Công ty DKNEC và Quỹ đầu tư SOI hợp tác phát triển năng lượng mặt trời áp mái tại Việt Nam

14:50 | 04/06/2020

2,011 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhằm đẩy mạnh việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời - nguồn năng lượng được đánh giá là có tiềm năng tại Việt Nam, sáng 1/6/2020, tại Hà Nội, Công ty TNHH Cơ điện Đo lường Tự động hóa DKNEC cùng với Công ty CP Năng lượng thông minh Việt Nam Holdings đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Quỹ đầu tư Shire Oak International về đầu tư phát triển năng lượng mặt trời áp mái (Solar Rooftop) tại Việt Nam.

Tham dự buổi ký kết có GS.TS Đinh Văn Hiến - Tổng giám đốc Công ty TNHH Cơ điện Đo lường Tự động hóa DKNEC; đại diện Công ty CP Năng lượng thông minh Việt Nam Holdings. Về phía thực hiện dự án có ông Đinh Đức Anh - Tổng giám đốc Tập đoàn NFV M&A.

Về phía Quỹ đầu tư Shire Oak International có ông Borries Plass - Giám đốc điều hành Quỹ; ông Lê Quang Minh - Giám đốc Kinh doanh, lĩnh vực điện mặt trời áp mái; ông Nguyễn Vũ Minh Thuận - Giám đốc Kinh doanh; bà Lê Hồng Ánh - Trưởng phòng Kinh doanh.

Quỹ đầu tư Shire Oak International (SOI) là một trong những quỹ đầu tư có kinh nghiệm đầu tư trong lĩnh vực điện mặt trời áp mái. Quỹ đầu tư SOI đã phát triển thành công nhiều dự án năng lượng tái tạo trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

cong ty dknec va quy dau tu soi hop tac phat trien nang luong mat troi ap mai tai viet nam
Ông Đinh Văn Hiến - Tổng giám đốc Công ty DKNEC và ông Borries Plass - Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Shire Oak International ký thỏa thuận hợp tác toàn diện.

Tại buổi làm việc, đại diện Quỹ đầu tư SOI cho biết, điện mặt trời áp mái, đặc biệt cho phân khúc công nghiệp sẽ là nhân tố thay đổi lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Việt Nam sở hữu diện tích mái nhà rộng lớn, lên đến 98.000 ha tại các khu dân cư, doanh nghiệp công nghiệp vốn đã có sẵn cơ sở hạ tầng điện lưới đầy đủ. Đây là một thuận lợi rất cơ bản và là giải pháp rất hữu hiệu hiện nay cho việc đầu tư hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái để sản xuất điện, không những tạo ra điện cho sinh hoạt và sản xuất của doanh nghiệp, mà còn giảm được chi phí phát triển đường dây truyền tải điện.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam rất ủng hộ và khuyến khích phát triển các dự án năng lượng mặt trời. Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 02/2019/QĐ-TTg ngày 8/1/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11/4/2017 về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời, trong đó, huy động các đối tác xã hội hóa cùng hợp tác phát triển năng lượng tái tạo là giải pháp, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư, góp phần làm giảm sức ép cho ngành điện, vừa cung cấp thêm những lựa chọn tối ưu về điện năng cho khối doanh nghiệp và nhân dân.

Cũng theo đại diện Quỹ đầu tư SOI, hiện tại nguồn cung năng lượng tại Việt Nam phụ thuộc chủ yếu vào nhiệt điện than, thủy điện, nhiệt điện khí, trong khi nhu cầu điện trong nước tăng lên rất cao, khoảng 6.000 MW mỗi năm. Trước mắt, vào năm 2021, 2022, 2023 theo dự báo của SOI, Việt Nam sẽ thiếu hụt lần lượt khoảng 3,7; 10 và 12 triệu MWh điện. Đây không những là một thách thức lớn cho ngành điện mà còn là một gánh nặng về môi trường trong điều kiện Hà Nội và TP Hồ Chí Minh liên tục bị xếp hạng là những thành phố ô nhiễm nặng về môi trường.

cong ty dknec va quy dau tu soi hop tac phat trien nang luong mat troi ap mai tai viet nam
Hai bên chụp hình lưu niệm sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác.

GS. TS Đinh Văn Hiến - Tổng giám đốc Công ty DKNEC bày tỏ sự vui mừng khi ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển năng lượng mặt trời áp mái (Solar Rooftop) tại Việt Nam cùng Quỹ đầu tư SOI, một trong những quỹ đầu tư có nhiều kinh nghiệm phát triển năng lượng mặt trời áp mái trên thế giới. Sự hợp tác này là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển các dự án năng lượng mặt trời áp mái của Công ty DKNEC trong những năm tới.

Tổng giám đốc DKNEC cam kết sẽ cùng với Quỹ đầu tư SOI phổ cập thông tin lợi ích của sản phẩm về kinh tế, môi trường, chính sách mua điện của nhà nước. Đồng thời với vai trò là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Cơ điện Đo lường Tự động hóa, DKNEC sẽ cùng với Quỹ đầu tư SOI cung cấp những sản phẩm điện áp mái chất lượng tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo hiệu suất cao, độ bền, tính ổn định và an toàn cho khách hàng cũng như lưới điện quốc gia.

Tổng giám đốc DKNEC cũng quán triệt đến đội ngũ cán bộ của công ty có mặt tại buổi ký kết đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án điện mặt trời áp mái mà công ty đã thỏa thuận cung cấp cho các đối tác là các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp.

Cuối buổi làm việc, hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về đầu tư phát triển năng lượng mặt trời áp mái (Solar Rooftop) tại Việt Nam và cung cấp điện cho EVN.

Buổi ký kết thỏa thuận hợp tác diễn ra trong bầu không khí chân thành, cởi mở và rất tích cực.

Xuân Hinh