Cơ hội đầu tư để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

14:09 | 11/04/2019

774 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khuôn khổ Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 29 - Vietnam Expo 2019, ngày 11/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư: “Cơ hội tham gia chuỗi giá trị toàn cầu”.

Hội thảo nhằm cung cấp những thông tin quan trọng cho nhà đầu tư về cơ hội đầu tư để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu tại Việt Nam, các thông tin về chính sách ưu đãi và những lợi ích nhà đầu tư có thể nhận được trong tương lai. Đồng thời, hội thảo cũng cung cấp thông tin, chia sẻ quan điểm, ý kiến của các chuyên gia quốc tế, nhà đầu tư nước ngoài để hoàn thiện chính sách, chương trình hỗ trợ cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp tại Việt Nam.

co hoi dau tu de tham gia chuoi gia tri toan cau
Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Lê Hoàng Tài phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Lê Hoàng Tài cho biết, trong thời gian qua, thương mại quốc tế đã và đang chứng kiến sự hình thành của các chuỗi giá trị toàn cầu với sự tham gia mạnh mẽ của không chỉ các nước phát triển mà còn từ các nước đang phát triển và các nước có nền kinh tế mới nổi.

Đối với những nước đang phát triển như Việt Nam, chuỗi giá trị toàn cầu giúp từng bước đảm nhận các công đoạn trong mạng lưới sản xuất và tận dụng được lợi thế thương mại, từ đó đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa. Đối với các doanh nghiệp, việc đưa sản phẩm tham gia chuỗi giá trị toàn cầu là một hướng đi tất yếu để xây dựng, phát triển thương hiệu và tạo chỗ đứng trên thị trường thế giới.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Lê Hoàng Tài cho biết, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2018, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất với số vốn đăng ký của các dự án được cấp phép mới đạt khoảng 9,067 tỷ USD, chiếm 50,5% tổng vốn đăng ký cấp mới. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo đó cũng tiếp tục được cải thiện theo chiều hướng tích cực là giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp. Những con số trên đã cho thấy sự chuyển biến tích cực về cả đầu tư sản xuất lẫn xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp tại Việt Nam.

co hoi dau tu de tham gia chuoi gia tri toan cau
Toàn cảnh hội thảo

Việt Nam đã và đang tham gia một cách tích cực vào tiến trình hội nhập quốc tế thông qua việc ký kết các hiệp định đối tác kinh tế với các nước. Các doanh nghiệp đầu tư sản xuất tại Việt Nam sẽ không chỉ tận dụng lợi thế về chi phí sản xuất hợp lý tại Việt Nam, mà còn tận dụng lợi thế về thuế quan và mở cửa thị trường để dễ dàng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ có điều kiện thuận lợi để trở thành các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm hỗ trợ, đầu vào cho các doanh nghiệp sản xuất đầu cuối trên thị trường.

Thêm vào đó, với nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam như LG, Samsung…, cơ hội cho các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia chuỗi gia trị toàn cầu ngày càng cao, bởi các chính sách doanh nghiệp sản xuất sản phẩm đầu cuối. Việc sử dụng nhà cung ứng địa phương sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mất an toàn do phải nhập khẩu sản phẩm phụ trợ, sản phẩm lỗi tăng do quá trình vận chuyển xa hoặc không đảm bảo yếu tố giao hàng đúng thời gian, làm ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất…

co hoi dau tu de tham gia chuoi gia tri toan cau
Các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại và đầu tư tại hội chợ

Có thể thấy, tiềm năng đầu tư sản xuất sản phẩm tại Việt Nam và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu để phát triển bền vững là rất lớn, đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đây cũng là thời điểm thích hợp để khai thác cơ hội đầu tư vào công nghiệp Việt Nam.

co hoi dau tu de tham gia chuoi gia tri toan cauĐẩy mạnh xúc tiến thương mại dược liệu và sản phẩm y dược cổ truyền
co hoi dau tu de tham gia chuoi gia tri toan cauHợp tác đẩy mạnh sự phát triển toàn diện của ngành Cơ khí miền Bắc vào chuỗi giá trị toàn cầu
co hoi dau tu de tham gia chuoi gia tri toan cauViệt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp thiết kế sáng tạo
co hoi dau tu de tham gia chuoi gia tri toan cauDoanh nghiệp Việt khó vào chuỗi giá trị toàn cầu

Nguyễn Hoan