Đại sứ du lịch có trung thực?

08:40 | 13/10/2011

940 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cho dù Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã khẳng định không bãi bỏ chức danh của Lý Nhã Kỳ. Thế nhưng, những ngày vừa qua, dư luận vẫn tiếp tục đào xới câu chuyện liên quan đến người đẹp này. Cô bị nghi ngờ là khai man bằng cấp và có nhân thân mập mờ.

>> Bổ nhiệm Lý Nhã Kỳ làm đại sứ du lịch: Cũng chỉ vì tiền!

Lý Nhã Kỳ học trường nào?

Ông Nguyễn Văn Tình – Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế – trả lời chắc chắn Cục đang giữ bản sao bằng đại học cũng như giấy tờ chứng nhận cha Lý Nhã Kỳ là liệt sĩ. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, quy chế không yêu cầu đại sứ du lịch là người phải tốt nghiệp đại học. Ông đưa ra dẫn chứng ở các nước trên thế giới có rất nhiều trường hợp như vậy. Theo lập luận của ông Tình, đại sứ chỉ cần là người nổi tiếng, có tài năng, có khả năng thu hút đám đông, giao tiếp tốt… Thế nhưng, vấn đề nhiều người quan tâm không phải là đại sứ du lịch có bằng đại học hay không mà muốn một sự chứng thực chứng tỏ rằng đại sứ là người trung thực. Công chúng đang yêu cầu người đại diện cho hình ảnh đất nước phải là người có phát ngôn đáng tin cậy.

Mặc dù, trong mấy ngày qua Lý Nhã Kỳ đã đăng đàn nói rõ về trường đại học cô tốt nghiệp nhưng không một ai tìm ra địa chỉ trường mà cô theo học. Thậm chí như thông tin một số tờ báo đăng tải thì đó còn là trường nuôi dạy… chó. Ngay chính ông Tình khi bị nhiều phóng viên chất vấn muốn xem bằng chứng xác thực thì lại cho rằng không có trách nhiệm để trả lời và mời những người quan tâm lên gặp anh Hoàng ở Cục xúc tiến Du lịch để xem. Khẳng định chỉ bằng lời nói khi mà dư luận đang nóng lòng chờ đợi hành động thiết thực từ nữ đại sứ. Liệu có phải là cách để khẳng định rằng tất cả những bên liên quan đều đang “ngụy biện”.

Công bằng mà nói, để chiều lòng dư luận và cũng làm minh bạch câu chuyện, diễn viên “Gió nghịch mùa” chỉ cần làm một thao tác rất đơn giản, đó là gửi văn bằng của cô cho bất kỳ một tờ báo nào ngay từ lúc sự việc mới xảy ra. Thế nhưng, đây là điều mà cô và nơi đề cử (Cục Hợp tác Quốc tế) đều không muốn hoặc không thể làm được. Thay vì đối diện thì vòng vo, né tránh là cách mà nữ đại sứ lựa chọn để hành xử.

Lý Nhã Kỳ bị phản đối không chỉ về trình độ mà còn bởi sự không rõ ràng về thân thế do chính cô phát ngôn. Trước đây, cô nói mình có hai dòng máu Nga – Việt rồi cô cho biết cha mình là liệt sĩ làm cho công chúng không biết đâu là thật, giả. Sự thật, thì cha đẻ cô Lý là người Nga, người cha Việt chỉ là cha nuôi, có tên là Trần Ngọc Lý. Nhưng chính vì những phát ngôn mập mờ của Lý Nhã Kỳ đã khiến công chúng nghi ngờ sự xác thực về lý lịch của cô.

Thực tế, có bằng đại học hay có cha là liệt sĩ đều không phải yếu tố mà công chúng cần có từ đại sứ du lịch. Họ chỉ mong muốn người được coi là đại sứ… dù chỉ lo đi quảng bá du lịch thì cũng phải là người có tư chất, có đạo đức đủ để cho mọi người trông vào mà tự hào, mà tin tưởng. Chứ một đại sứ không trung thực về học hành, nhân thân ngay từ đầu thì làm sao đại diện được cho hình ảnh đất nước. Trong khi công chúng đang mong chờ một nữ đại sứ có bản lĩnh thực sự chứ không phải là sự hô hào ủng hộ từ cơ quan đề cử.

