Đảng ủy khối Doanh nghiệp TW tập huấn công tác dân vận

15:37 | 28/08/2013

1,020 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 27/8 tại Hà Nội, Đảng ủy khối Doanh nghiệp TW đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị định 60 của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ, đồng thời tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận.

Đồng chí Nguyễn Duy Việt, Phó trưởng ban Dân vận TW tham dự và có bài giảng về chuyên đề tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Hội nghị thu hút hơn 100 đại biểu là Thường trực, lãnh đạo Ban Dân vận, cán bộ dân vận Đảng ủy các Tập đoàn, Tổng công ty, ngân hàng trong khối.

Theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI), đồng chí Nguyễn Duy Việt nêu rõ, việc triển khai thực hiện Nghị quyết về công tác dân vận được xác định mục tiêu rõ ràng: củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân  với Đảng; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân; tập hợp, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân, tạo phong trào cách mạng rộng lớn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng chí Nguyễn Duy Việt - Phó trưởng ban Dân vận TW tại Hội nghị.

Nghị quyết 25-NQ/TW (khóa XI) được ban hành kịp thời và có ý nghĩa, đã kế thừa nội dung cốt lõi của Nghị quyết 08B-NQ/HNTW (khóa VI) về “Đổi mới công tác quần chúng của Đảng, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân”; đồng thời bổ sung phát triển hệ thống quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về công tác dân vận; phân công rõ trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu công tác dân vận của Đảng trong tình hình mới.

Nghị quyết đề ra 5 nhóm quan điểm, 7 nhóm nghiệp vụ - giải pháp toàn diện và đồng bộ, trong đó việc cấp bách nhất hiện nay là tổ chức thực hiện, đưa Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, tạo ra những chuyển biến tích cực trên mọi mặt của công tác dân vận, tạo sự đồng thuận xã hội cao, làm cho mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân ngày càng thêm gắn bó, bền chặt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết về công tác dân vận của Đảng trong bối cảnh hiện nay phải theo hướng thiết thực, hiệu quả, sát thực tiễn để phát huy trí tuệ của nhân dân. Phải được cán bộ, đảng viên hưởng ứng, nhân dân đồng tình, hoan nghênh và tích cực tham gia thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Duy Việt khẳng định: “Hơn 80 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn coi trọng công tác dân vận. Dân vận và công tác dân vận luôn là nhiệm vụ chiến lược, là điều kiện quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, từ đó củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân".

Dẫn lại bài viết bài viết “Dân vận” đăng trên Tạp chí Dân vận năm 1949 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Duy Việt tiếp tục khẳng định  dân vận đặc biệt quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công. “Ngày nay, trong sự nghiệp cách mạng mới, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khẳng định lại rằng cần đổi mới và làm tốt công tác dân vận, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, tăng cường liên hệ giữa Đảng với nhân dân phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay, bên cạnh những thuận lợi cơ bản đã xuất hiện những khó khăn, thách thức mới. Thách thức mới từ nội tại mà Đảng ta chỉ rõ là những mặt trái, mặt tiêu cực của nền kinh tế thị trường, của bối cảnh hội nhập quốc tế đã và đang tác động hằng ngày, hằng giờ đến đời sống, tư tưởng, tình cảm của nhân dân. Đáng chú ý là những hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống... của một bộ phận cán bộ, đảng viên làm tổn thương đến uy tín của Đảng và Nhà nước. Thực trạng đáng báo động làm giảm niềm tin trong nhân dân là tình trạng cán bộ quan liêu, xa dân, sách nhiễu nhân dân trong nhiều mối quan hệ hành chính, đời sống thường nhật. Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy, Ban Chấp hành TW khóa XI về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên có tính quyết định trong công tác dân vận.

Nghị quyết chỉ rõ, cán bộ, công chức, viên chức phải có trách nhiệm vận động nhân dân. Xây dựng và thực hiện phong cách: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; “nghe dân nói, nói dân hiểu và làm dân tin”; thường xuyên đi công tác cơ sở. Các cơ quan Nhà nước, nhất là những ngành, cơ quan, đơn vị có quan hệ trực tiếp với nhân dân cần công khai các quy định cụ thể về trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức để nhân dân biết và giám sát, kiểm tra việc thực hiện.

Nhìn thẳng vào sự thật, do một bộ phận không nhỏ cán bộ quan liêu, tham nhũng, xa dân, thậm chí sách nhiễu nhân dân đã làm mất niềm tin trong nhân dân. Nay công tác sửa sai và sửa sai tốt thì nhân dân sẽ dễ dàng ghi nhận. Nói như vậy có nghĩa là đã đến lúc cần chấn chỉnh phong cách làm việc, thái độ quan hệ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức... trong các cơ quan, đơn vị. Phải có phong cách làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, thái độ văn hóa, gần gũi với nhân dân. Làm được và làm tốt điều này thì công tác dân vận có thêm thuận lợi khi vận động nhân dân tham gia bất kỳ phong trào, công việc gì có lợi ích chung.

Niềm tin vào cán bộ, đảng viên là nhân tố có tính quyết định để nhân dân tham gia, hưởng ứng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong nhiều mối quan hệ hành chính, đời sống khi đến các cơ quan Nhà nước, ra về người dân tỏ ý hài lòng, cảm phục phong cách thái độ làm việc của cán bộ, công chức là dấu hiệu tốt về niềm tin trong nhân dân.

Tăng cường công tác dân vận trong tình hình hiện nay đòi hỏi phải có sự chuyển biến tích cực, đồng bộ từ công tác cán bộ, từ các chính sách liên quan đến đời sống của người dân, từ trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể trong hệ thống chính trị với mục tiêu vì sự ấm no, hạnh phúc của nhân dân... Đây là điều kiện để thực hiện thành công công tác dân vận trong tình hình mới.

Tùng Lê