Điện gió ngoài khơi ở Việt Nam cần đột phá để thu hút đầu tư

15:56 | 25/02/2023

|
(PetroTimes) - Một số nguồn tin của Reuters cho biết các nhà sản xuất châu Âu đang xem xét đầu tư hàng trăm triệu đô la vào Việt Nam để xây dựng các nhà máy tuabin gió. Việt Nam có tiềm năng lớn chưa được khai thác về gió ngoài khơi.
Điện gió ngoài khơi ở Việt Nam cần đột phá để thu hút đầu tư
Điện giớ ở Bình Thuận. Ảnh: Báo Bình Thuận.

Theo World Bank, Việt Nam được coi là một đối tác tiềm năng lớn trong lĩnh vực này vì gió mạnh ở vùng nước nông gần các khu vực đông dân cư, ven biển. Ba nguồn tin trong ngành, những người từ chối nêu tên vì vấn đề được bảo mật, đã nêu tên nhà sản xuất tuabin Đan Mạch Vestas, là một trong những nhà đầu tư tiềm năng. Vestas từ chối bình luận.

Các công ty đang tìm kiếm các địa điểm gần cảng, nhưng các cuộc đàm phán với chính quyền địa phương và các khu công nghiệp còn trong giai đoạn sơ bộ khi các nhà đầu tư chờ Việt Nam phê duyệt các quy định rõ ràng về các trang trại gió ngoài khơi.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao, quan chức và giám đốc điều hành cho biết khả năng các nhà sản xuất đặt trụ sở tại Việt Nam là rất lớn vì năng lực công nghiệp và vị trí gần với các thị trường điện gió ngoài khơi tiên tiến ở Đông Á.

Bruno Jaspaert, Giám đốc DeepC, cho biết kỳ vọng các khoản đầu tư quan trọng của các công ty lớn trên toàn cầu trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi sẽ được quyết định trong năm nay để sản xuất các bộ phận của tuabin gió và Việt Nam có cơ hội tốt để đón nhận những khoản đầu tư này.

Erik Kjaer của Cơ quan Năng lượng Đan Mạch, cũng cho biết bên lề Hội nghị về gió ở Hà Nội hôm thứ Năm (23/2): "Thật hợp lý khi đầu tư vì sản lượng thép lớn của Việt Nam" vốn là chìa khóa để sản xuất tuabin, đồng thời cũng lưu ý đến sự cạnh tranh từ Trung Quốc và Đài Loan.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Năng lượng Đan Mạch, với bờ biển dài và tiềm năng gió dồi dào, điện gió Việt Nam có tiềm năng ước đạt 475GW, trong đó tiềm năng kỹ thuật khoảng 160GW.

Báo cáo về tiềm năng năng lượng gió, sóng ngoài khơi tại các vùng biển Việt Nam của Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, các vùng biển có khả năng khai thác tiềm năng năng lượng gió tốt nhất là: từ Bình Định đến Ninh Thuận, Bình Thuận đến Cà Mau, và một phần vùng biển trung tâm vịnh Bắc Bộ. Đặc biệt, tiềm năng gió đạt ở mức tốt đến rất tốt ở khu vực biển Ninh Thuận đến Bà Rịa-Vũng Tàu, với tốc độ gió trung bình từ 8m-10m/s, mật độ năng lượng trung bình năm phổ biến từ 600W đến trên 700W/m2.

Dự thảo Quy hoạch điện VIII được Bộ Công thương trình Chính phủ xem xét, phê duyệt, đặt ra mục tiêu sẽ phát triển khoảng 16.121MW điện gió trên bờ và gần bờ cùng khoảng 7.000MW điện gió ngoài khơi vào năm 2030. Tỷ trọng điện gió chiếm khoảng 15,8% tổng công suất hệ thống, trong đó điện gió ngoài khơi là 4,8%.

Thái Thông