Cơ hội kết nối, giao thương tại Vietnam Expo 2022

14:17 | 09/04/2022

116 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhằm đẩy mạnh xuất nhập khẩu, phát triển thị trường nội địa, mở rộng và đa dạng hóa các loại hình kinh doanh, tới đây Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 31 - Vietnam Expo 2022 với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” sẽ được tổ chức theo hai phương thức trực tiếp và trực tuyến.

Hội chợ trực tiếp sẽ diễn ra từ ngày 13- 16/4 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội; hội chợ trực tuyến sẽ được tổ chức trong 1 tháng từ ngày 13/4 đến ngày 13/5/2022 trên nền tảng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số - Decobiz.

Cơ hội kết nối, giao thương tại Vietnam Expo 2022
Vietnam Expo 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 13-16/4 tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội

Vietnam Expo 2022 với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số”, là sự kiện đánh dấu sự hồi phục và bứt phá của ngành hội chợ triển lãm Việt Nam trong năm 2022 nói riêng, cùng các hoạt động xúc tiến thương mại nói chung. Vietnam Expo 2022 có sự tham gia của 405 doanh nghiệp với quy mô 380 gian hàng đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ trưng bày tập trung trong 4 khu vực triển lãm nổi bật: Thương hiệu Quốc gia & xuất khẩu; Máy móc - Thiết bị - Công nghiệp hỗ trợ; công nghệ số - thương mại điện tử; thực phẩm đồ uống - nông sản xuất khẩu.

Vietnam Expo 2022 sẽ duy trì các hình thức giao thương kết hợp để tiếp cận rộng rãi đối tác trong và ngoài nước nhằm đạt hiệu quả tối ưu nhất. Các cụm gian hàng từ xa (remote booth) sẽ bố trí xen kẽ cùng các gian hàng trực tiếp, kết hợp mô hình giao thương trực tuyến (Online B2B) tại gian hàng. Cùng với đó, phiên bản Vietnam Expo thực tế ảo (virtual edition) trên nền tảng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số - Decobiz sẽ hỗ trợ gia tăng giá trị cho các doanh nghiệp tham dự.

Năm 2022, Vietnam Expo chào đón sự kiện hiện diện của Hàn Quốc với tư cách là Quốc gia khách mời danh dự “Guest of Honor Country”. Thông điệp của “Quốc gia khách mời danh dự” sẽ mang tới các cơ hội kinh doanh tiềm năng và thiết thực trên tinh thần hướng tới sự thịnh vượng chung bằng các chương trình hợp tác và xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc. Với vị thế này, khu trưng bày của Hàn Quốc sẽ được đầu tư nổi trội về quy mô dàn dựng với sự tham gia của 75 doanh nghiệp trên diện tích trưng bày hơn 300m2. Tại Vietnam Expo 2022, Hàn Quốc sẽ thể hiện thế mạnh về mẫu mã, tính năng cải tiến và thân thiện môi trường trong các lĩnh vực: Thực phẩm và đồ uống đóng gói sẵn - Sản phẩm làm đẹp - Thiết bị điện tử gia dụng.

Cơ hội kết nối, giao thương tại Vietnam Expo 2022

Đây cũng là năm thứ 23 liên tiếp Vietnam Expo có sự góp mặt của Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi) với lịch trình hoạt động liên tiếp trên phương diện kết nối đầu tư, thương mại giữa Hàn Quốc - Việt Nam và các nước Đông Nam Á, một phần được thể hiện trong khuôn khổ Vietnam Expo bằng các cuộc giao thương 1-1 trực tuyến và trực tiếp (Online & Offline Business Matching). Năm 2022 với dấu mốc quan trọng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Hàn Quốc (1992 – 2022) sẽ tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ song phương, đúng với định hướng chung giữa hai nước là nâng tầm khuôn khổ quan hệ lên đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Bên cạnh đó, Cộng hòa Belarus tham gia và trở thành Quốc gia khách mời đặc biệt – “Special GuestCountry” tại Vietnam Expo được đề cập chính thức trong chuyến thăm tham vấn chính trị giữa Thứ trưởng Ngoại giao Belarus và Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (ngày 14/1/2022), trong đó đề cập hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, hai bên nhất trí sẽ tận dụng tốt hơn những ưu đãi của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu (FTA VN-EAEU) mà Belarus là thành viên để tăng cường trao đổi thương mại giữa hai nước.

Khu gian hàng Quốc gia khách mời đặc biệt Belarus sẽ có diện tích trưng bày 276m2 với mô hình thiết kế hiện đại, các khu giao thương được bố trí chuyên nghiệp đón tiếp doanh nghiệp tới tham quan và tìm hiểu các lĩnh vực ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Belarus gồm: Dầu khí – Máy móc thiết bị - Nghiên cứu và phát triển – Vật tư y tế - Thực phẩm đồ uống. Các cơ quan tổ chức khu gian hàng Belarus gồm: Phòng thương mại & công nghiệp Belarus; Bộ giáo dục Cộng hòa Belarus; Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm; Ủy ban Nhà nước về Khoa học & Công nghiệp; Viện Hàn lâm khoa học Quốc gia Belarus.

