Đan Mạch cảnh báo sớm về khả năng suy giảm nguồn cung khí đốt

15:56 | 22/06/2022

675 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Đan Mạch hôm 22/6 đã công bố mức cảnh báo đầu tiên (“Cảnh báo sớm”) do rủi ro nguồn cung cấp khí đốt từ Nga.
Đan Mạch cảnh báo sớm về khả năng suy giảm nguồn cung khí đốt

Martin Hansen, Phó giám đốc Cơ quan Năng lượng Đan Mạch, cho biết trong một tuyên bố: “Đây là một tình huống nghiêm trọng mà chúng tôi đang phải đối mặt và càng trở nên trầm trọng hơn do việc cắt giảm nguồn cung cấp”.

Trong vài năm qua, Liên minh châu Âu đã thiết lập một hệ thống hỗ trợ lẫn nhau cho một quốc gia thành viên gặp khó khăn về nguồn cung cấp khí đốt được chia thành bốn cấp độ: "cảnh báo sớm, cảnh báo và khẩn cấp”. Hệ thống này đặc biệt cho phép sự hỗ trợ của một quốc gia thành viên EU khác.

Theo Cơ quan Năng lượng Đan Mạch, dự trữ khí đốt của Đan Mạch "đạt khoảng 75% và khí đốt đã được bổ sung trong những ngày gần đây".

Khí đốt chiếm 18% năng lượng tiêu thụ mỗi năm ở Đan Mạch. Sản xuất trong nước chiếm 3/4 lượng khí đốt tiêu thụ trong năm 2019. Nga là một trong những nguồn nhập khẩu khí đốt tự nhiên chính, theo Cơ quan Năng lượng Đan Mạch.

Vào cuối tháng 5/2022, công ty năng lượng Đan Mạch Ørsted cũng thông báo rằng việc giao khí đốt của Nga cho Đan Mạch sẽ bị đình chỉ từ ngày 1 tháng 6, sau khi Ørsted từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Hôm thứ Hai tuần này, Hà Lan cũng thông báo dỡ bỏ các hạn chế đối với sản xuất nhiệt điện than, một ngày sau khi Đức và Áo cũng tuyên bố tăng cường sử dụng nhiên liệu này.

Theo Hà Lan, quyết định "được chuẩn bị với các đồng nghiệp châu Âu" được đưa ra một ngày sau khi Đức và Áo thông báo tương tự về việc sử dụng nhiều than hơn để bù đắp cho sự sụt giảm trong việc cung cấp khí đốt của Nga.

Nord Stream 2 AG mong muốn cung cấp khí đốt bổ sung cho thị trường càng sớm càng tốtNord Stream 2 AG mong muốn cung cấp khí đốt bổ sung cho thị trường càng sớm càng tốt
Giảm phụ thuộc khí đốt Nga, Đan Mạch nối lại đường ống dẫn khí đốt giữa Na Uy và Ba LanGiảm phụ thuộc khí đốt Nga, Đan Mạch nối lại đường ống dẫn khí đốt giữa Na Uy và Ba Lan
Làm sao để Đan Mạch thoát khỏi khí đốt của Nga?Làm sao để Đan Mạch thoát khỏi khí đốt của Nga?

Nh.Thạch

AFP