Chủ tịch EC: Mô hình tăng trưởng tập trung vào nhiên liệu hóa thạch đã lỗi thời

10:05 | 16/05/2023

37 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, tăng trưởng kinh tế không thể được thực hiện bằng năng lượng nhiên liệu hóa thạch.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

"Mô hình tăng trưởng tập trung vào nhiên liệu hóa thạch đơn giản là đã lỗi thời", bà Von der Leyen cho biết hồi đầu tuần này tại một sự kiện ở Brussels được tổ chức để nói về việc phối hợp phát triển kinh tế với các mục tiêu môi trường.

Chủ tịch EU nói thêm rằng quá trình chuyển đổi Thỏa thuận xanh của EU có mục tiêu tạo ra "một mô hình tăng trưởng khác bền vững trong tương lai". Thỏa thuận xanh của EU có một kế hoạch lớn nhằm cắt giảm hơn một nửa lượng khí thải vào năm 2030 trên con đường của khối hướng tới đạt được mục tiêu không phát thải ròng đầy tham vọng vào năm 2050. Mặc dù không có mục tiêu chuẩn tạm thời nào khác, nhưng khối đang cố gắng thực hiện một mục tiêu trung hạn khác cho năm 2040, mà khối sẽ được yêu cầu về mặt pháp lý để đạt được.

Theo Reuters, một trong những điểm nổi bật của hội nghị hôm 15/5 được bà von der Leyen ủng hộ là một báo cáo gây tranh cãi năm 1972 về Giới hạn đối với Tăng trưởng của MIT đã thảo luận về một thế giới bị mất ổn định do tiêu thụ vật chất với nguồn cung cấp tài nguyên hữu hạn.

Chỉ vài tuần trước, Liên minh Châu Âu đã hoàn tất việc phê duyệt cải cách thuế carbon, trong đó các ngành công nghiệp gây ô nhiễm phải đối mặt với chi phí cao hơn để tiếp tục tạo ra khí thải. Nó cũng khuyến khích chuyển đổi sang năng lượng gió và mặt trời.

Việc cải cách thuế đã mở rộng chế độ giấy phép carbon của EU cho nhiều ngành công nghiệp hơn trước đây, bao gồm cả vận tải hàng không và hàng hải, đồng thời sẽ tìm cách giảm giấy phép carbon và thậm chí loại bỏ chúng vào năm 2034. Trong vòng bốn năm, cải cách giấy phép carbon sẽ còn mở rộng hơn nữa đối với lượng khí thải từ ô tô và các tòa nhà.

Von der Leyen là người ủng hộ thỏa thuận xanh và hy vọng của EU là trở thành "người đi đầu" trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Bình An