Chứng khoán cuối năm 2020 sẽ ra sao?

12:19 | 17/11/2020

268 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang trong xu thế điều chỉnh, tích lũy. Vậy xu hướng thị trường từ nay đến cuối năm 2020 sẽ ra sao?
Thông tin về vắc-xin ngừa COVID-19 đã hỗ trợ tích cực cho TTCK trong nước cũng như thế giới.
Thông tin về vắc-xin COVID-19 đã hỗ trợ tích cực cho TTCK trong nước cũng như TTCK thế giới.

Phóng viên Tạp chí DĐDN đã có buổi trao đổi với ông Lê Ngọc Nam, Phó phòng phân tích và Tư vấn đầu tư TVSI xung quanh vấn đề này.

- Theo ông, vắc- xin COVID-19 sẽ tác động thế nào đến TTCK thế giới nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng?

Đầu tuần trước, Hãng dược Mỹ Pfizer (Mỹ) và đối tác BioNTech (Đức) cho biết loại vắc-xin COVID-19 do hai công ty này phối hợp phát triển có hiệu quả lên tới 90% trong giai đoạn 3 thử nghiệm trên người. Ngay lập tức, VN-Index đã phản ứng tích cực trong thời điểm đó, có những lúc VN-Index tăng 13 điểm nhưng về cuối phiên, VN-Index đã giảm nhẹ trở lại.

Tuy vậy, thông tin này cũng đã tác động rất tích cực lên thanh khoản của nhóm du lịch, thanh khoản nhóm này đã tăng 126%, cùng với đó vốn hóa của nhóm này đã tăng hơn 6.200 tỷ đồng so với phiên của ngày hôm trước.

Tôi cho rằng xu hướng tiếp theo của thị trường phụ thuộc nhiều vào thông tin về vắc-xin COVID-19, do đó các nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý đến những thông tin này.

Ông Lê Ngọc Nam.
Ông Lê Ngọc Nam

- Ngoài thông tin về vắc- xin COVID-19, còn những yếu tố nào sẽ tác động mạnh lên TTCK Việt Nam từ nay đến cuối năm 2020, thưa ông?

Vắc-xin COVID-19 là thông tin khá quan trọng, cùng với đó là khả năng kiểm soát dịch bệnh. Ngoài những thông tin này, chúng ta cần để ý đến thông tin về lãi suất của hệ thống ngân hàng. Đặc biệt khi lạm phát tháng 10 tăng khoảng 0,09%, lạm phát 10 tháng tăng 3,71% so với cùng kỳ năm trước, rõ ràng dư địa giảm lãi suất vẫn còn. Nếu lãi suất tiếp tục giảm, sẽ hỗ trợ tích cực cho TTCK.

Bên cạnh đó, yếu tố số lượng nhà đầu tư cá nhân mở các tài khoản mở mới cũng cần được chú ý. Bởi trong suốt giai đoạn từ tháng 3 đến 10 vừa qua, các nhà đầu tư cá nhân đã đóng góp một lượng lớn trong giao dịch hiện tại. Như chúng ta đã biết, giao dịch có những thời điểm tăng lên gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, kết quả kinh doanh quý 4/2020 của các doanh nghiệp rất quan trọng. VN-Index đang giao dịch ở ngưỡng 960 điểm, có nghĩa thị trường có vẻ như đang kỳ vọng rất mạnh mẽ vào kết quả kinh doanh quý 4, sau khi quý 3 đã cho thấy sự hồi phục rõ ràng của các doanh nghiệp so với quý 1 và quý 2.

Kết quả kinh doanh quý 4 cùng với kỳ vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp trong năm 2021 sẽ tác động khá nhiều đến tâm lý của thị trường giai đoạn cuối năm nay.

- Trước những thông tin trên, theo ông, đâu là những cổ phiếu sẽ hút mạnh dòng tiền từ nay đến cuối năm 2020?

Nhóm ngành cổ phiếu đầu tư công có vẻ như vẫn có xu hướng tương đối tốt. Mặc dù những cổ phiếu này có một vài giai đoạn điều chỉnh nhưng đang cho thấy đà tăng tương đối ổn định.

Ngoài ra, các cổ phiếu ngân hàng cũng có sức bật tương đối tốt. Chúng tôi nhận thấy kết quả kinh doanh của một số ngân hàng đang có chiều hướng đi lên mặc dù vẫn còn khá nhiều lo ngại về vấn đề nợ xấu.

Cùng với đó, còn có một số cổ phiếu có thể hưởng lợi từ xu hướng dịch COVID-19 chưa chấm dứt hẳn và các cổ phiếu này đang cho thấy kết quả kinh doanh khá đều và duy trì đà tăng khá mạnh mẽ.

Nhóm tiếp theo là nhóm hưởng lợi từ chi phí nguyên vật liệu đầu vào thấp ở thời điểm hiện tại. Ở 2 quý trước, chúng ta có thể thấy những doanh nghiệp này đang duy trì biên lợi nhuận tốt hơn so với các năm trước, dẫn đến kết quả kinh doanh đang dần được cải thiện.

- Từ nay đến cuối năm, thị trường sẽ biến động như thế nào, thưa ông?

Tôi cho rằng chúng ta vẫn đang kiểm soát dịch bệnh COVID-19 khá tốt, do đó thị trường cơ bản sẽ vẫn giao dịch ổn định trong những tháng cuối năm nay. Và nếu xét trên phương diện cơ bản thì P/E ở thời điểm hiện tại đang giao động khoảng 16 lần, cũng tương đương với thời điểm năm 2019. Như vậy, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục phục hồi.

Tuy nhiên, các con số vẫn cho thấy tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết không tốt bằng các năm trước. Do đó, tôi thấy rằng VN-Index có thể sẽ tiếp tục dao động trong khoảng 900-970 điểm trong những tháng cuối năm 2020.

Xin cảm ơn ông!

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Thời đến cản không kịp, đại gia đang ngồi tù tài sản vẫn vọt tăng bất ngờThời đến cản không kịp, đại gia đang ngồi tù tài sản vẫn vọt tăng bất ngờ
Cổ phiếu lập đỉnh, tài sản Chủ tịch ACB tăng gần 1.000 tỷ đồngCổ phiếu lập đỉnh, tài sản Chủ tịch ACB tăng gần 1.000 tỷ đồng
Tiền “rẻ” chưa từng có, dân Việt đổ xô đầu tư chứng khoánTiền “rẻ” chưa từng có, dân Việt đổ xô đầu tư chứng khoán

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc