Chung tay sẵn sàng ứng phó với thiên tai

07:41 | 03/06/2017

1,941 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung phối hợp với Báo Quân đội nhân dân, Cục Cứu hộ cứu nạn - Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng), Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Chung tay sẵn sàng ứng phó với thiên tai”. Đây thực chất là cuộc trao đổi kinh nghiệm trong phòng tránh; đồng thời là sự sẻ chia của cộng đồng với các địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Thiên tai những năm gần đây

Theo đánh giá của Liên Hiệp Quốc, Việt Nam nằm trong top 5 nước đứng đầu thế giới dễ bị tổn thương nhất và tổn thương trực tiếp do quá trình biến đổi khí hậu. Khoảng 10 năm trở lại đây và đặc biệt trong năm 2016, ở nhiều nơi trên cả nước thiên tai đã liên tiếp xảy ra. Với sự gia tăng về cường độ và cả sự phức tạp, khó lường, gây thiệt hại lớn về người và tài sản ở nhiều địa phương.

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, trong năm 2015, thiên tai đã làm 154 người chết, 127 người bị thương; 1.242 nhà bị đổ, sập, trôi; 35.233 nhà bị ngập, hư hại, tốc mái; 445.110ha diện tích lúa và hoa màu bị hư hỏng... Tổng thiệt hại khoảng 8.114 tỉ đồng.

chung tay san sang ung pho voi thien tai
Các nhân chứng giao lưu cùng đại biểu và khán giả

Chỉ trong những tháng đầu năm 2016, mức độ tàn phá của thiên tai ở nhiều địa phương. Gây ra những tổn thất và thiệt hại nghiêm trọng cả về người và tài sản, tổng thiệt hại lên đến: 9.735 tỉ đồng, cao hơn cả năm 2015. Đặc biệt tần suất mưa lớn về những tháng cuối năm ở các tỉnh miền Trung là hết sức dị thường. Các tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định chỉ trong vòng 2 tháng phải hứng chịu 3-4 đợt lũ. Lũ chồng lũ không chỉ gây ngập lụt dài ngày, nhiều địa phương bị cô lập, nhà ở của nhân dân có nguy cơ bị sập đổ do bị ngâm nước lâu ngày.

Mưa lũ dài ngày không chỉ làm đình trệ sản suất, ảnh hưởng đến nông vụ, để lại khó khăn cho sản xuất trong vụ tiếp theo; mà còn gây sạt lở núi, sạt lở sông, làm ách tắc giao thông, gây khó khăn trong việc cứu trợ và hậu quả nặng nề trong việc khắc phục sau này.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2016 gấp hơn 3 lần năm 2015, ước tính gần 18.300 tỉ đồng, trong đó tỉnh Quảng Bình thiệt hại 2.900 tỉ đồng và Thái Bình thiệt hại 2.600 tỉ đồng.

Quân đội - lực lượng nòng cốt ứng cứu

Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa, Cục trưởng Cục Cứu hộ, cứu nạn Bộ Quốc phòng cho biết: Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn của Bộ Quốc phòng đã bám sát nhiệm vụ, tham mưu cho Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu nhiều chủ trương, biện pháp chỉ đạo các đơn vị duy trì nghiêm chế độ ứng trực 24/24 giờ; chủ động cập nhật, nắm chắc tình hình mưa lũ; kịp thời huy động lực lượng, phương tiện giúp chính quyền và nhân dân các vùng bị thiên tai ứng phó, khắc phục có hiệu quả, góp phần làm giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Có thể nói, tất cả các binh chủng trong toàn quân đều được huy động cho việc ứng phó phòng tránh thiên tai cho các địa phương. Quân đội xác định đây là “nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình”. Nhiều tấm gương xả thân cứu giúp nhân dân làm đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”; nhiều kinh nghiệm trong phòng tránh thiên tai được quân đội đúc rút thành phương châm và phổ biến, áp dụng rộng rãi ở các địa phương, nhờ vậy đã giảm bớt những thiệt hại về người và tài sản.

Với phương tiện được trang bị, quân đội đã chủ động cả trong dự báo, kêu gọi và xử lý các tình huống bất ngờ. Trước khi bão lũ cả không quân, hải quân và bộ đội Biên phòng đều tổ chức các biên đội máy bay, tàu chiến để thông báo, kêu gọi ngư dân di chuyển tránh bão. Và cũng chính các phương tiện này là lực lượng nòng cốt cứu hộ, cứu nạn trên biển và các vùng bị lũ lụt cô lập.

