Thị trường bất động sản nửa sau năm 2024

Chốt lời vàng, chuyển sang "kênh" đất?

07:00 | 01/06/2024

624 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo các chuyên gia, với những nhà đầu tư dài hạn và đặc biệt là với những ai có nhu cầu ở thực, thời điểm này khá thích hợp đầu tư vào bất động sản (BĐS). Tuy nhiên, nhà đầu tư nên cân nhắc “xuống tiền” tùy phân khúc và vị trí để giảm thiểu rủi ro và đạt mức sinh lời mong muốn.
Chốt lời vàng, chuyển sang
Sau chung cư, đến lượt đất nền vào chu kỳ tăng giá

Bất động sản lại “nổi sóng”

Trái với tình cảnh ảm đạm vào giai đoạn cuối năm 2022 - đầu năm 2023, từ cuối năm 2024 thị trường BĐS đã có những biến chuyển nhanh chóng, khiến cho các nhà đầu tư ngỡ ngàng. Một số nhà đầu tư còn “trở tay không kịp”.

Đầu tiên là phân khúc nhà chung cư. Từ giữa năm 2023 bắt đầu khởi động cho đà tăng giá và có xu hướng mạnh mẽ hơn sau Tết Nguyên đán 2024. Điều đáng nói là hiện tượng này xảy ra đồng đều trên khắp thị trường căn hộ Hà Nội. Đơn cử, Dự án The Nine nằm trên trục đường Phạm Văn Đồng tiếp tục ghi nhận xu hướng đi lên của giá bán sau tết khi giá giao dịch hiện tại chạm mức 75-80 triệu đồng/m2. Trước đó, thời điểm mở bán tháng 7-2020, giá bán chỉ dao động 40-55 triệu đồng/m2.

Tại Khu đô thị Vinhomes Smart City (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội), các tòa thuộc phân khu S, GS tiếp tục tăng 100-200 triệu đồng/căn so với cuối năm 2023. Thời điểm mở bán vào các năm 2018-2020, dòng sản phẩm này chỉ có mức giá 35-45 triệu đồng/m2, đến nay giá thị trường đang giao dịch là 55-65 triệu đồng/m2. Các dự án Home City, Central Field nằm trên địa bàn phường Trung Kính (quận Cầu Giấy) cũng tăng trung bình 150-200 triệu đồng/căn so với cuối năm ngoái. Giá bán vào các năm 2016-2017 tại 2 dự án chỉ ngoài 30 triệu đồng/m2, nhưng giá giao dịch sau Tết Nguyên đán 2024 đã hơn 60 triệu đồng/m2.

Cho đến cuối quý II/2024, khi giá chung cư vẫn đang neo cao thì đến lượt phân khúc đất nền “nổi sóng”. Theo một chuyên gia BĐS tại Hà Nội, phân khúc nhà đất vùng ven Hà Nội đang thu hút một lượng lớn người dân quan tâm. Thậm chí, ở một số quận huyện vùng ven Hà Nội, giá đất nền đang được đẩy lên cao, ngang ngửa căn hộ chung cư cao cấp trong nội đô.

Còn theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS), bước sang đầu năm 2024, thị trường BĐS ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ với loạt tín hiệu tích cực. Ngay từ những tháng đầu năm, BĐS đã đón dòng tiền quay trở lại khi là 1 trong 2 lĩnh vực duy nhất đạt tăng trưởng tín dụng dương (cùng với chứng khoán).

Số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, tính đến ngày 20-3-2024, tổng vốn đầu tư FDI ngành kinh doanh BĐS đạt hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ. Sự luân chuyển của dòng tiền, vốn đầu tư là một trong những nguyên nhân tác động mạnh tới thị trường BĐS với mức lãi suất tiết kiệm thấp kỷ lục, dao động dưới 5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, khiến người dân không còn mặn mà với kênh tiền gửi.

Bên cạnh đó, chính sách dành cho khách hàng vay mua nhà cũng đã có những ưu đãi nhất định. Theo khảo sát của VARS, tháng 4-2024, lãi suất vay mua nhà đang được các ngân hàng chú trọng để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong bối cảnh khó khăn chung với dao động ở mức 5-7%/năm. Mức lãi suất thấp “chạm đáy” đã hỗ trợ đầu ra cho thị trường BĐS, kích thích nhu cầu vốn mua nhà.

Chốt lời vàng, chuyển sang
Phân khúc chung cư “bất ngờ” dậy sóng từ giữa năm 2023

Chốt lời vàng chuyển sang mua đất?