"Hãy ủng hộ Lý Nhã Kỳ"!

Đó là lời kêu gọi được phát đi từ quý Bộ. Ông Tô Văn Động – người phát ngôn của Bộ đề nghị báo giới và công chúng hãy ủng hộ để cho Lý Nhã Kỳ được làm nhiệm vụ của mình. Đồng ý kiến, lãnh đạo Cục Hợp tác Quốc tế khẳng định rằng, Bộ trao cho Lý Nhã Kỳ vị trí đại sứ du lịch Việt Nam thì cũng có thể tước trọng trách này nếu như trong quá trình đảm nhận vai trò đại sứ người đẹp để xảy ra scandal hay sự cố gì nghiêm trọng.

Lý Nhã Kỳ trong buổi họp báo công bố Đại sứ Du lịch Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Tình cũng một lần nữa chia sẻ, việc tìm kiếm đại sứ du lịch chỉ diễn ra cách đây 3 tháng xuất phát từ yêu cầu cấp bách cho việc bầu chọn vịnh Hạ Long lọt vào danh sách 7 kỳ quan thế giới. “Ban đầu, danh sách có 6-7 người nhưng cuối cùng chỉ có nữ diễn viên này đáp ứng đủ tiêu chí. Bởi có người rất nổi tiếng nhưng khả năng ngoại ngữ không tốt. Có nghệ sĩ nói tiếng Anh tốt như ca sĩ Hồng Nhung thì lại không có thời gian”, ông Tình cho biết. Theo ông Tình, dư luận có ý kiến đồng tình hoặc phản đối về việc Lý Nhã Kỳ được làm đại sứ du lịch Việt Nam là bình thường. Thế nhưng, trong hoàn cảnh xét chọn lúc đấy, không có người tốt hơn.

Ông cũng tiết lộ rằng, ngay từ ban đầu việc bầu chọn không tiến hành trên một quy chế nào mà sau khi Lý Nhã Kỳ đã được chọn thì mới đặt ra quy chế. Việc ra quy chế sau khi chọn đại sứ là làm theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao. Thế nên, Lý Nhã Kỳ chưa đáp ứng được hết mọi tiêu chuẩn mà quy chế đưa ra cũng là chuyện có thể thể tất được. Cũng theo lời vị đại diện này, sở dĩ như thế là vì mọi việc được tiến hành rất nhanh chóng, cấp bách và lại là lần đầu tiên…

Vậy ra, như lời phát biểu của đại diện lãnh đạo Bộ thì có nghĩa đây là sự việc đã rồi, có vội vàng, “hơi cẩu thả” thì cũng đã xảy ra. Thế nên, công chúng và báo chí phải có cái nhìn “thông cảm” để mọi việc có thể diễn ra suôn sẻ. Một khi, cơ quan đầu ngành đã ra tuyên bố như vậy thì công luận cũng chỉ đành ngồi chờ xem nữ đại sứ sẽ hành động như thế nào trong nhiệm kỳ 1 năm. Và chỉ biết cầu mong cô sẽ không gây ra một sai phạm nào ảnh hưởng đến hình ảnh người dân Việt trong con mắt bạn bè thế giới.

Theo thông tin từ Bộ VH-TT&DL, Lý Nhã Kỳ đã bay sang Hongkong cùng đoàn đại biểu của Bộ VH-TT&DL dự Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa Đông Á. Tại đó, Lý Nhã Kỳ sẽ tổ chức buổi tiếp tân gồm hơn 20 nhà đầu tư du lịch và giới truyền thông Hongkong để kêu gọi phát triển du lịch Việt Nam. Sau đó, Lý Nhã Kỳ sang Philippines để làm nhiệm vụ tương tự và khi quay về sẽ cùng Đoàn thanh niên vận động học sinh sinh viên trong cả nước bầu chọn cho Vịnh Hạ Long trở thành 1 trong 7 kỳ quan mới của thế giới.

Thái Linh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.