Chuyên gia kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản ngừng cấp tài chính cho nhà máy than ở nước ngoài

08:35 | 27/04/2021

768 lượt xem
|
(PetroTimes) - CNBC ngày 24/4/2021 có bài đưa ý kiến chuyên gia khí hậu Rachel Kyte, người đã từng là Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc, Giám đốc chương trình Năng lượng Bền vững cho tất cả, cho rằng các nước giàu như Trung Quốc, Nhật Bản cần phải ngừng tài trợ các nhà máy chạy than cho các nước nghèo hơn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Chuyên gia kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản ngừng cấp tài chính cho nhà máy than ở nước ngoài
Chuyên gia kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản ngừng cấp tài chính cho nhà máy than ở nước ngoài

Sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết tại Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu rằng Hàn Quốc sẽ ngừng tất cả hoạt động cung cấp tài chính cho các dự án than ở các nước, đặc biệt là các nước thu nhập thấp, Rachel Kyte cho rằng hành động của Hàn Quốc là “bước đi đúng hướng” và “than sẽ không có chỗ trong cuộc chạy đua cân bằng khí thải” vào năm 2050.

Chuyên gia cho rằng Trung Quốc và Nhật Bản, là hai nước vẫn cam kết cung cấp tài chính cho các dự án than ở nước ngoài, cần tìm cách rút ra khỏi các cam kết như vậy trong năm nay. Cả Trung Quốc và Nhật Bản đều là những nước tiêu thụ than lớn và đang chịu sự chỉ trích từ các nhóm môi trường vì đã không có những bước đi mạnh mẽ để chấm dứt sự phụ thuộc vào than và các nhiên liệu hóa thạch.

Trung Quốc có mục tiêu “cân bằng khí thải” vào năm 2060 nhưng hiện nay còn phụ thuộc nhiều vào than. Chuyên gia phân tích tài chính của công ty Transition Zero cho rằng Trung Quốc đang có “động lực kinh tế to lớn” trong việc chuyển đổi từ than; nước này có thể tiết kiệm được tới 1, 6 nghìn tỷ USD nếu thay thế than bằng năng lượng sạch.

Mặc dù Mỹ và EU đã có cam kết đáng kể để giảm khí thải, các nước phương Tây chưa có nhiều nỗ lực giúp đỡ các nước đang phát triển trong quá trình chuyển đổi từ than. Theo chuyên gia, điều quan trọng là thế giới cần đưa ra những đề nghị mạnh mẽ hơn để giúp những nước chậm phát triển hơn, đã mua than trong quá khứ thì chuyển sang năng lượng tái tạo và chuyển đổi năng lượng xanh. Tuy nhiên, những cam kết như vậy chưa thấy đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu vừa qua. Do vậy, cần tiếp tục thúc đẩy các cam kết này tại Hội nghị Cấp cao G7 ở Anh và Hội nghị G20 tại Italy cuối năm 2021./.

Thanh Bình