“Cánh cửa" để doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu

12:23 | 07/03/2024

842 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội nghị quốc tế thường niên về xuất khẩu trực tiếp B2B được tổ chức nhằm tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ hoạt động kết nối kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế.

Ngày 6/3 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Alibaba.com tổ chức Hội nghị quốc tế thường niên về xuất khẩu trực tuyến B2B và Lễ Công bố 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia vào Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn Alibaba.com.

“Cánh cửa
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại số không ngừng được đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu. Đây được coi là tiền đề để các hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường, mang lại những kết quả thực tiễn, củng cố niềm tin và tạo đà cho doanh nghiệp.

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tập trung nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn; phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành các hoạt động nhằm đồng hành hiệu quả nhất với các doanh nghiệp. Việc hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng các kênh phát triển thị trường trong tình hình mới đang là ưu tiên hàng đầu đặt ra với Bộ Công Thương.

Thực tế đã ghi nhận, thông qua những những chuyển đổi số mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại , doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiết kiệm chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian, tăng tốc độ giao dịch và xử lý đơn hàng, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng, qua đó đóng góp tích cực vào thành tích xuất khẩu ấn tượng của cả nước.

Theo Cục trưởng Vũ Bá Phú, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng cơ hội xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng số, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số, Hội nghị Quốc tế thường niên về Xuất khẩu trực tuyến B2B là một sự kiện quan trọng để thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia vào thị trường quốc tế thông qua hình thức xúc tiến thương mại trên môi trường số; đồng thời cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới thông qua mạng lưới khách hàng rộng lớn của Alibaba.com.

Cục trưởng Vũ Bá Phú cũng đánh giá cao vai trò của Alibaba.com đối với việc thúc đẩy, tổ chức những hoạt động hỗ trợ, tư vấn và đào tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kỹ năng, kiến thức về xuất khẩu trực tuyến để từ đó tiến hành kinh doanh bền vững.

“Cánh cửa
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Vũ - Phó Trưởng phòng Chính phủ số, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, đây cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp chủ trương phát triển kinh tế số do Chính phủ đề ra.

Theo ông Nguyễn Anh Vũ, thời gian qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã đẩy mạnh triển khai các đề án hỗ trợ và đạt hiệu quả với 70% doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam tham gia thương mại điện tử thông qua cung cấp các cơ hội giao thương cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam trên Cổng thông tin xuất nhập khẩu vietnamexport.com; cung cấp nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam thông qua các hệ sinh thái.

Để giúp doanh nghiệp vượt qua trở ngại, hiện Chính phủ đã có một số chính sách như hỗ trợ 50% chi phí mở gian hàng và duy trì gian hàng theo Nghị định 80/NĐ-CP; kích cầu thương mại điện tử xuyên biên giới theo Quyết định 645 hay đề án đào tạo 5.000 doanh nghiệp có kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử xuyên biên giới để tham gia vào các nền tảng phân phối toàn cầu.

Tại sự kiện cũng đã diễn ra lễ công bố 100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam “Vietnam Pavilion” trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com. Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), các doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam được lựa chọn dựa trên 14 tiêu chí đánh giá, bao gồm chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu, trình độ thương mại điện tử, tiềm năng xuất khẩu, quy mô kinh doanh, phân bố địa lý...

N.H

Tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng, tăng uy tín cho doanh nghiệp trong thương mại điện tửTạo dựng niềm tin của người tiêu dùng, tăng uy tín cho doanh nghiệp trong thương mại điện tử
Đi “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” trên sàn thương mại điện tửĐi “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” trên sàn thương mại điện tử
Tránh bẫy Tránh bẫy "lùa gà" trên sàn thương mại điện tử như thế nào?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc