Dấu hiệu của một đợt tháo chạy khỏi các mã cổ phiếu tăng nóng

08:21 | 20/05/2012

352 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ số VNIndex lúc cao nhất đã lên tới hơn 492 điểm, tương ứng với 85,4 điểm của HNXIndex. Thế nhưng phiên cuối tuần, thị trường lại xuất hiện áp lực bán mạnh và có sự thoái lùi.

Kết thúc tuần qua, VN-Index chỉ còn tăng 0,8%, đóng cửa mức 480,1 điểm còn HNX-Index về sát ngưỡng hỗ trợ 80 điểm khi chốt phiên cuối tuần tại mức 81,58 điểm sau khi giảm mạnh tới 2% trong phiên này.

Trong tuần qua, nhà đầu tư cũng chứng kiến sự luân chuyển mạnh mẽ của dòng tiền trên thị trường. Thanh khoản thị trường duy trì mức khá cao những phiên trong tuần, nhưng có một tỉ lệ không nhỏ là tập trung vào nhóm cổ phiếu pennies và midcap. Nhiều dấu hiệu cho thấy có vẻ như nhà đầu tư đang lưỡng lự trước những luồng thông tin tốt xấu trái chiều.

Diễn biến giá các mặt hàng vàng, dầu trên thế giới đang theo chiều hướng tích cực đối với thị trường trong nước. Giá vàng giảm mạnh. Giá dầu thế giới hạ mạnh do quan ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo báo cáo các số liệu kinh tế tháng 4, kinh tế Mỹ tiếp tục được tô điểm thêm những gam màu không rõ ràng về xu hướng phục hồi qua các chỉ số sức mua, chỉ số sản xuất và đơn đặt hàng v.v…, đồng thời chỉ số việc làm bắt đầu cải thiện chậm dần lại. Dấu hiệu tạo ra từ cả chỉ số ISM và thị trường việc làm đang cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ bắt đầu xuất hiện những xáo trộn. Về khối EU, suy thoái tại khối này ngày càng biểu hiện rõ rệt: Tây Ban Nha chính thức vào danh sách 12 nước rơi vào suy thoái khi GDP giảm 0,3% trong quý I cùng với nguy cơ suy thoái của nhiều quốc gia khác. Chỉ số PMI sản xuất của toàn khu vực châu Âu đã bị điều chỉnh về mức 45,9% từ mức 46,0 trong tháng 4/2012 – thấp nhất kể từ tháng 6/2009. Bên cạnh đó, nhưng thay đổi về chính trị ở Pháp có thể sẽ mang tới sự bất ổn trong tương lai gần. Quyền lực thay đổi tại quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn thứ hai châu Âu đang tạo ra nhiều nghi ngờ đối với những chính sách chung của khu vực trong thời gian tới.

Giá dầu thế giới sụt giảm mạnh trong tuần vừa qua. Kết thúc tuần, giá dầu WTI tại Mỹ hiện giao dịch ở mức 97,08USD/thùng. Giá dầu Minas hiện chỉ còn ở mức 120,25USD/thùng, giảm 8,4% so với đỉnh cao hồi đầu tháng 4. Diễn biến cho thấy giá dầu hiện tại vẫn đang tiếp tục chiều hướng giảm và chưa có dấu hiệu phục hồi đáng kể. Trước diễn biến này, giá xăng dầu bán lẻ trong nước cũng đã có sự điều chỉnh. Bộ Tài chính đã quyết định điều chỉnh giảm giá bán xăng dầu trong nước kết hợp với khôi phục một phần thuế suất thuế nhập khẩu. Cụ thể: khôi phục lại thuế suất thuế nhập khẩu ở mức độ phù hợp đối với xăng, dầu diezen 2% (từ 0% lên 2%); khôi phục lại thuế nhập khẩu dầu hỏa, madut ở mức phù hợp 3% (từ 0% lên 3%); Giá xăng giảm 500 đồng/lít; Giá dầu diezel giảm 300 đồng/lít.

