COP27: Congo sẽ tiếp tục các dự án khai thác dầu khí nếu không được bồi thường

19:16 | 22/11/2022

1,517 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào tháng 4/2022, Cộng hòa Dân chủ Congo (CHDC Congo) tuyên bố tham vọng tăng doanh thu từ dầu mỏ của mình, bằng cách khuyến khích các hoạt động thăm dò và khai thác hydrocarbon tại những khu vực tiềm năng. Tuy nhiên, theo quan điểm môi trường, đây là những khu vực dễ bị tổn thương.
COP27: Congo sẽ tiếp tục các dự án khai thác dầu khí nếu không được bồi thường
Ève Bazaiba - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Môi trường CHDC Congo

Tại COP27, khi trao đổi về ý định khởi động chương trình lập bản đồ các vùng đất than bùn, bà Ève Bazaiba - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Môi trường CHDC Congo cho biết, nếu không nhận được bồi thường, CHDC Congo sẽ tiếp tục các dự án theo kế hoạch.

Vài tháng trước đó, CHDC Congo cho biết họ sẵn sàng tổ chức gọi thầu 30 lô dầu khí mà họ đã công bố từ vài tuần trước. Nhiều tổ chức phi chính phủ bảo vệ môi trường cũng như các thực thể trên trường chính trị quốc tế đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ quyết định này.

Thật vậy, các cơ quan trên đã kêu gọi chính phủ CHDC Congo từ bỏ những dự án này vì chúng gây tác động trực tiếp đến hệ sinh thái của rừng mưa nhiệt đới tại lưu vực sông Congo. Trên thực tế, vùng đất than bùn ở khu vực này có vai trò đóng góp vào sản lượng khí nhà kính tự nhiên trong bầu khí quyển.

Tại COP27, nhiều bên liên quan đã tiếp tục kêu gọi Kinshasa chấm dứt dự án này, với lý do không phù hợp với khuôn khổ tuân thủ các cam kết về khí hậu.

Tuy nhiên, bà Ève Bazaiba phát biểu: “Nếu thế giới muốn Congo bảo tồn vùng đất than bùn, thì chúng tôi được bồi thường gì? Đây là một câu hỏi về đạo đức”.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng, dầu mỏ là “thước đo ổn định của nền kinh tế toàn cầu”. Bà nói, dầu mỏ có thể gây ra biến động, dù rất nhỏ, lên giá cả hàng hóa và dịch vụ. Do đó, bà nhận định, CHDC Congo không thể tiếp tục “nhập khẩu dầu mỏ với giá cao và chất lượng kém”, nếu không tìm được cách để bồi thường cho việc từ bỏ tiềm năng dầu thô đang nằm dưới lòng đất Congo.

Theo một số nhà phân tích, mặc dù Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2022 đã kết thúc vào Chủ nhật ngày 20/11 vừa rồi, vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết mặc dù COP27 đã đưa ra một quyết định lịch sử: Thành lập một quỹ tài trợ cho những quốc gia đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hệ quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu. Tuy nhiên, COP27 không đưa quyết định quan trọng nào về việc chấm dứt hoạt động khai thác tài nguyên hydrocarbon. Theo các chuyên gia, hành động này đang đẩy thế giới xa rời khỏi mục tiêu đảm bảo nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

COP27: Ấn Độ muốn cả thế giới cùng “loại bỏ dần” nhiên liệu hóa thạchCOP27: Ấn Độ muốn cả thế giới cùng “loại bỏ dần” nhiên liệu hóa thạch
Biến đổi khí hậu tác động như thế nào đến từng quốc gia trên thế giới?Biến đổi khí hậu tác động như thế nào đến từng quốc gia trên thế giới?
Liên minh đấu tranh “từ bỏ năng lượng hóa thạch” đang ở đâu?Liên minh đấu tranh “từ bỏ năng lượng hóa thạch” đang ở đâu?
Phân tích kết quả đạt được tại COP27Phân tích kết quả đạt được tại COP27

Ngọc Duyên

AFP