Liên minh đấu tranh “từ bỏ năng lượng hóa thạch” đang ở đâu?

14:00 | 17/11/2022

|
(PetroTimes) - Một năm sau khi ra mắt, một liên minh gồm những quốc gia và vùng lãnh thổ ủng hộ việc dần dần thoát khỏi dầu khí đang gặp khó khăn trong việc mở rộng ảnh hưởng. Cho tới nay, họ chỉ thu nhận được thêm vài đồng minh mới.
Liên minh đấu tranh “từ bỏ năng lượng hóa thạch” đang ở đâu?

Tại COP26 tổ chức ở Glasgow, một liên minh quốc tế tên “Beyond oil and gas” (BOGA) đã được thành lập với mục tiêu thúc đẩy quá trình chuyển dịch khỏi nhiên liệu hóa thạch. Đan Mạch và Costa Rica là đồng lãnh đạo của liên minh này.

Đáng chú ý, trong số những quốc gia sản xuất hydrocarbon lớn, chỉ có mỗi Pháp tham gia liên minh này.

Tại COP27, liên minh cũng chỉ chào đón được thêm một thành viên chính thức mới là bang Washington của Mỹ, và hai quốc gia “bạn hữu” của liên minh là Fiji và Chile.

Đại diện của Kenya và quần đảo nhỏ Tuvalu đang có ý định tham gia liên minh này trong tương lai.

Được biết, vào hôm 16/11, phía Costa Rica không cử đại diện để tham gia hội nghị BOGA. Ông Rodrigo Chaves - Tổng thống Costa Rica, đang tỏ ý định khai thác khí đốt.

Dù vậy, trong một thông cáo báo chí, BOGA nhấn mạnh rằng họ vẫn thu hút được các đối tác mới, kể cả trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu làm nổi lên cơn sốt dầu mỏ và khí đốt.

BOGA cho biết, liên minh đã nhận được khoản tài trợ 10 triệu USD từ các nhà từ thiện. Số tiền này sẽ được dùng để hỗ trợ các nước đang phát triển trong việc thực hiện chuyển dịch năng lượng.

EU chấm dứt tài trợ cho các dự án năng lượng hóa thạchEU chấm dứt tài trợ cho các dự án năng lượng hóa thạch
Châu Phi: Làm sao để dung hòa giữa chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững nhiên liệu hóa thạch?Châu Phi: Làm sao để dung hòa giữa chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững nhiên liệu hóa thạch?
Ả Rập Xê-út phản bác các chính sách môi trường Ả Rập Xê-út phản bác các chính sách môi trường "phi thực tế" khi hạn chế năng lượng hóa thạch

Ngọc Duyên

AFP