Đặc phái viên Mỹ tới Trung Quốc chuẩn bị cho thượng đỉnh lần 3 Mỹ-Triều Tiên?

15:13 | 27/03/2019

369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trưởng đoàn đàm phán của Mỹ về vấn đề Triều Tiên hiện đang ở Bắc Kinh, trong khi một quan chức cấp cao của Triều Tiên cũng có mặt tại thủ đô của Trung Quốc.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh ngày 26/3 xác nhận với AFP rằng đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun đang ở Bắc Kinh "để tiếp tục phối hợp Mỹ-Trung về các chính sách liên quan đến Triều Tiên".

dac phai vien my toi trung quoc chuan bi cho thuong dinh lan 3 my trieu tien
Đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun và ông Ri Su Yong (ảnh ghép)

Trong khi đó, các hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) và Kyodo (Nhật Bản) cho biết một quan chức hàng đầu của Triều Tiên đã đến sân bay Bắc Kinh vào sáng 26/3.

Theo 2 hãng thông tấn này, đó có thể là phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Ri Su Yong, người đứng đầu các vấn đề quốc tế của chính quyền Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA tuyên bố ông Ri Su Yong đã rời Bình Nhưỡng vào ngày 26/3 để tới thăm Lào nhưng trước đó máy bay của ông Ri đã ghé Bắc Kinh.

Hiện không có thông tin gì về một cuộc họp có thể giữa ông Biegun và ông Ri tại Bắc Kinh nhưng sự hiện diện đồng thời của họ ở Trung Quốc khiến giới truyền thông cho rằng rất có thể các bên đang chuẩn bị cho một cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong Un.

Sự việc trên diễn ra chỉ 1 tháng sau hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội kết thúc thất bại nhưng Bình Nhưỡng và Washington đều đã bày tỏ ý định tiếp tục đàm phán.

Ông Stephen Biegun mới đây nói rằng, Mỹ không muốn Triều Tiên phi hạt nhân hóa "từ từ" mà phải giải trừ vũ khí toàn diện và nhanh chóng để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui tuần trước cho biết rằng Bình Nhưỡng "không có ý định nhượng bộ trước các yêu cầu của Mỹ".

dac phai vien my toi trung quoc chuan bi cho thuong dinh lan 3 my trieu tienTổ chức Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, Việt Nam được gì?
dac phai vien my toi trung quoc chuan bi cho thuong dinh lan 3 my trieu tienNếu Mỹ không nhượng bộ, Triều Tiên sẽ chọn “con đường khác”
dac phai vien my toi trung quoc chuan bi cho thuong dinh lan 3 my trieu tienChuyện “khó nói” trong cuộc gặp giữa Donald Trump và Kim Jong-un

Nh.Thạch

AFP