Cơ hội để đến gần hơn với nghệ thuật Hát Xẩm

08:47 | 18/11/2018

926 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhằm giúp công chúng hiểu và yêu bộ môn nghệ thuật Hát Xẩm, Chiếu Xẩm Hải Phòng và Nhóm Đình làng Việt phối hợp với Ban Quản lý Di tích Phố cổ Hà Nội tổ chức chương trình tọa đàm và biểu diễn "Nghệ thuật Hát Xẩm - Từ hè đường đến sân khấu" vào chiều 18/11 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ 50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.  

Nghệ thuật hát Xẩm vốn là loại hình âm nhạc dân gian, xuất phát từ đặc thù dành riêng cho những người khiếm thị để mưu sinh nơi đầu đường góc chợ, bến nước… Vì thế, tiếng nói của Hát Xẩm là tiếng nói của nhân tình thế thái.

Tiếng đàn, tiếng hát của Xẩm cất là đủ cả những hỉ, nộ, ái, ố cuộc đời. Vì thế ở chương trình "Nghệ thuật Hát Xẩm - Từ hè đường đến sân khấu" sẽ giúp người xem hiểu thêm về những bài Hát Xẩm ở từng thời kỳ.

co hoi de den gan hon voi nghe thuat hat xam
Chiếu Xẩm

Chương trình có sự tham gia trao đổi và trình diễn của Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Hoạch, người được xem là "trưởng lão" của làng Xẩm Việt Nam đương đại với nhiều năm nghiên cứu, kế thừa và phát triển tinh hoa của các thế hệ đi trước. Ông còn được biết đến là người có công phục chế các nhạc cụ dân tộc như đàn bầu, đàn nhị, đàn đáy, đàn nguyệt... sử dụng dây tơ theo lối cổ, thay vì dùng dây kim loại như hiện nay.

Bên cạnh đó, chương trình quy tụ Nghệ nhân Dân gian Lê Minh Sen (Thanh Hóa), Nghệ nhân Dân gian Đào Bạch Linh (Hải Phòng) và một số nghệ nhân "ẩn mình" ở các làng quê.

Khách mời đặc biệt của chương trình còn có cụ Nguyễn Thị Lạt, sinh năm 1923 ở Tứ Kỳ, Hải Dương.

co hoi de den gan hon voi nghe thuat hat xam
Chương trình có sự tham gia của Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Hoạch

Khoảng 75 năm về trước cụ đã dắt người anh trai mù loà của mình đi hát Xẩm.Trong quá trình hành nghề, cụ từng tiếp xúc với rất nhiều “huyền thoại của làng xẩm” như: Trùm Xẩm Nguyễn Văn Nguyên (Hà Nội), Trùm Xẩm Nguyễn Văn Mậu (Ninh Bình - chồng cố Nghệ nhân Hà Thị Cầu), Trùm xẩm Nguyễn Văn Tự và Lý Văn An (ở Hải Phòng)... cùng nhiều nghệ nhân Xẩm lão làng.

Năm nay, đã 96 tuổi, tuy bị nặng tai nhưng cụ vẫn minh mẫn, trí nhớ đặc biệt tốt, vẫn có thể vừa hát vừa đánh trống và sênh, riêng vốn lời ca về Xẩm thì rất tuyệt vời, là một kho tư liệu sống về hát Xẩm.

"Nghệ thuật hát Xẩm - Từ hè đường đến sân khấu" có thể xem như một đại hội không chính thức của làng Xẩm Việt Nam đương đại khi có sự tham dự của đại diện nhiều Hội, nhóm, câu lạc bộ đang thực hành truyền dạy hoặc biểu diễn Hát Xẩm như: Chiếu Xẩm Hải Thành (Hải Phòng), Chiếu Xẩm Hà Thị Cầu (Ninh Bình), Trung tâm âm nhạc truyền thống Thăng Long (Hà Nội), CLB Ca nhạc Truyền thống UNESCO Hà Nội, CLB Còn duyên (Vĩnh Phúc), Đoàn nghệ thuật Đông Đô (Hà Nội), CLB Liên Hoa, CLB Sen Tây Hồ...

co hoi de den gan hon voi nghe thuat hat xam

Gìn giữ, lan tỏa tinh hoa nhạc Việt

Bấy lâu ý tưởng đem âm nhạc truyền thống đến gần với giới trẻ không còn là mới, nhưng dù đã có nhiều hoạt động, ý tưởng vẫn chỉ dừng ở… ý tưởng. Mới đây, một nhóm nghệ sĩ đã “quyết làm cho tới” khi thực hiện chuỗi chương trình “Tinh hoa nhạc Việt” phục vụ người trẻ. Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trò chuyện với “người trong cuộc” và các nghệ sĩ để hiểu hơn về những hoạt động nhằm gìn giữ “tinh hoa” của nhạc Việt - “hồn cốt” dân tộc.

co hoi de den gan hon voi nghe thuat hat xam

‘Tinh hoa nhạc Việt’: Đưa âm nhạc dân tộc cổ truyền tới gần hơn với giới trẻ

Chuỗi chương trình âm nhạc diễn giải “Tinh hoa nhạc Việt” do Cung thanh niên Hà Nội và Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy âm nhạc dân tộc tổ chức nhằm đưa âm nhạc dân tộc cổ truyền đến gần người trẻ, thanh niên, sinh viên trên địa bàn Hà Nội.

Huy An