Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan

06:25 | 03/08/2022

266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sputnik đưa tin, máy bay quân sự Mỹ chở Chủ tịch Hạ viện nước này Nancy Pelosi đã hạ cánh xuống sân bay Đài Loan tối ngày 2/8.
Tổng thống Putin nêu lập trường của Nga về Biển Đông, Đài LoanTổng thống Putin nêu lập trường của Nga về Biển Đông, Đài Loan
Trung Quốc Trung Quốc "chuẩn bị cho chiến tranh" trong áp phích nhắm vào Đài Loan
Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan - 1
Máy bay Mỹ hạ cánh xuống Đài Loan tối ngày 2/8 (Ảnh chụp màn hình).

Máy bay hạ cánh trong đêm

Theo Sputnik, một máy bay Không quân Mỹ chở một nhóm nghị sĩ, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, tối nay 2/8 đã hạ cánh xuống sân bay Đài Bắc của Đài Loan.

Các hình ảnh ghi lại trực tiếp từ căn cứ không quân Sung Shan ở Đài Loan cho thấy Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi trong bộ vest màu hồng bước xuống máy bay cùng với phái đoàn.

Nguồn tin của báo DW (Đức) cho biết, người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan Josseph Wu đã trực tiếp đón bà Pelosi tại sân bay. Tại đây, bà Pelosi cho biết, chuyến thăm của phái đoàn quốc hội Mỹ tới Đài Loan nhằm khẳng định cam kết ủng hộ đối với hòn đảo.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan - 2
Bà Pelosi đăng ảnh đến Đài Loan trên Twitter (Ảnh: Twitter).

Người đứng đầu Hạ viện Mỹ cũng nhấn mạnh, sự đoàn kết của Mỹ với đảo Đài Loan hiện nay quan trọng hơn bao giờ hết. Bà cũng khẳng định chuyến thăm không đi ngược lại chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc.

Sau khi xuống sân bay, bà Pelosi cùng phái đoàn di chuyển đến một khách sạn ở Đài Bắc và dự kiến gặp gỡ lãnh đạo Đài Loan vào sáng 3/8.

Các hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, rất đông người dân địa phương tập trung bên ngoài sân bay Đài Bắc để đón chuyến bay của các quan chức Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan - 3
Bà Pelosi bước xuống từ máy bay (Ảnh chụp màn hình).
Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan - 4
Bà Pelosi (áo hồng) tại sân bay Đài Bắc (Ảnh chụp màn hình).
Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan - 5
Bà Pelosi vẫy tay chào khi tới sân bay (Ảnh chụp màn hình).

Nếu thông tin này được xác nhận, đây sẽ là chuyến thăm của quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến đảo Đài Loan kể từ năm 1997.

Giới chức Mỹ và Đài Loan hiện chưa bình luận về những thông tin trên.

Trung Quốc lên tiếng

Trong thông cáo phát đi tối nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi vi phạm chính sách "Một Trung Quốc". Tại tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc, còi báo động bắt đầu vang lên.

"Đây là hành động đùa với lửa rất nguy hiểm. Bất cứ ai đùa với lửa sẽ bị bỏng", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo. Bắc Kinh cho rằng, Mỹ muốn kiềm chế Trung Quốc với sự hỗ trợ của Đài Loan.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, phải được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng đến sức mạnh quân sự.

Máy bay chiến đấu Đài Loan hộ tống máy bay Mỹ

Sputnik trước đó dẫn các nguồn tin truyền thông cho biết, các máy bay chiến đấu của Đài Loan tối nay 2/8 đã hộ tống một chuyến bay đặc biệt của chính phủ Mỹ, có thể chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sau khi rời Malaysia.

Thông tin từ Flightradar24 cho biết, một máy bay quân sự Mỹ được cho là chở bà Pelosi đã đi vào không phận đảo Đài Loan, nhưng vẫn chưa hạ độ cao.

Trước đó, theo dữ liệu trên trang web Flightradar24, máy bay của Không quân Mỹ mang số hiệu chuyến bay SPAR19 đã rời khỏi sân bay Kuala Lumpur lúc 15h42 hôm nay và bay theo hướng Philippines, Đài Loan.

Hãng tin ETtoday của Đài Loan dẫn các nguồn thạo tin cho hay, máy bay chở phái đoàn Mỹ dự kiến hạ cánh xuống sân bay Songshan ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan trong khoảng thời gian từ 21h đến 22h30 hôm nay theo giờ địa phương.

Hiện không rõ bà Pelosi có mặt trên chuyến bay hay không. Reuters cho biết, có 2 máy bay của Không quân Mỹ cùng đến Kuala Lumpur trong chuyến thăm của bà Pelosi đến Malaysia hôm 2/8, tuy nhiên, chỉ có máy bay Boeing C-40C, mang số hiệu chuyến bay SPAR19 cất cánh, trong khi máy bay mang số hiệu SPAR20 vẫn còn ở lại. Chuyến bay SPAR19 đang là chuyến bay được theo dõi nhiều nhất thế giới với khoảng 300.000 người theo dõi.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan - 6
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (Ảnh: Reuters).

Bà Pelosi đến nay chưa xác nhận kế hoạch thăm Đài Loan, song các nguồn tin truyền thông địa phương Đài Loan nói rằng, bà dự kiến sẽ nghỉ lại tại một khách sạn ở Đài Bắc đêm nay và gặp gỡ lãnh đạo hòn đảo vào sáng mai.

Trung Quốc nhiều lần cảnh báo đáp trả mạnh mẽ nếu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thăm Đài Loan. Bắc Kinh cho rằng, hành động này là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và tuyên bố sẵn sàng thống nhất kể cả bằng sức mạnh quân sự.

Kế hoạch thăm Đài Loan của bà Pelosi cũng gây nhiều tranh cãi ở Mỹ. Theo Financial Times, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cử một số quan chức cấp cao, trong đó có Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan, phân tích những rủi ro liên quan đến chuyến thăm, nhưng bà Pelosi vẫn quyết định giữ kế hoạch.

Theo Dân trí