'Công trình xây dựng sai phạm lớn ngang nhiên tồn tại'

15:49 | 18/09/2019

1,491 lượt xem
|
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, dân xây nhà đổ đống cát đã có người "hỏi thăm" nhưng công trình lớn sai phạm thì ngang nhiên tồn tại. 

Ngày 18/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. Đề cập tới tình trạng công trình xây dựng rút ruột, vi phạm nhưng chỉ phạt cho tồn tại vừa qua, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị Bộ Xây dựng nêu rõ về tình hình vi phạm trật tự xây dựng thời gian qua.

"Tình hình vi phạm trật tự xây dựng thời gian qua ở mức độ như thế nào? Công trình xây dựng không phép và sai phép mức độ thế nào? Những vi phạm đó có đúng như thời gian qua chúng ta nhìn thấy ở một số thành phố và một số vụ án đã khởi tố", Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp hỏi.

Theo bà, đây là vấn đề bức xúc trong thực tiễn. Uỷ ban Tư pháp nhận định có những công trình xây dựng không phép, sai phép trong thời gian dài nhưng cho tồn tại và không được phát hiện. Đến khi phát hiện thì lại khởi tố doanh nghiệp.

"Người dân xây nhà đổ đống cát, gạch trước cửa là có lực lượng quản lý đô thị đến nhắc nhở, phạt ngay. Trong khi những công trình lớn sai phạm lớn thì không biết, hoặc biết thì chỉ phạt hành chính, vẫn tồn tại", bà Nga nêu và đặt câu hỏi về trách nhiệm của những người có thẩm quyền. Bà cũng đề nghị làm rõ bao nhiêu chủ thể có trách nhiệm đã tiếp tay cho sai phạm này.

cong trinh xay dung sai pham lon ngang nhien ton tai
Bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp tại phiên thảo luận ngày 18/9. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Thực tế "phạt cho tồn tại" cũng được Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nêu. "Hiện tượng này đang phổ biến, người dân băn khoăn, mất lòng tin và không hiểu tại sao lại như vậy", Trưởng ban Dân nguyện nói, đồng thời nhấn mạnh, sửa đổi Luật Xây dựng lần này cần đưa ra nguyên tắc, không để phạt cho tồn tại. "Phạt theo quy định rồi thì phải xử lý, phải cắt, thậm chí tháo dỡ, phá bỏ nếu nó ảnh hưởng đến đời sống của người dân", bà Hải đề nghị.

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho hay, theo Nghị định 139 từ 1/1/2018 không cho phép phạt cho tồn tại. "Nếu sai phép, không đúng phép phải khôi phục công trình theo đúng quyết định", ông Hà nhấn mạnh.

Ông Hà cũng thừa nhận, tất cả ý kiến nói về bức xúc, tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực xây dựng hoàn toàn xác đáng. "Tồn tại hạn chế trong lĩnh vực xây dựng phụ thuộc hai khâu, một là thể chế, hai là tổ chức thực hiện. Cái gì tổ chức thực hiện còn yếu kém thì ta khắc phục", Bộ trưởng Xây dựng nói.

Theo ông Hà, trong dự luật lần này có nhiều đổi mới nếu sửa được sẽ tạo chuyển biến. Cụ thể như quy định cơ quan chuyên môn xây dựng chỉ thẩm định 4 nội dung, còn lại chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư, thiết kế...

Trước đây cơ quan nhà nước thẩm định cả thiết kế, móng bao nhiêu, cột bao nhiêu và hiện nay ách tắc khâu này rất nhiều. "Nếu sửa được thì giải quyết rút ngắn nhiều và làm rõ trách nhiệm các chủ thể liên quan", Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói.

Cũng tại phiên thảo luận, ý kiến các đại biểu cho rằng sửa Luật Xây dựng cần kiên quyết di dời các công trình xây dựng xen kẹp trong khu dân cư, ảnh hưởng tới đời sống, sức khỏe của người dân.

Bà Nguyễn Thanh Hải nêu thực tế, không chỉ Rạng Đông vừa rồi mà còn nhiều công trình sản xuất nằm trong khu dân cư. Ví dụ trong cả dãy nhà có người dân kinh doanh sang chiết gas chẳng hạn, rồi buôn bán vật liệu dễ cháy, nổ...

Dự thảo luật sửa đổi lần này chưa có điều nào quy định việc cấm xây dựng các công trình, dự án kinh doanh, sản xuất ảnh hưởng tới sức khoẻ cộng đồng.

"Với công trình đã có, gây ô nhiễm khu dân cư thì phải thực hiện nghiêm theo Nghị định 130 của Thủ tướng về di dời ra khỏi khu đô thị, dân cư", bà Hải đề nghị.

Kết luận, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Chính phủ rà soát thêm về tính khả thi của dự án luật sửa đổi lần này. Dự án luật cũng cần bổ sung chế tài xử lý để tăng tính kỷ luật xây dựng, tránh tồn tại công trình sai phạm tràn lan như vừa qua.

Dự luật cũng cần đưa ra điều khoản chuyển tiếp đảm bảo những vấn đề đã phát sinh tiếp tục thực hiện, những vấn đề chuyển đổi thì có lộ trình, tránh tạo khoảng trống pháp lý trong thực thi.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc