Đảm bảo an toàn hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục

18:45 | 26/02/2022

244 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Ngô Thị Minh nhấn mạnh, quan điểm của Bộ GD&ĐT là “kiên quyết, khẩn trương và chu đáo” để đưa học sinh, sinh viên trở lại trường học tập trực tiếp an toàn trong thời gian sớm nhất.
Đảm bảo an toàn hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục
Toàn cảnh phiên họp

Báo cáo tại phiên họp thứ 11 của Tổ công tác thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội họp bàn chuyên đề về “Công tác phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sơ giáo dục”, ngày 25/2, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết, Bộ GD&ĐT đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cũng như triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tránh đứt gẫy các hoạt động giáo dục, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục. Bộ GD&ĐT cũng đã chủ động phối hợp với Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân các tỉnh/ thành phố chỉ đạo, hướng dẫn toàn ngành thực hiện việc mở cửa trường học trở lại an toàn. Thứ trưởng nhấn mạnh một lần nữa quan điểm của Bộ GD&ĐT là “kiên quyết, khẩn trương và chu đáo” để đưa học sinh, sinh viên trở lại trường học tập trực tiếp an toàn trong thời gian sớm nhất.

Qua kiểm tra thực tế tại nhiều địa phương trong cả nước về công tác mở cửa trường học trở lại, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết, chủ trương kiên quyết mở cửa trường học đưa học sinh tới trường học trực tiếp đảm bảo an toàn nhìn chung được xã hội, nhà giáo, phụ huynh và các chuyên gia ủng hộ, đồng tình, được đánh giá là đúng lúc và kịp thời. Lãnh đạo các địa phương đã thống nhất chủ trương và đã chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, quyết liệt.

Để đảm bảo chất lượng học tập được tốt nhất khi học sinh quay trở lại trường học trong một thời gian dài nghỉ để phòng, chống dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục đảm bảo tâm lý cho các em học sinh khi đến trường. Thầy, cô giáo có ứng xử phù hợp để hạn chế đến mức thấp nhất việc sang chấn tâm lý khi học sinh đến trường học trực tiếp. Nhất là hiện nay, theo khảo sát tại một số trường đại học xuất hiện tâm lý ngại đến trường học trực tiếp của một bộ phận sinh viên.

Đảm bảo an toàn hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh phát biểu tại phiên họp

Tuy nhiên, việc mở cửa trường học trở lại cũng gặp một số khó khăn như số F0 là giáo viên, học sinh, sinh viên tiếp tục có diễn biến phức tạp. Một số địa phương có quan điểm khác nhau trong phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục. Đặc biệt là một bộ phận phụ huynh học sinh còn chưa yên tâm cho con em đi học trở lại trực tiếp, nhất là đối với học sinh mầm non và tiểu học (đối tượng chưa được tiêm vắc xin). Cùng với đó, nhân lực y tế trường học còn thiếu và yếu ở nhiều địa phương dẫn đến phải huy động hầu hết cán bộ, giáo viên kiêm nghiệm công tác phòng, chống dịch. Kinh phí cho việc mua sắm thiết bị phòng, chống dịch trong các cơ sờ giáo dục và vệ sinh sinh khử khuẩn còn thiếu.

Bộ GD&ĐT kiến nghị nhiều giải pháp đồng bộ đối với Quốc hội, Chính phủ để công tác mở cửa trường học trở lại thực sự an toàn và có chất lượng. Nhất là cần phải ban hành các chính sách hỗ trợ đặc thù đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, giáo dục thường xuyên xuyên ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, Chính phủ cần chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch nhất quán việc đưa trẻ em mầm non, học sinh đến trường đảm bảo an toàn. Quan tâm đầu tư kinh phí và nhân lực y tế cơ sở cho các trường học trên địa bàn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp.

Trước khó khăn do không đồng nhất trong việc xác định F0, F1và các biện pháp cách ly, thời gian cách ly, Bộ GD&ĐT, quản lý các trường phổ thông, đại học và các chuyên gia Y tế kiến nghị với Bộ Y tế chuẩn lại cách phân loại F0, F1 theo tình hình thực tế hiện nay khi vắc xin đã phủ rộng để ổn định tâm lý xã hội.

Ghi nhận những nỗ lực của ngành giáo dục trong việc duy trì dạy và học trong thời gian dịch bệnh vừa qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh việc mở cửa trường học cần được chuẩn bị, tổ chức tiến hành một cách an toàn, đảm bảo yêu cầu phòng dịch. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá, công tác đưa học sinh quay trở lại trường còn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh phức tạp, nhưng đây là chủ trương đúng đắn và thể hiện quyết tâm cao của ngành giáo dục nói riêng và của toàn xã hội nói chung. Trong thời gian đi học lại trực tiếp vừa qua, xuất hiện một số khó khăn, bất cập, tuy nhiên, không vì thế mà làm gián đoạn quá trình mở cửa lại trường học.

Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế cần tiếp tục phối hợp để có hướng dẫn đảm bảo an toàn trường học khi học sinh, sinh viên quay trở lại học tập trực tiếp, đảm bảo chất lượng giáo dục. Đặc biệt, Bộ Y tế cần nghiên cứu, thống nhất lại cách định danh các trường hợp F0, F1, cũng như thời gian cách ly các đối tượng nguy cơ cao cho phù hợp với điều kiện thực tế diễn biến dịch bệnh hiện nay. Mục tiêu là làm chậm tốc độ lây lan của dịch bệnh, nhưng phải đảm bảo với tình hình thực tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng đề nghị cần phải đẩy mạnh các hình thức thông tin, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh và toàn xã hội để thời gian tới thực hiện tiêm vắc xin Covid-19 cho đối tượng học sinh từ 5-11 tuổi.

N.H

"Đưa học sinh quay trở lại trường là tất yếu, không thể khác"
Mở cửa trường học trên toàn quốc đảm bảo an toàn, linh hoạtMở cửa trường học trên toàn quốc đảm bảo an toàn, linh hoạt
Hướng dẫn xử lý F0, F1 tại các cơ sở giáo dụcHướng dẫn xử lý F0, F1 tại các cơ sở giáo dục
Quyết tâm cao hơn nữa trong việc đón sinh viên trở lại trường học tập trungQuyết tâm cao hơn nữa trong việc đón sinh viên trở lại trường học tập trung

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.