Cổ phần của Rosneft trong nhà máy lọc dầu tại Đức có nhà đầu tư mới

15:57 | 29/08/2024

1,498 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Qatar đang đàm phán với Chính phủ Đức về khả năng mua lại cổ phần của Rosneft trong nhà máy lọc dầu PCK Schwedt của Đức – nhà máy được Berlin tiếp quản sau cuộc xung đột ở Ukraine, trang web tin tức Business Insider đưa tin hôm thứ Tư 28/8.
Quyết định của OPEC+ khiến Ấn Độ tìm kiếm nguồn cung dầu thô từ châu MỹQuyết định của OPEC+ khiến Ấn Độ tìm kiếm nguồn cung dầu thô từ châu Mỹ
Bản tin Năng lượng Quốc tế 29/8: Rủi ro nguồn cung ở Trung Đông và Libya hỗ trợ giá dầuBản tin Năng lượng Quốc tế 29/8: Rủi ro nguồn cung ở Trung Đông và Libya hỗ trợ giá dầu
Cổ phần của Rosneft trong nhà máy lọc dầu tại Đức có nhà đầu tư mới
Logo của Rosneft tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) ở Saint Petersburg, Nga. Ảnh Reuters

Chính phủ Đức xác nhận đã có những cuộc trao đổi thường xuyên với Qatar về các cơ hội đầu tư trong ba tháng qua, nhưng không nêu rõ liệu việc mua lại tài sản của Rosneft có nằm trong số những điểm thảo luận này hay không.

Chính phủ Đức cho biết Joerg Kukies, Quốc vụ khanh Đức, đã có bốn lần thảo luận với Mansoor Ebrahim Al-Mahmoud, Tổng Giám đốc điều hành Cơ quan Đầu tư Qatar (QIA) trong ba tháng qua, gần đây nhất là vào ngày 14 tháng 8.

QIA và văn phòng truyền thông quốc tế của Qatar không có bình luận ngay lập tức. Rosneft cũng không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Berlin đã đưa tài sản của Rosneft tại Đức vào chế độ ủy quyền vào năm 2022, trong khi vẫn nhượng lại một số quyền kiểm soát cho tập đoàn này của Nga thông qua việc bán tài sản. Vào năm ngoái trong vụ kiện chống lại quyền kiểm soát của Berlin đối với tài sản của mình, Rosneft đã thất bại tại tòa án. Thời hạn ủy quyền hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 10 tháng 9.

Bộ Kinh tế Đức nói với Reuters rằng họ sẽ "đưa ra quyết định kịp thời" về các bước tiếp theo vào thời điểm đó.

Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đã sụp đổ sau cuộc xung đột ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Đức đã thực hiện các biện pháp để củng cố an ninh năng lượng sau khi cho rằng trước đây họ đã phụ thuộc quá nhiều vào Moscow.

Rosneft nắm giữ 54,17% cổ phần của PCK Schwedt - nhà máy này cung cấp 90% nhiên liệu được sử dụng tại thủ đô Berlin của Đức.

Vào tháng 3, Chính phủ Đức cho biết Rosneft đã bắt đầu bán tài sản tại Đức của họ, và muốn hoàn tất quá trình này vào tháng 9.

Truyền thông Nga ước tính giá trị tài sản của Rosneft tại Đức vào khoảng 7 tỷ đô la.

Nhà máy lọc dầu này cũng được đồng sở hữu bởi Shell và Eni. Vào tháng 12 năm ngoái, Shell thông báo bán 37,5% cổ phần của mình tại nhà máy lọc dầu này cho Prax Group của Anh.

Yến Anh

Reuters