Cuba tăng cường đối phó khủng hoảng năng lượng

07:00 | 04/09/2022

1,116 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuba đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế và năng lượng. Để giải quyết vấn đề này, Cuba đã thương lượng với công ty năng lượng Karpowership (Thổ Nhĩ Kỳ) để tăng cường sản xuất điện.
Cuba tăng cường đối phó khủng hoảng năng lượng

Cuba muốn có thêm năng lực đối phó với khủng hoảng

Karpowership là một nhánh của công ty năng lượng Karadeniz Holding, có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ. Karpowership chuyên về sản xuất điện bằng tàu. Hiện Karpowership đã có 5 tàu ​​sản xuất điện với công suất khoảng 250 MW hoạt động ngoài khơi Cuba. Quốc gia này đang yêu cầu công ty tăng gấp đôi sản lượng ngoài khơi bờ biển. Như vậy, công ty Thổ Nhĩ Kỳ là cần phải tăng số lượng tàu để đáp ứng nhu cầu của Cuba.

Cuba cần phải bảo đảm thanh toán thành công để được tăng thêm sản lượng từ Karpowership. Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và thiếu tiền mặt, Cuba đã chậm thanh toán cho một số nhà cung cấp.

Hiện nay, sản lượng điện của Cuba đạt mức ​​2.000 - 2.500 MW. Tuy nhiên, Cuba cần 3.000 MW để đáp ứng nhu cầu tối thiểu. Trên thực tế, đất nước đã phải đối mặt với tình trạng cắt điện rất thường xuyên, từ 4 - 6 giờ đồng hồ với tần suất 2 lần/ngày. Điều này phản ánh một cuộc khủng hoảng năng lượng ở hầu hết Cuba.

Có nhiều yếu tố gây cắt giảm điện, nhưng nguyên nhân chính nhất là do sử dụng mẫu nhà máy điện lỗi thời. Các mẫu máy này có tuổi thọ trung bình 35 năm và có thể hoạt động dự phòng thêm ít nhất 15 năm. Như vậy, Cuba chưa có khả năng hiện đại hóa mạng lưới điện. Trên thực tế, quốc gia này thiếu đáng kể các phương tiện để thực hiện các công việc cần thiết.

Tình hình kinh tế phức tạp

Bộ trưởng Năng lượng Cuba Livan Arronte Cruz cho biết, chính phủ muốn xóa bỏ tình trạng mất điện từ nay cho đến cuối năm 2022. Các khoản đầu tư sẽ giúp Cuba tăng thêm 531 MW vào sản lượng điện toán quốc.

Tuy nhiên, theo Jorge Pinon - nhà nghiên cứu tại Viện Năng lượng Đại học Texas, tình hình thực tế phức tạp hơn nhiều. Theo ông, đất nước không thể đầu tư bổ sung công suất với điều kiện kinh tế hiện nay.

Trên thực tế, có rất nhiều lĩnh vực khác cũng đang gặp khó khăn. Nhiều người dân Cuba sống trong điều kiện thiếu lương thực và thuốc men. Cuộc khủng hoảng tài chính là nền tảng gây nên cuộc khủng hoảng năng lượng tại Cuba.

Hiện nay, nền kinh tế Cuba đã chịu nhiều tác động nặng nề bởi các yếu tố bên ngoài như lệnh trừng phạt của Mỹ, đại dịch COVID-19 và sự yếu kém toàn thể trong hoạt động quản lý.

Nga nêu cách để châu Âu thoát khủng hoảng năng lượngNga nêu cách để châu Âu thoát khủng hoảng năng lượng
Dự trữ đầy kho khí đốt không đủ để khắc phục khủng hoảng năng lượng mùa đông của châu ÂuDự trữ đầy kho khí đốt không đủ để khắc phục khủng hoảng năng lượng mùa đông của châu Âu
Giá năng lượng tại châu Âu đạt mức kỷ lục mớiGiá năng lượng tại châu Âu đạt mức kỷ lục mới

Ngọc Duyên

AFP