Đi cùng với sóng BĐS, thời gian qua, những nhà đầu tư vàng cũng được hưởng “trái ngọt”. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, những ai cầm loại tài sản được coi là “phòng thủ” này đã có mức lợi nhuận lên đến 14-15% (gấp khoảng 3 lần lãi suất gửi tiết kiệm 1 năm).

Tuy nhiên cho đến thời điểm này, giá vàng thế giới dường như đã đạt “đỉnh”. Thời gian tới, cùng với những động thái tích cực của các Cơ quan quản lý - với mục tiêu bình ổn thị trường vàng - khả năng kênh đầu tư này sẽ không còn nhiều động lực tăng trưởng. Và một số nhà đầu tư nhanh nhạy đã kịp thời chốt lời vàng để đi “săn” BĐS có vị trí đẹp và giá tốt.

Một trong số những “địa chỉ đỏ” được dân đầu cơ nhắm đến là khu vực TP Hải Phòng với điểm nhấn là các khu đô thị nằm trên địa bàn huyện Thủy Nguyên và khu vực đảo Vũ Yên. Được biết tại khu vực này, Dự án BĐS Vinhomes Royal Island không chỉ là một khu đô thị mới mà còn là khu nghỉ dưỡng sinh thái hàng đầu tại miền Bắc. Tọa lạc trên đảo Vũ Yên của thành phố cảng Hải Phòng, dự án đem đến cho cư dân và du khách trải nghiệm cuộc sống hướng đến thiên nhiên, nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời.

Theo quảng bá của chủ đầu tư, với vị trí độc tôn được bao bọc bởi 3 con sông lớn, Vinhomes Vũ Yên mang đến không gian sống trong lành. Đây là nơi hiếm có thuận tiện cho việc kết nối với thiên nhiên và tận hưởng cuộc sống an lành. Dự án này không chỉ hấp dẫn đối với những nhà đầu tư lớn mà còn là sự lựa chọn lý tưởng của giới nhà giàu, du khách mong muốn trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp. Có lẽ vì những lý do trên mà sau khi mở bán, Vinhomes Vũ Yên đã dành được sự quan tâm mạnh mẽ của nhiều nhà đầu tư.

Một điểm mà các nhà đầu tư cân nhắc chuyển từ vàng sang BĐS là hiệu suất của các kênh đầu tư. Theo báo cáo của một tổ chức uy tín, kể từ năm 2015 đến nay, bức tranh đầu tư BĐS, chứng khoán, vàng, ngoại tệ, tiền gửi tiết kiệm có những mảng màu khác nhau. Trong đó, thị trường chứng khoán chứng kiến nhiều biến động thăng trầm nhất. Mặc dù vậy, chỉ số VNIndex tính đến quý II/2024 vẫn tăng 120% so với đầu năm 2015.

Chốt lời vàng, chuyển sang
Chốt lời vàng, chuyển sang "kênh" đất?

Đáng chú ý, trong khi lợi nhuận từ đầu tư ngoại tệ sau gần 9 năm chỉ tăng 10-20% thì lợi nhuận từ tiền gửi tiết kiệm vẫn tăng đều, đến quý II/2024 đã đạt mức tăng 30-50% so với đầu năm 2015. Theo thống kê, vàng và đất nền ghi nhận mức tăng giá lần lượt là 90% và đến 69% sau 9 năm.

Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả các loại hình đầu tư kể trên, phân khúc chung cư lại ghi nhận tốc độ tăng tỷ suất lợi nhuận (tốc độ tăng giá cộng lợi suất cho thuê) nhanh và ổn định trong 9 năm qua. Tính đến quý II/2024, lợi nhuận đầu tư chung cư đã tăng hơn 100% so với đầu năm 2015.

“Thực tế chứng minh rằng, 40 năm qua, giá BĐS chưa một lần giảm. Do vậy, chúng ta có thể thấy trong lúc kinh tế khó khăn thì nhiều dự án vẫn có tính thanh khoản tốt. Tuy vậy, tôi vẫn khuyên các nhà đầu tư rằng, nên nhắm vào đầu tư trung hoặc dài hạn”, ông Dương Đức Hiển - nguyên Giám đốc bộ phận kinh doanh Savills Việt Nam nhấn mạnh.

Thời điểm này, giá vàng thế giới dường như đã đạt “đỉnh”. Cùng với những động thái tích cực của các Cơ quan quản lý - với mục tiêu bình ổn thị trường vàng - thời gian tới, khả năng kênh đầu tư này sẽ không còn nhiều động lực tăng trưởng. Và một số nhà đầu tư nhanh nhạy đã kịp thời chốt lời vàng để đi “săn” BĐS có vị trí đẹp và giá tốt.

Yên Chi