Công đoàn TKV: Sáng tạo - Thiết thực - Tiết kiệm

08:00 | 27/01/2021

204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm 2020 là năm đặc biệt khó khăn đối với các doanh nghiệp khai khoáng do tác động nặng nề từ dịch Covid-19 và bão lụt khắp các tỉnh miền Trung. Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã luôn đồng hành, hỗ trợ, động viên và bảo vệ người lao động ngành than, góp phần vào thành công của TKV.
Công đoàn TKV: Sáng tạo - Thiết thực - Tiết kiệm
Công nhân Phân xưởng Khai thác 6, Công ty Than Mạo Khê

Vừa qua, Công đoàn TKV tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đây là dịp các “thủ lĩnh” công đoàn ngành than cùng ôn lại niềm tự hào khi liên tục vượt qua những gian nan, thách thức, đồng thời phát huy hơn nữa các phong trào lao động sản xuất của thợ mỏ, cũng như chăm lo tốt hơn cho đời sống vật chất cũng như tinh thần của CBCNV TKV.

Năm 2020, hoạt động sản xuất kinh doanh của TKV và các doanh nghiệp ngành than gặp rất nhiều khó khăn. Song, với sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, sự đồng hành của các đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là tổ chức công đoàn, TKV vẫn duy trì ổn định sản xuất, bảo đảm việc làm và thu nhập cho công nhân lao động (CNLĐ). Tiền lương bình quân của CNLĐ toàn TKV đạt 12,86 triệu đồng/người/tháng, riêng khối hầm lò 15,68 triệu đồng/người/tháng.

Công tác chăm lo, bảo vệ người lao động đạt nhiều kết quả khả quan: Hàng nghìn ý kiến của CNLĐ được các đơn vị, TKV quan tâm giải quyết; 67 tỉ đồng được chi cho các hoạt động chăm lo Tết cho thợ mỏ; 139 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được trao hỗ trợ xây, sửa nhà “Mái ấm công đoàn”; thăm hỏi, động viên và hỗ trợ trên 10 tỉ đồng cho các công đoàn trực thuộc để phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp với chuyên môn hỗ trợ tiền lương trên 3 tỉ đồng cho 422 CNLĐ bị thiếu việc làm của 9 đơn vị do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...

Ghi nhận thành tích đã đạt được trong năm qua, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐ VN) Ngọ Duy Hiểu đã trao Cờ thi đua xuất sắc cho Công đoàn TKV; tặng Cờ xuất sắc và chuyên đề cho 8 tập thể và 48 cá nhân thuộc Công đoàn TKV có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2020.

Công đoàn TKV: Sáng tạo - Thiết thực - Tiết kiệm
Tổng LĐLĐ VN tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Công đoàn TKV

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn đánh giá cao kết quả hoạt động của công đoàn trực thuộc Công đoàn TKV. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, các cấp công đoàn trong TKV đã phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện thành công nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm, đời sống cho hơn 97 nghìn CNLĐ là một thành công lớn của hệ thống chính trị trong TKV năm 2020.

Triển khai nhiệm vụ năm 2021, Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn đề nghị các cấp công đoàn TKV cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Bám sát nghị quyết đại hội Đảng các cấp để cụ thể hóa vào thực tế doanh nghiệp; thực hiện thành công chủ đề năm 2021 là tiết kiệm; chuyển đổi theo hướng phù hợp công nghệ số, kinh tế số; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt lực lượng thợ lò, thợ kỹ thuật công nghệ, rà soát điều chỉnh bổ sung cán bộ chiến lược; tiếp tục chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho CNLĐ, quan tâm vấn đề nhà ở, trong đó việc xây dựng Làng công nhân mỏ cần sớm được nghiên cứu, triển khai...

Công đoàn TKV: Sáng tạo - Thiết thực - Tiết kiệm
Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cùng Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Ngọ Duy Hiểu vinh danh 11 “Doanh nghiệp vì thợ mỏ” năm 2020

Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân phát động thi đua năm 2021, nhấn mạnh: Năm 2021 kỷ niệm 85 năm Ngày Truyền thống công nhân vùng mỏ - Truyền thống ngành than; kỷ niệm 25 năm Ngày Thành lập Công đoàn TKV; năm Tổng LĐLĐ VN lấy chủ đề hoạt động “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở”. Vì vậy, các cấp công đoàn trong TKV phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, động viên CNLĐ đoàn kết, vượt khó, hoàn thành mục tiêu sản xuất kinh doanh của TKV với phương châm hành động “Sáng tạo - Thiết thực - Tiết kiệm” vì lợi ích của CNLĐ, vì sự phát triển bền vững của TKV.

Công đoàn TKV đã vinh danh 11 doanh nghiệp đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì thợ mỏ” năm 2020; trao 36 cờ thi đua xuất sắc và chuyên đề; tặng bằng khen cho 265 tập thể và 199 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVC và hoạt động công đoàn năm 2020. Tổng số tiền Công đoàn TKV chi khen thưởng trên 1,2 tỉ đồng.

Năm 2020, Công đoàn TKV đã chi 67 tỉ đồng cho các hoạt động chăm lo Tết cho thợ mỏ; 139 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được trao hỗ trợ xây, sửa nhà “Mái ấm công đoàn”; phối hợp với chuyên môn hỗ trợ tiền lương trên 3 tỉ đồng cho 422 CNLĐ bị thiếu việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...

Tùng Dương