Đan Mạch mời thầu dự án 9 GW điện gió ngoài khơi

14:00 | 27/02/2023

980 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Đan Mạch thông báo quốc gia Bắc Âu này sẽ khởi động các cuộc đấu thầu công khai cho dự án 9 gigawatt (GW) điện gió ngoài khơi trong năm nay, với mục đích tăng công suất gió lên gấp 5 lần đến năm 2030. Thông báo này được đưa ra sau khi Cơ quan Năng lượng Đan Mạch đình chỉ các dự án lắp đặt các trang trại gió mới vào tháng trước.
Đan Mạch mời thầu dự án 9 GW điện gió ngoài khơi

Ngoài đấu thầu công khai, Đan Mạch còn cho phép các công ty năng lượng nộp đơn tự nguyện lắp đặt các dự án năng lượng tái tạo theo “kế hoạch mở”.

Những dự án lắp đặt các trang trại gió mới bị đình chỉ

Tuy nhiên, vào tháng trước, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch đã đình chỉ việc xử lý các dự án lắp đặt các trang trại gió mới ngoài khơi và các dự án năng lượng tái tạo khác. Quyết định này vấp phải luồng chỉ trích từ ngành công nghiệp gió.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Đan Mạch cho biết nguyên nhân của việc đình chỉ do lo ngại nước này có thể vi phạm các quy tắc viện trợ của EU thông qua việc trao quyền cho các công ty năng lượng lắp đặt các trang trại gió dưới đáy biển Đan Mạch mà không yêu cầu họ thanh toán các khoản phí này.

Bất chấp việc đình chỉ, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch hiện có 33 đơn đăng ký đang được xem xét, 25 đơn trong số đó đã được tiếp nhận kể từ tháng 4 năm ngoái. Đó là một con số đáng kể so với những năm trước.

Chính quyền Đan Mạch đang làm việc với Ủy ban châu Âu để giải quyết vấn đề

Nhìn chung, Đan Mạch vẫn là quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, là quê hương của những gã khổng lồ trong ngành này như Vestas và Orsted. Các nhà chức trách Đan Mạch hiện đang làm việc với Ủy ban châu Âu để giải quyết vấn đề này, đồng thời cho phép nước này tiếp tục quá trình chuyển đổi năng lượng. Việc triển khai đấu thầu công khai các dự án điện gió ngoài khơi là một bước tiến đáng khích lệ đối với Đan Mạch và toàn châu Âu.

Petrovietnam cùng Liên danh Tập đoàn Ørsted và T&T trao đổi về các hoạt động phát triển điện gió ngoài khơiPetrovietnam cùng Liên danh Tập đoàn Ørsted và T&T trao đổi về các hoạt động phát triển điện gió ngoài khơi
Đức hướng tới 30GW điện gió vào năm 2030Đức hướng tới 30GW điện gió vào năm 2030
Điện gió ngoài khơi ở Việt Nam cần đột phá để thu hút đầu tưĐiện gió ngoài khơi ở Việt Nam cần đột phá để thu hút đầu tư
Nguyên mẫu tuabin điện gió ngoài khơi trong tương laiNguyên mẫu tuabin điện gió ngoài khơi trong tương lai

Nh.Thạch

AFP