Chớ thử vận may qua những điều nhảm nhí!

16:59 | 02/04/2024

1,916 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong các chiêu thức lừa đảo qua mạng thì lừa đảo xem bói online có lẽ ít thấy thiệt hại trực tiếp. Thế nhưng hậu quả của việc mê tín dị đoan thời xã hội số thì lại vô cùng đa dạng, nó gây nỗi đau âm ỉ cho cộng đồng.
Chớ thử vận may qua những điều nhảm nhí!
Ảnh minh họa.

Cứ mỗi dịp cuối năm và sau Tết Nguyên đán, tệ xem bói online lại bùng lên như một thứ dịch. Từ xem bói giải vận đen cho đến xem tướng số, tương lai năm tới, vận hạn trong đời đều có thể nhờ “thầy mạng” phán.

Nghe mọi người xầm xì, có kênh này xem bói hay lắm, miễn phí hoàn toàn, hoặc tùy tâm ủng hộ, mà đúng tới 90%, tôi tò mò vào thử, tự cho mình tuổi Đinh Dậu và nhờ thầy xem hộ điều gì đang chờ phía trước. Chỉ vài thao tác, đã có kết quả: “Chào bạn, năm nay bạn có Tham Lang và Hóa Lộc đồng cung Tài Bạch an tại Dậu. Sao Tham Lang lại gặp Hỏa Linh được ví như cá gặp nước. Do đó, khoảng giữa năm 2024, tài lộc tìm tới tận cửa nhà bạn. Nếu biết mở cửa bằng cách sử dụng các vật phẩm phong thủy kích vận khí lên để nghinh tài đón lộc thì bạn sẽ có được lộc rất lớn, còn không thì cũng chỉ bình bình khá hơn đầu năm. Đây là cơ hội theo chu kỳ 12 năm mới có một lần, nếu tín chủ bỏ qua thì quả thật rất đáng tiếc”.

Chả hiểu “Tham lang”, “Hóa lộc” là gì, nhưng thấy “tài lộc tìm đến tận cửa” thì mừng húm. Thử tham khảo vài tuổi khác, cũng thấy tương tự, may mắn nhiều hơn vận hạn. Chẳng hạn tuổi Giáp ngọ: “Tử vi năm 2024 dự báo con đường công danh, sự nghiệp của tuổi Ngọ có những khởi sắc nhất định so với năm cũ. Dù chưa đến độ nở rộ và tiềm ẩn không ít nguy cơ, con giáp này vẫn gặt hái được nhiều thành công ngoài mong đợi”.

Tuy chẳng có điều gì cụ thể nhưng thấy may mắn thì vui cái bụng. Người xem bói cảm thấy yên tâm cho một năm nhiều hi vọng. Kể ra thì cũng tốt đấy chứ! Mấy người bạn bảo nhau rồi nâng li “trăm phần trăm”. Ông bạn vừa thua lỗ tiền tỉ ngứa ngáy góp chuyện: “Tốt cái khỉ gió. Năm ngoái tôi cũng xem cả thầy bói bằng xương bằng thịt, đến “thầy bói mạng” đều phán xanh rờn, rằng, vận may gõ cửa, buôn may bán đắt, mạnh dạn đầu tư sẽ hốt bạc, nhưng phải dâng Sao giải hạn vì bị sao Kế đô chiếu. Nam giới gặp sao này phải đi xa mới có tiền bạc còn quanh quẩn trong nhà dễ gặp tai ương, bị nữ giới hại”. Rồi ông bạn kể tiếp, thấy thế đâm lo, mình cũng dâng sao giải hạn ở chùa Phúc Khánh (Hà Nội), rồi vào tận Phú Quốc mua đất, nhưng đụng đâu thua đấy.

Có gì đặc biệt ở các “thầy bói” online? Điều dễ thấy là các thầy không hoạt động riêng rẽ mà có hội nhóm. Có nhóm lên tới hàng trăm nghìn thành viên. Họ hoạt động trên zalo, facebook, có quảng cáo, thu phí, mức phí linh hoạt từ 100 đến 800 nghìn đồng. Một số tài khoản xưng là “cậu”, là “cô”. Họ chém như thần, rằng có năng lực đặc biệt, luận giải được mọi vận hạn của đời người thông qua năm sinh, tướng mạo... Rồi từ thế giới ảo, họ gạ bán các loại bùa chú, vật phẩm tâm linh mang màu sắc mê tín dị đoan.

Đã có không ít người sa bẫy, nộp phí xong nhận được những lời khuyên giải chung chung, gặp may thì cứ thế dấn tới, gặp vận hạn thì phải giải hạn. Cũng có trường hợp thầy mất hút trong sương khói mờ nhân ảnh.

Chúng tôi có dịp trao đổi với một số luật gia, nhà tâm lý về hiện tượng xem bói nói chung và xem bói online nói riêng, vì sao nó vẫn sống khỏe với nhiều chiêu trò phức tạp? Câu trả lời chung nhất là, thông thường ai cũng muốn biết số phận mình sẽ ra sao trong tương lai. Lại cũng có một số người không may mắn, sức khỏe kém, thường tin những điều ngoài bản thân nhiều hơn là tin chính mình. Một khi thiếu tự tin thì sẽ có cách nhìn tiêu cực, vô hình trung trở thành nạn nhân tự nguyện của tội phạm. Vì thế mà thầy bói có đất sống.

Chúng ta xử lý vấn đề mê tín dị đoan này như thế nào? Cần thấy rằng, bấy lâu các quy định của pháp luật chưa theo kịp thực tiễn và chưa đầy đủ, vì thế mà các đối tượng “kinh doanh” dịch vụ tâm linh online dễ lách luật. Dường như ít thấy thông tin về các vụ xử lý thầy bói, nhất là bói qua mạng bị xử lý trước pháp luật.

Thế nhưng, theo chúng tôi, điều cơ bản nhất là phòng hơn chống. Chớ nên tin vào những “giá trị hư vô”. Thày bói nói dựa không chỉ khiến cho người xem tiền mất, tật mang mà còn gây tâm lý hoang mang, ỷ lại, trông chờ vào vận may từ bùa phép, từ đó mà dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Ca dao xưa đã viết: Thừa tiền thì đem mà cho/Đừng dại xem bói rước lo vào mình”. Thời ấy dẫu chưa có “thầy bói mạng” như bây giờ nhưng đã nhận ra cái sự u mê của con người trước những điều bí ẩn, không thể lý giải. Khoa học ngày càng phán triển, con người tiến bộ, văn minh hơn và hình thức lừa đảo cũng tinh vi hơn, tiện lợi hơn. Nhưng lời khuyên của người xưa thì vẫn đúng.

Hãy tự tin chính mình, tránh xa bẫy lừa đảo. Không có vận may nào liên tục đến, nó chỉ có được nhờ trí tuệ và sự nỗ lực bền bỉ của chính bản thân mỗi người. Đừng quá tin vào cái siêu nhiên, thử vận may qua những điều nhảm nhí.

Hải Đường