Chờ đợi gì từ sự trở lại của dòng phim một tập?

07:30 | 16/10/2013

729 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Câu kéo quảng cáo là nguyên nhân chính khiến cho phim truyền hình Việt rơi vào tình trạng kéo dài lê thê...! Cùng với đó, việc "cơn lốc" phim dài tập đổ bộ trên sóng truyền hình đã kéo theo tình trạng “phim chiếc” bị thất thế.

Tuy nhiên bất chấp áp lực về mặt doanh thu, mới đây VTV đã có ý tưởng đưa phim truyền hình trở về thời hoàng kim của thể loại phim một tập bằng cách cho ra đời một seri phim 90 phút nhiều hấp dẫn, được lên sóng vào khung giờ vàng cuối tuần.

Nhìn lại thị trường điện ảnh có thể thấy, bất cứ sản phẩm nào ra đời thì yếu tố doanh thu vô hình trung sẽ là nấc thang để đánh giá thành bại của một bộ phim. Cùng chung tiêu chí này thì việc thu hút quảng cáo nhiều là điều mà những bộ phim truyền hình nhắm đến. Điều này lý giải vì sao, ngày càng nhiều những bộ phim truyền hình dàn trải, không có điểm nhấn rồi rơi vào tình trạng “loãng” và nhạt.

Thấu hiểu được điều này nhưng việc câu kéo quảng cáo để tăng doanh thu cho bộ phim dường như là điều bất khả kháng. Đây cũng chính là lý do khiến ý tưởng trả lại thời kỳ hoàng kim cho dòng “phim chiếc” cũng bộn bề những khó khăn.

Một cảnh trong phim Nữ xế 

Thực tế thì trước đây dòng phim một tập cũng đã tạo ấn tượng sâu đậm trong lòng người yêu điện ảnh. Đã có thời thể loại phim một tập được coi là món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp cuối tuần. Những bộ phim này từng làm nên “thương hiệu” cho những chương trình Văn nghệ Chủ Nhật, Điện ảnh chiều thứ Bảy... một thời. Tuy nhiên, bẵng đi cũng gần chục năm, tưởng rằng thể loại phim một tập này đã bị rơi vào quên lãng... thì nay nó lại được các nhà làm phim “lôi lại”.

Vốn dĩ để làm được một bộ phim với thời lượng ngắn, đòi hỏi phải chuyển tải câu chuyện một cách cô đọng, xúc tích song vẫn phải đảm bảo tính hấp dẫn nhất, sáng tạo nhất và kép được khách nhất... Đồng thời, những bất cập nhãn tiền có thể nhìn thấy ở dòng phim một tập này là khó có thể câu kéo được quảng cáo. Bởi với thời lượng có hạn như phim ngắn thì việc có những hợp đồng quảng cáo dài hơi là không hề có.

Thêm nữa kinh phí được cấp cho phim một tập cũng chỉ tương đương với một tập của bộ phim sản xuất theo seri dài tập, trong khi đó các khâu chuẩn bị cho phim thì đâu có thể giản tiện. Từ casting nhân vật đến cả một ê kip đạo diễn, biên kịch, âm thanh, ánh sáng... đều phải tự chuẩn bị chỉn chu như một bộ phim dài tập khác thì quả là tốn kém.

Với quá nhiều khó khăn như vậy nên dự án đưa dòng phim một tập trở lại được xem là ý tưởng táo bạo .

Nói về ý tưởng này, bà Nguyễn Thị Thu Huệ, Phó Ban thư ký biên tập Đài truyền hình Việt Nam cho rằng: Với nhiều khó khăn như chi phí đầu tư sản xuất lớn, trong khi nguồn thu về lại thấp, thậm chí là bấp bênh... nên phim ngắn không nằm trong tầm ngắm của các nhà làm phim. Thế nhưng việc Đài truyền hình Việt Nam (VTV) quyết định đưa thể loại phim mới trở lại là thỏa nguyện mong muốn nhà Đài là muốn đem đến những sản phẩm chất lượng để các nghệ sĩ như đạo diễn trẻ, nghệ sĩ trẻ có dịp thể hiện tài năng của mình”.