Với chủ đề“Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” tiếp tục song hành và lan tỏa thông điệp chuyển đổi số Quốc gia được Chính phủ định hướng tạo bước đột phá trong năm 2022 sau 2 năm phát động. Năm 2021 lần đầu đưa chủ đề và mảng Công nghệ số - Thương mại điện tử vào một trong 4 ngành hàng trưng bày chủ đạo, Vietnam Expo đã nhận được sự chú ý của cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi số. Năm 2022 sẽ có sự tham gia của gần 30 doanh nghiệp sẽ cung cấp giải pháp số/phần mềm quản trị và tự động hóa được áp dụng trong sản xuất, vận hành và quản lý.

Bên cạnh thương mại điện tử đang là một kênh hiệu quả thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu đa dạng các thị trường. “Gian hàng Việt Nam - điểm kết nối cung cầu hàng Việt trên sàn Thương mại điện tử Alibaba.com” là chủ đề hội thảo duy nhất trong ngày 14/4 được sàn thương mại điện tử Alibaba – Nhà tài trợ chính thức của Vietnam Expo 2022 tổ chức sẽ thu hút các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang xuất khẩu thành công trên sàn thương mại Alibaba.com chia sẻ về cách thức, kinh nghiệm và tìm ra điểm lợi thế sản phẩm Việt Nam trên trường quốc tế.

Được bố trí tại khu vực trung tâm của Hội chợ, khu gian hàng TP Hà Nội do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch TP. Hà Nội (HPA) chủ trì tổ chức sẽ giới thiệu một không gian trưng bày sáng tạo và thân thiện mang đậm chất Thủ đô. Với diện tích 144m2 trưng bày sản phẩm, Catalogue của gần 40 doanh nghiệp đại diện cho các nhóm ngành hàng có thế mạnh của Hà Nội như công nghệ thông tin, công nghiệp chủ lực, các sản phẩm tiềm năng xuất khẩu. Bên cạnh đó, một chuỗi hoạt động quảng bá, giới thiệu tiềm năng, chính sách đầu tư của TP. Hà Nội sẽ diễn ra trong suốt thời gian hội chợ.

Cơ hội kết nối, giao thương tại Vietnam Expo 2022
Khu gian hàng “Invest in VietNam” tại Vietnam Expo 2021

Đặc biệt, khu vực thúc đẩy sản xuất, liên kết tăng trưởng và thu hút đầu tư sẽ tập hợp nhóm ngành hàng tạo thành một khu vực “sôi động” với mục tiêu hướng tới các nhà mua hàng quốc tế, các tập đoàn, nhà máy FDI và các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Đây là một sự liên kết ngành hàng có chủ ý bao gồm khu vực trưng bày của gần 30 doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ được bố trí bên cạnh khu vực ngành tự động hóa và giải pháp số trong sản xuất, vận hành, liên thông với cụm gian hàng giới thiệu các khu công nghiệp (VSIP NghệAn, VSIP Hải Phòng, VSIP Bắc Ninh). Trọng tâm Khu vực trưng bày này là cụm gian hàng “Invest in Vietnam” – Đầu tư phát triển công nghiệp mang sứ mệnh tạo đà phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm gắn liền với định hướng phát triển kinh tế địa phương (Bình Định, Vĩnh Long, Bắc Ninh, Hải Phòng, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Nghệ An, Khu công nghiệp An Phát, Khu kinh tế Nghi Sơn).

Điểm mới lần đầu tham gia Vietnam Expo, góp mặt các doanh nghiệp ngành giao vận (logistics) trong khu trưng bày "Dịch vụ Logistics Việt Nam". Ban Tổ chức kỳ vọng khối liên kết các cụm ngành hàng này sẽ đạt được hiệu quả tối ưu cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đang tìm kiếm mô hình sản xuất bền vững và thúc đẩy thu hút đầu tư quốc tế. Để tạo ra mô hình Khu vực trưng bày liên kết này là sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục xúc tiến thương mại (Vietrade), Trung tâm XTTM các tỉnh/thành phố và các Hiệp hội ngành hàng liên quan (Hiệp hội Logistics, Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam, Hiệp hội phần mềm và Công nghệ thông tin) kỳ vọng sẽ mang hiệu quả tích cực tới doanh nghiệp đa ngành và tiến tới nhân rộng mô hình này tại các sự kiện tiếp theo.

Vietnam Expo là hội chợ có lịch sử lâu đời nhất tại Việt Nam, được tổ chức từ năm 1991 và là sự kiện xúc tiến thương mại trọng điểm do Bộ Công Thương Việt Nam chủ trì, Cục Xúc tiến Thương mại chỉ đạo và Công ty Vinexad thực hiện.

Qua hơn 30 năm, Vietnam Expo đã trở thành thương hiệu uy tín nơi các doanh nghiệp Việt Nam tham dự để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, nơi các tổ chức xúc tiến thương mại toàn cầu lựa chọn làm điểm đến cho những khởi đầu kinh doanh thương mại và đầu tư tại thị trường Việt Nam.

N.H

Vietnam Expo 2020: Phát triển tiềm lực nội địa và kết nối từ xa với doanh nghiệp quốc tếVietnam Expo 2020: Phát triển tiềm lực nội địa và kết nối từ xa với doanh nghiệp quốc tế
Cơ hội đầu tư để tham gia chuỗi giá trị toàn cầuCơ hội đầu tư để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Quảng bá những thành tựu công nghệ mới nhấtQuảng bá những thành tựu công nghệ mới nhất
PVFCCo tham dự Hội chợ Vietnam Expo 2012PVFCCo tham dự Hội chợ Vietnam Expo 2012