Vẫn theo Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa, năm 2016 toàn quân đã huy động: 112.326 lượt cán bộ, chiến sĩ (bộ đội 53.331 lượt; dân quân tự vệ 58.995 lượt) và 10.785 lượt phương tiện các loại, trực tiếp tham gia ứng phó, xử lý 1.071 vụ/2.049 người/119 phương tiện liên quan đến sự cố, trong đó có 35 vụ/169 người/10 phương tiện nước ngoài. Giúp chính quyền các địa phương di dời 91.611 người dân ở vùng mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đến nơi an toàn. Hướng dẫn 612.343 lượt tàu thuyền/1,2 triệu lượt người đang hoạt động trên biển biết diễn biến của bão, áp thấp nhiệt đới để di chuyển để trú tránh.

Ngoài ra còn tổ chức cứu trợ kịp thời cho nhân dân những vùng bị cô lập, hoặc thiếu đói 36,750 tấn lương khô; 16 tấn gạo; 27.205 thùng mì ăn liền; 10.588 thùng nước sạch, 61.000 chai nước lọc. Cùng với y tế các địa phương tổ chức tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường ở những vùng bị ngập sau lũ... Với tổng giá trị trên 20 tỉ đồng.

Nhân lên những tấm lòng nhân ái

Vẫn biết thiên tai là khó lường, sự tàn khốc của thiên tai là những thiệt hại to lớn cả về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân, thiên tai để lại hậu quả hết sức nặng nề, không phải ngày một, ngày hai mà khắc phục được.

Để ứng phó có hiệu quả với “loại giặc” này, ngoài việc chủ động phòng tránh, rất cần sự chung tay, góp sức của cả xã hội trong việc khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Ngay tại cuộc giao lưu Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã trao tượng trưng số quà bao gồm: 1.000 áo phao; 1.000 phao tròn; 300 phao bè với tổng trị giá hơn 2 tỉ đồng cho Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung. Đại diện các tổ chức, cá nhân cũng đã cam kết tài trợ cho quỹ từ đầu năm 2017 đến nay với tổng số tiền hơn 13 tỉ đồng.

Trong đó Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là đơn vị đã ủng hộ 6 tỉ đồng, chiếm gần 50% tổng số kinh phí đã đăng ký ủng hộ. Nhiều tổ chức cá nhân đã chung tay góp sức cùng Quỹ Hỗ trợ phòng chống tiên tai miền Trung lo cho cộng đồng. Trong đó phải kể đến Chubb Life Việt Nam ủng hộ 2 tỉ 500 triệu đồng; Tập đoàn Sun Group và Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng miền Trung, mỗi đơn vị 1 tỉ đồng. Công ty TNHH An Thạch, Công ty Sổ số kiến thiết TP Hồ Chí Minh, mỗi đơn vị 500 triệu đồng…

Ngay trong đêm giao lưu, ông Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ phòng chống thiên tai miền Trung đã trao kinh phí hỗ trợ trang thiết bị trường học cho hai tỉnh Quảng Ngãi và Phú Yên. Hỗ trợ máy đo mưa tự động cho tỉnh Hà Tĩnh. Hỗ trợ quỹ cho phụ nữ nghèo vay vốn làm gác chống lũ và phát triển sinh kế cho Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Trị. Hỗ trợ thuyền cứu hộ cứu nạn cho các đội xung kích phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An và tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Dự buổi giao lưu, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao và biểu dương những hoạt động ý nghĩa và kết quả tích cực của Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung trong những năm qua... Quỹ là một kênh quan trọng trong việc đào tạo lực lượng cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời triển khai nhiều biện pháp phòng tránh, đến ứng cứu, cứu trợ, góp phần tích cực giảm bớt những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Qua những trao đổi của các nhân chứng. Qua các phóng sự trong đêm giao lưu. Qua sự chung tay của các tập thể, cá nhân bằng sự đóng góp kinh phí để Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình. Theo chúng tôi đấy mới là những “khởi động” cho “cuộc chiến” này. Hãy cùng chung tay sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với thiên tai, tiếng gọi thiết tha và mỗi chúng ta bằng những việc làm cụ thể thiết thực của mình hãy hành động vì chính cuộc sống an toàn của mình và xã hội.

Đặng Trung Hội