Diễn biến thị trường tiền tệ thời gian gần đây và con số tăng trưởng tín dụng 4 tháng đầu năm:

Tổng giá trị các NHTM đang vay trên thị trường mở là 1.356 tỉ và trong vài phiên gần đây không có NH nào có nhu cầu vay trên OMO. Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục giảm mạnh, kỳ hạn qua đêm hiện dao động mức 3,5-4%/năm. Qua kênh tín phiếu, Ngân hàng Nhà nước đã hút về một lượng vốn lớn, riêng trong tháng 4 là hơn 51.000 tỉ đồng, với các kỳ hạn từ 28, 91 và 182 ngày với lãi suất có từ trên 5% đến 12,5%/năm, đến cuối tuần mới chính thức tuyên bố giảm tần suất phát hành tín phiếu. Theo đó có thể nhận thấy rằng, hiện tại hệ thống ngân hàng đang tương đối dư tiền mặt, mà một trong những nguyên nhân của hiện tượng này là do các NHTMCP khó khăn trong việc giải ngân cho vay. Tín dụng hệ thống chưa có tín hiệu tăng trưởng mạnh.

Cùng lúc đó, số liệu về tăng trưởng tín dụng cũng được chính thức công bố. Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, tính lũy kế từ đầu năm đến ngày 16/4/2012, tín dụng vẫn đang tăng trưởng âm tới 1,71%. Tăng trưởng tín dụng dự kiến cả năm sẽ ở mức khoảng 10%. Với mức tăng trưởng như vậy sẽ làm tổng vốn đầu tư xã hội giảm khoảng 50 nghìn tỉ đồng so với kế hoạch. Không chỉ có vậy, mức tăng trưởng tín dụng âm còn cho thấy dòng vốn trong nền kinh tế vẫn chưa được khơi thông, các doanh nghiệp khó khăn hiện vẫn còn đang khó tiếp cận nguồn vốn vay và tốc độ phục hồi theo đó sẽ không thể nhanh được. Đây là một thông tin tác động không tích cực đến thị trường chứng khoán trong tuần qua.

Tiềm năng tăng giá trong dài hạn của thị trường vẫn còn, nhưng việc tái cơ cấu danh mục đầu tư là việc cần thiết.

Lạm phát hạ nhiệt mạnh, dự trữ ngoại hối tăng rất mạnh trong quý I, các chính sách tiền tệ, tài khóa đang hướng về hỗ trợ cho sự phục hồi của nền kinh tế… Đó là những yếu tố hỗ trợ dài hạn cho thị trường chứng khoán. Việc chỉ số hai sàn tăng vượt các ngưỡng 480 điểm với VN-Index và 80 điểm với HNX-index cũng đóng vai trò là những tín hiệu kỹ thuật thể hiện tiềm năng tăng giá trong trung – dài hạn của thị trường vẫn còn khá lớn. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh và có sự luân chuyển mạnh mẽ của dòng tiền ngắn hạn trên thị trường và sự phân hóa cũng ngày càng mạnh mẽ, phân hóa ngay cả trong trạng thái giảm.

Chúng tôi cho rằng, trong tuần tới nhà đầu tư nên thận trọng hơn với các giao dịch của mình và nên chú ý tới một số yếu tố sau:

Thứ nhất, nên chú ý tới việc tối ưu hóa mức giá giải ngân. Nếu VN-Index giữ vững được 480 điểm, nhà đầu tư có thể nâng tỉ lệ cổ phiếu, ngược lại nếu giảm quá mức này, nhà đầu tư nên cân bằng tỉ lệ tiền mặt, cổ phiếu và tiếp tục chờ đợi diễn biến thị trường. Sức tăng giá của thị trường chứng khoán hiện tại không mạnh như hồi tháng 3, do đó tối ưu hóa giá mua là cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro ngắn hạn.

Thứ hai, nên chú tâm hơn tới danh mục đầu tư, kể cả trong ngắn hạn. Như đã phân tích, sự luân chuyển của dòng tiền trên thị trường trong tuần qua có dấu hiệu của một đợt tháo chạy khỏi các mã cổ phiếu đã tăng nóng trước đó, trong đó phần lớn là các pennies và midcap. Khi tham gia vào thị trường với mục tiêu “lướt sóng”, nhà đầu tư nếu không tìm hiểu kỹ sẽ dễ vấp phải những trường hợp thanh khoản cổ phiếu cao dạng phân phối đỉnh và rủi ro ngắn hạn sẽ rất lớn. Chúng tôi cho rằng, một cách tối ưu nhất để giảm rủi ro là nên tập trung vào các cổ phiếu của doanh nghiệp lớn, các bluechips với thanh khoản bình quân cao ổn định và tích cực về mặt cơ bản. Những cổ phiếu này ngoài việc giá cổ phiếu ổn định và không bị sụt mạnh thì sức cầu tiềm năng cũng rất lớn.

Đào Dương