Nếu Mỹ không nhượng bộ, Triều Tiên sẽ chọn “con đường khác”

14:06 | 08/01/2019

364 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tới Trung Quốc để họp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần thứ tư, theo truyền thông Hàn Quốc ngày 7/1. Ông Kim dự kiến sẽ gặp lại cả Tổng thống Mỹ lẫn Hàn Quốc trong tương lai gần, và một chuyến thăm đến Trung Quốc vào lúc này được xem là một động thái chuẩn bị cho các hội nghị thượng đỉnh đó.  

Trong bài phát biểu mừng năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói rằng ông sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ vào bất cứ lúc nào để đạt được mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng cảnh báo rằng ông có thể sẽ đi “con đường khác” nếu Mỹ vẫn tiếp tục cấm vận và gây sức ép.

Ông Kim nói rằng giải trừ hạt nhân là “ý chí kiên định” của ông và lần đầu tiên nói rằng Triều Tiên sẽ không còn chế tạo vũ khí hạt nhân nữa. Nhưng ông cũng kêu gọi Washington có những hành động tương ứng để đẩy nhanh tiến trình ngoại giao đang đình trệ.

Triều Tiên có thể “buộc phải tìm kiếm con đường mới” để bảo vệ chủ quyền nếu như Mỹ “muốn đơn phương áp đặt ý muốn lên chúng tôi và vẫn không thay đổi lập trường về các lệnh cấm vận”, ông Kim phát biểu trong bài diễn văn được phát trên truyền hình.

neu my khong nhuong bo trieu tien se chon con duong khac
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore, tháng 6/2018

Ông Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa và xây dựng hòa bình “ổn định và lâu dài” tại cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử hồi tháng 6/2018 ở Singapore. Nhưng kể từ đó có rất ít tiến triển, hồi tháng 11/2018, một cuộc gặp cấp cao lên kế hoạch giữa hai phía đã bị hủy đột ngột.

Bình Nhưỡng đã yêu cầu Washington dỡ bỏ cấm vận và tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 để đáp lại chuyện Bình Nhưỡng tháo dỡ cơ sở thử nghiệm vũ khí hạt nhân Punggye-ri và một cơ sở động cơ tên lửa quan trọng.

Bài diễn văn của ông Kim Jong Un đã kêu gọi “chấm dứt hoàn toàn” mọi cuộc tập trận chung và chỉ trích các biện pháp cấm vận.

Các nhà phân tích nói rằng thông điệp của Chủ tịch Kim Jong Un gửi tín hiệu rõ ràng rằng Triều Tiên sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Mỹ và Hàn Quốc trong năm nay, nhưng theo điều kiện của riêng họ.

“Triều Tiên dường như quyết tâm muốn được bãi bỏ một số lệnh cấm vận trong năm 2019. Tuy nhiên, thách thức là liệu chính quyền của ông Trump có sẵn sàng từ bỏ lập trường tuyệt đối không giảm nhẹ cấm vận của họ không?”, ông Harry Kazianis tại Centre for the National Interest ở Washington nhận định.

“Bài phát biểu của ông Kim cho thấy sự kiên nhẫn của ông với Mỹ đang cạn dần”, ông nói thêm.

Theo giới chuyên gia, “con đường khác” mà Chủ tịch Kim nói đến là kêu gọi khởi động các cuộc đàm phán đa phương để chính thức tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, một ý tưởng trước đây được Hàn Quốc thúc đẩy.

Điều đó có nghĩa là làm việc với Trung Quốc, Hàn Quốc, và các nước khác để gây áp lực với Washington.

Đây là lý do ông Kim Jong Un tới Bắc Kinh lần thứ 4. Năm ngoái, ông Kim đã tới Trung Quốc 3 lần để họp với Chủ tịch Tập Cận Bình, trước và sau khi ông Kim họp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Trung Quốc là nước hậu thuẫn kinh tế và ngoại giao quan trọng nhất của Triều Tiên. Trung Quốc cũng đóng một vai trò trong cuộc gặp Trump-Kim tại Singapore.

neu my khong nhuong bo trieu tien se chon con duong khacTriều Tiên triệu tập đội hình mạnh nhất đối đầu với đội tuyển Việt Nam
neu my khong nhuong bo trieu tien se chon con duong khacTriều Tiên cảnh báo Mỹ về “tính toán sai lầm lớn nhất”
neu my khong nhuong bo trieu tien se chon con duong khacPhát hiện một căn cứ tên lửa chưa hề được tiết lộ của Triều Tiên

H.Phan

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc