Mỹ: Các lệnh trừng phạt không nhằm vào dầu và khí đốt của Nga

10:36 | 24/02/2022

1,185 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đang áp đặt đối với Nga vì công nhận hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine không nhằm vào các dòng dầu và khí đốt của Nga, cũng không nhằm vào các dòng chảy như vậy trong các lệnh trừng phạt tiếp theo có thể được áp dụng trong tương lai gần.
Mỹ: Các lệnh trừng phạt không nhằm vào dầu và khí đốt của Nga

Một quan chức cấp cao giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters: "Các biện pháp trừng phạt đang được áp dụng hôm nay, cũng như có thể được áp dụng trong tương lai gần, không nhằm vào các dòng dầu và khí đốt".

"Chúng tôi muốn thị trường lưu ý rằng không cần thiết phải tăng giá vào lúc này", quan chức này nói thêm.

Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt hôm 22/2 đối với hai tổ chức tài chính lớn của Nga, VEB và Promsvyazbank - cả hai đều có mối liên hệ chặt chẽ với Điện Kremlin và quân đội Nga, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết. Ngoài ra, nhà chức trách Mỹ cũng mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động mua bán nợ có chủ quyền của Nga, và bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các thành viên trong giới tinh hoa Nga và các thành viên gia đình của họ.

Không có lệnh trừng phạt nào do Mỹ hoặc Liên minh châu Âu, hay Anh công bố, nhắm vào bất kỳ ngân hàng Nga nào xử lý các giao dịch dầu khí của Nga. Điều này khiến thị trường được "xoa dịu" rằng phương Tây sẽ không nhắm vào quốc gia chiếm hơn 10% nguồn cung cấp dầu toàn cầu và gần 40% lượng khí đốt tự nhiên mà châu Âu nhập khẩu.

Đối với Mỹ, nhà chức trách nước này cần cân bằng giữa việc trừng phạt Nga nhưng không để châu Âu thiếu hụt dầu và khí đốt từ nhà cung cấp lớn nhất của họ.

Tại Mỹ, việc nhắm mục tiêu vào năng lượng Nga có nghĩa là giá xăng của Mỹ thậm chí có thể sẽ còn cao hơn so với mức cao nhất trong 7 năm, vì nhiều nhà phân tích dự đoán rằng việc hạn chế xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga sẽ đẩy giá dầu thô lên 120 USD, thậm chí 150 USD/thùng.

Bình An