) đã nhập khẩu ít hơn 5% dầu nhiên liệu và VGO của Nga, với Hy Lạp, Latvia và Ý nhập khẩu một lượng nhỏ các sản phẩm này.
Các thương nhân tin rằng lượng dầu từ Nga có thể dễ dàng được chuyển hướng đến các điểm đến khác, chủ yếu là ở châu Á.
Trên thực tế, Ấn Độ đã nổi lên như một khách hàng mua dầu nhiên liệu lớn của Nga trong hai tháng qua, theo dữ liệu dòng chảy thương mại được trích dẫn bởi Reuters.
Hàng hóa chuyển hướng đến châu Á và Trung Đông đã bắt đầu sử dụng ngày càng nhiều dịch vụ bốc xếp và chuyển hàng từ tàu sang tàu (STS), đặc biệt là gần Kalamata ở Hy Lạp, Ceuta ở Tây Ban Nha và Skagen ở Đan Mạch.
Trong những tháng gần đây, dầu nhiên liệu và VGO của Nga đã được chuyển ồ ạt sang Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Thổ Nhĩ Kỳ và Senegal, theo dữ liệu của Refinitiv.
Lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế từ Nga có hiệu lực vào ngày 5/2. Lệnh cấm vận đã được kết hợp với các mức trần về giá giao hàng cho các nước thứ ba, đã được thỏa thuận với G7 giống như cách mà EU và G7 đã phối hợp áp giới hạn giá đối với dầu thô của Nga hồi năm ngoái.
EU đã đặt mức trần giá 100 USD/thùng đối với dầu diesel của Nga, nghĩa là những người mua dầu diesel từ các nước thứ ba phải tuân thủ mức trần và mua dầu diesel ở mức 100 USD/thùng hoặc sẽ không thể sử dụng các dịch vụ tài chính và bảo hiểm hàng hóa của các công ty phương Tây.
Về phần mình, châu Âu đã tăng nhập khẩu nhiên liệu từ Trung Đông và Mỹ để chuẩn bị cho lệnh cấm của EU, nhưng ngay trước thềm lệnh cấm vận, châu Âu vẫn là khách hàng mua dầu diesel lớn nhất của Nga.
Bình An
-
Nga tuyên bố bán 99% lượng dầu cao hơn giá trần
-
Lầu Năm Góc mua các sản phẩm làm từ dầu của Nga bất chấp lệnh cấm vận
-
TotalEnergies đánh giá tác động lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dự án LNG 2 Bắc Cực
-
Giá cước siêu tàu dầu giảm mạnh sau cắt giảm sản lượng của OPEC
-
Xuất khẩu dầu diesel của Nga tăng mạnh bất chấp lệnh cấm vận