Cựu Thiếu tướng tình báo Ukraine bị bắt vì tuồn thông tin tuyệt mật cho Nga

16:54 | 06/08/2022

1,171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giới chức an ninh Ukraine cho biết đã bắt giữ một cựu Thiếu tướng tình báo nước này vì cáo buộc phản quốc.
"Nội công, ngoại kích": Chiến thuật độc của Ukraine tại Kherson
Cựu Thiếu tướng tình báo Ukraine bị bắt vì tuồn thông tin tuyệt mật cho Nga - 1
Khẩu súng được thu giữ tại căn hộ của cựu Thiếu tướng tình báo Ukraine (Ảnh: SBU).

Trong một thông báo được đưa ra vào ngày 5/8, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết các đặc vụ thuộc cơ quan này đã bắt giữ một cựu Thiếu tướng tình báo Ukraine vì các cáo buộc phản quốc, âm mưu giết người và tàng trữ vũ khí trái phép.

Theo SBU, ông này đã tuồn những thông tin tối mật cho quân đội Nga liên quan tới tình hình quân đội và nội bộ chính trường Ukraine. Trước đó, vị cựu Thiếu tướng từng giữ chức vụ phó chỉ huy trưởng của Cục Tình báo trực thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine.

"Người vừa bị bắt giữ từng là phó chỉ huy trưởng của Cục Tình báo quốc phòng Ukraine trong giai đoạn từ năm 2008 đến 2010. Sau đó, ông này đã trải qua nhiều cương vị cao cấp, trong đó có một vị trí quản lý tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Ukraine", thông báo của SBU viết.

SBU cũng tiết lộ, khi các đặc vụ SBU ập vào khám xét căn hộ của vị cựu Thiếu tướng, ông này đã chống trả dữ dội bằng súng lục trước khi bị bắt giữ.

Việc các quan chức cao cấp hợp tác và cung cấp thông tin cho quân đội Nga đang là một vấn đề nhức nhối trong nội bộ chính quyền Ukraine. Vào giữa tháng 7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cách chức đồng thời Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Ivan Bakanov và Tổng công tố viên Iryna Venediktova sau khi phát hiện nhiều trường hợp "phản quốc" ở cả 2 đơn vị này.

Vào ngày 16/7, Tổng thống Zelensky cũng thông báo về việc bắt giữ cựu lãnh đạo SBU tại vùng Crimea Oleg Kulinich vì cáo buộc hợp tác với quân đội Nga. Ông Zelensky khẳng định giới chức Ukraine có đầy đủ bằng chứng để kết tội ông Kulinich.

"Các sĩ quan thuộc Cục Điều tra Nhà nước phối hợp với Cơ quan An ninh Ukraine đã tiến hành bắt giữ cựu lãnh đạo SBU tại khu vực Crimea. Kulinich đã bị sa thải kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Những gì diễn ra cho thấy quyết định sa thải ông ta là hoàn toàn chính xác.

Tất cả những tội ác của ông ta đều đã được ghi nhận. Nhà chức trách đang củng cố hồ sơ để truy tố những việc Kulinich đã làm trong vòng hơn 3 tháng qua. Những người thông đồng với ông ta trong âm mưu làm việc cho Nga đều sẽ bị điều tra và đưa ra xét xử", Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Ngoài vị trí lãnh đạo SBU tại khu vực Crimea, ông Oleg Kulinich còn được biết đến qua vai trò cố vấn của người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine Ivan Bakanov.

Theo Dân trí