Phim Tâm bão của đạo diễn trẻ Nguyễn Võ Ngọc Duy 

Thực tế, để đưa những bộ phim ngắn tập trở lại với màn ảnh nhỏ, là quá trình hơn một năm tìm kiếm kịch bản, dự án cũng như êkip thực hiện phù hợp. Đến nay, Đài THVN và các đơn vị nhận đặt hàng đã hoàn thành nhiều tác phẩm phong phú, nội dung hấp dẫn để giới thiệu đến khán giả.

Dự kiến, từ tháng 10 đến hết tháng 12/2013, hơn chục bộ phim sẽ được phát sóng. Mỗi bộ phim mang một cuộc sống, một câu chuyện riêng, chạm đến những vấn đề khác nhau trong đời sống xã hội. Ở đó, có khi là một câu chuyện đầy mới mẻ, cũng có khi là những góc nhìn mới từ những đề tài cũ, nhưng trọng tâm và ấn tượng nổi bật của những bộ phim này là vấn đề thời cuộc qua từng số phận con người và mang đến những cảm xúc mới, những cảm nhận gần gũi mà sâu sắc tới khán giả...

Phim càng ngắn thì việc câu chuyện được cô đọng và tạo được cao trào hấp dẫn cho phim là một điều khó. Là một trong những người từng thẩm định kịch bản và sản xuất phim, Đạo Diễn Bùi Huy Thuần nhận xét: “Tư tưởng quay lại thời làm những bộ phim ngắn, tôi cho rằng đó là một ý kiến khá hay. Với những dòng phim dài tập, đạo diễn thường bị phụ thuộc quá nhiều vào biên kịch. Nên lần này, khi có điều kiện sản xuất phim một tập, tôi cho rằng đó là cơ hội tốt để các đạo diễn thể hiện khả năng tư duy sáng tạo của mình mà không bị bó hẹp trong khuôn khổ của kịch bản”.

Ưu điểm của thể loại “phim chiếc” là tạo được kịch tính và có được dấu ấn của nhà làm phim. Đồng thời, việc thu hút khán giả không phải bằng doanh thu quảng cáo mà bằng chính chất lượng “sản phẩm”. Vậy nên, với việc không quá đề cao doanh thu, không phải kéo dài lê thê hòng tìm kiếm quảng cáo... Hy vọng rằng, sự trở lại của dòng phim một tập này sẽ thổi một luồng sinh khí mới cho dòng phim truyền hình vốn đang bị nhàm tản như hiện nay!

Là kết quả của hơn một năm vừa tìm kiếm kịch bản đến sản xuất, VTV đã cho ra đời 11 bộ phim 90 phút. Mỗi bộ phim là một câu chuyện riêng, mang một cuộc sống khác nhau trong đời sống xã hội. Ở đó khán giả có thể gặp không ít những đề tài nóng bỏng, nhiều ý tưởng táo báo và sự thể hiện độc đáo của dòng phim một tập_dòng phim từ lâu đã bị lép vế trên sóng truyền hình. Hy vọng không có những giây phút nhàm tản kéo dài lê thê thường thấy ở phim dài tập, seri phim này sẽ góp phần làm mới chất lượng phim Việt.

Loạt phim này sẽ được lên sóng vào những ngày cuối tuần. Lịch phát sóng cụ thể như sau: Nữ xế (20/10/2013; Tâm bão (27/10/2013); Những người ở lại (3/11/2013); Ám ảnh (10/11/2013); Bướm đêm (17/11/2013); Miền chân sóng (24/11/2013); Lối thoát (1/12/2013); Cuốn theo ngọn gió đông (8/12/2013); Lời ru của mẹ (15/12/2013); Những tia nắng ấm (22/12/2013); Biển trổ hoa vàng (29/12/2013).

Huy An