Giảm phụ thuộc khí đốt Nga, Đan Mạch nối lại đường ống dẫn khí đốt giữa Na Uy và Ba Lan

13:35 | 02/03/2022

921 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt dưới biển giữa Na Uy và Ba Lan, được cho là để giảm sự phụ thuộc của Warsaw vào khí đốt của Nga, đã được nối lại sau khi bị đình chỉ trong một thời gian dài vì lý do môi trường, Ban quản lý cơ sở hạ tầng năng lượng Đan Mạch thông báo hôm 2/3.
Giảm phụ thuộc khí đốt Nga, Đan Mạch nối lại đường ống dẫn khí đốt giữa Na Uy và Ba Lan

Vào năm 2021, Ủy ban Kháng cáo về Môi trường và Thực phẩm Đan Mạch đã hủy bỏ giấy phép thi công đoạn đường ống dẫn khí đốt dài 210 km trên lãnh hải Đan Mạch (Baltic Pipe), vì bảo vệ các loài động vật của Biển Baltic.

Đường ống sẽ đảm bảo việc cung cấp khí đốt của Na Uy cho Ba Lan, từ đó đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng của đất nước.

Năm 2019, Ba Lan thông báo rằng họ sẽ không gia hạn hợp đồng với tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga sau năm 2022. Hiện 2/3 lượng khí đốt tiêu thụ của Ba Lan do Gazprom cung cấp.

"Cơ quan Bảo vệ Môi trường Đan Mạch đã cấp giấy phép môi trường mới cho đường ống dẫn khí Baltic Pipe", Ban quản lý cơ sở hạ tầng năng lượng Đan Mạch viết trong một tuyên bố.

"Giấy phép mới này cho phép bắt đầu các công việc xây dựng trên các phần của dự án nằm ở phía Đông Jutland (phía đông Đan Mạch) và phía tây của đảo Funen (miền trung), đã bị tạm dừng kể từ tháng 5 năm 2021".

Một phần đường ống này dự kiến sẽ vận hành từ ngày 1 tháng 10 năm 2022. Đường ống sẽ hoạt động hoàn toàn trước ngày 1 tháng 1 năm 2023, với công suất vận chuyển hàng năm là 10 tỷ m3 khí.

Tuần trước, vì xung đột Nga-Ukraine, Đức đã đình chỉ thủ tục cấp phép đường ống dẫn khí đốt gây tranh cãi Đức-Nga Nord Stream 2 nối lãnh thổ của nước này với Nga qua Biển Baltic.

Mỹ: Các lệnh trừng phạt không nhằm vào dầu và khí đốt của NgaMỹ: Các lệnh trừng phạt không nhằm vào dầu và khí đốt của Nga
Ba Lan không muốn phụ thuộc vào khí đốt Nga sau năm 2022Ba Lan không muốn phụ thuộc vào khí đốt Nga sau năm 2022
Châu Âu sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào khí đốt Nga?Châu Âu sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào khí đốt Nga?

Nh.Thạch

AFP