Công ty nào có lợi nhuận cao nhất thế giới?

08:23 | 29/11/2023

1,490 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không phải những ông lớn công nghệ như Apple hay Google, mà là công ty “cổ truyền”, gã khổng lồ dầu mỏ của Ả rập Xê út, Saudi Aramco.
Công ty nào có lợi nhuận cao nhất thế giới?

Năm ngoái, công ty dầu mỏ thuộc sở hữu của hoàng gia Ả rập Xê út, Saudi Aramco đã báo cáo thu nhập ròng là 161,1 tỷ USD, trở thành công ty niêm yết có lợi nhuận năm cao nhất thế giới.

Lợi nhuận khổng lồ này có nền tảng là doanh thu từ dầu và hóa dầu trị giá 592 tỷ USD. Con số này đã tăng đáng kể so với con số 400 tỷ USD của năm trước. Tạp chí Fortune đã xếp Saudi Aramco là công ty có lợi nhuận cao nhất cho đến tháng 8 năm nay.

Năm 2022, doanh thu của Saudi Aramco đạt 604,4 tỷ USD. Giá trị thị trường của công ty đạt 2,1 nghìn tỷ USD.

Chính phủ Xê út sở hữu hơn 90% cổ phần của công ty và chỉ có 1% cổ phần được lưu hành trên sàn chứng khoán nước này vào năm 2019.

Quý III năm nay, Saudi Aramco tiếp tục cho thấy tình hình tài chính vững mạnh. Công ty báo cáo thu nhập ròng là 32,6 tỷ USD và dòng tiền tự do là 20,3 tỷ USD. Tỷ lệ đòn bẩy của nó ở mức -7,6% tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2023, phản ánh tình hình tài chính vững chắc của công ty. Những kết quả này là một phần của chiến lược mở rộng và đa dạng hóa rộng hơn, bao gồm cả việc thâm nhập vào thị trường khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và kế hoạch thâm nhập thị trường Nam Mỹ thông qua mua lại bán lẻ hạ nguồn.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty, ông Amin Nasser nhấn mạnh cam kết của công ty trong việc phát triển mô hình kinh doanh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nasser nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào chuỗi hydrocarbon và tận dụng các công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa hoạt động và phát triển các giải pháp năng lượng mới nổi. Ông cũng nhấn mạnh niềm tin của công ty vào một kế hoạch chuyển đổi năng lượng cân bằng và thực tế, một kế hoạch có tính đến nhu cầu của các khu vực địa lý toàn cầu đa dạng để tránh sự chênh lệch giữa những người tiêu dùng năng lượng toàn cầu.

Mặc dù không có lợi nhuận bằng dầu mỏ, những gã khổng lồ công nghệ Apple và Google cũng có thu nhập rất đáng kể. Trong quý II năm nay, Apple báo cáo thu nhập ròng là 19,88 tỷ USD, đánh dấu mức tăng 2,26% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu tính cả năm, từ quý III năm ngoái tới hết quý II năm nay, thu nhập ròng của Apple là 94,76 tỷ USD, giảm 4,89% so với năm trước. Năm 2022, thu nhập ròng hàng năm của Apple là 99,8 tỷ USD, tăng 5,41% so với năm 2021.

Công ty mẹ của Google là Alphabet cũng cho thấy lợi nhuận đáng kể. Trong quý kết thúc vào ngày 30 tháng 9, thu nhập ròng của Alphabet là 19,689 tỷ USD, tăng 41,55% so với cùng kỳ năm trước. Cũng giống Apple, nếu tính 12 tháng thì thu nhập ròng của Alphabet giảm 0,39% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập ròng hàng năm của Alphabet trong năm 2022 là 59,972 tỷ USD, giảm 21,12% so với năm 2021.

Trong khi cả Apple và Google đều duy trì vị thế tài chính vững mạnh và là những người chơi chủ chốt trên thị trường toàn cầu, lợi nhuận của họ bị lu mờ bởi thu nhập kỷ lục của Saudi Aramco. Thu nhập ròng 161,1 tỷ USD trong năm của Saudi Aramco giúp công ty này vượt lên trên những gã khổng lồ công nghệ này về mặt lợi nhuận. Các động thái và mở rộng chiến lược do Saudi Aramco thực hiện, chẳng hạn như thâm nhập thị trường LNG và khu vực bán lẻ Nam Mỹ, cho thấy cách tiếp cận chủ động để tăng trưởng và đa dạng hóa, củng cố hơn nữa vị thế là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Saudi Aramco đứng đầu bảng xếp hạng lợi nhuận, bỏ xa các gã khổng lồ công nghệSaudi Aramco đứng đầu bảng xếp hạng lợi nhuận, bỏ xa các gã khổng lồ công nghệ
Saudi Aramco và Microsoft tài trợ công nghệ lưu trữ năng lượng xanhSaudi Aramco và Microsoft tài trợ công nghệ lưu trữ năng lượng xanh
Ông lớn Saudi Aramco bước chân vào thị trường LNG quốc tếÔng lớn Saudi Aramco bước chân vào thị trường LNG quốc tế