Chính sách vĩ mô tác động mạnh đến thị trường

10:43 | 06/06/2011

374 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin nổi bật về các chính sách kinh tế vĩ mô trong nước tuần qua là một loạt quy định mới cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc tiếp tục áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ và ổn định thị trường ngoại hối.

Diễn biến giá dầu thô thế giới 2/5/2011 - 2/6/2011

Tình hình thế giới

Thị trường tài chính thế giới trong tuần qua (từ ngày 30-5 đến 3-6-2011) có diễn biến phức tạp khi thế giới nhận nhiều báo cáo tiêu cực về triển vọng kinh tế toàn cầu, điển hình là Mỹ và khu vực châu Âu.

Thị trường chứng khoán Mỹ giao dịch trong cảnh ảm đạm bởi nước này tiếp tục công bố những thông tin kinh tế gây thất vọng cho giới đầu tư, đặc biệt là tình hình việc làm tháng 5 thấp hơn kỳ vọng, bên cạnh đó, tổ chức Moody đưa ra cảnh báo về việc xem xét hạ mức tín nhiệm tài chính của nước này. Những thông tin này đã khiến đồng USD tiếp tục rớt giá so với các đồng tiền chủ chốt trên thế giới, đặc biệt là đồng euro.

Giá vàng thế giới trong tuần quay trở lại sát mức đỉnh thiết lập hồi đầu tháng trước, lên 1.546USD/ounce và giảm nhẹ cuối tuần về mức 1.533USD/ounce. Nguyên nhân khiến giá vàng tiếp tục ở mức cao do bị ảnh hưởng bởi sự suy yếu của đồng USD và thị trường chứng khoán quốc tế.

Giá dầu thô thế giới đi ngang trong tuần qua, giao dịch trong phiên ngày thứ 5 ở mức 100,59USD/thùng. Các báo cáo về lĩnh vực sản xuất ở châu Âu, Trung Quốc và Mỹ đều cho thấy tăng trưởng đang chậm lại và sẽ kìm hãm nhu cầu về xăng dầu khiến giá dầu giảm nhẹ.

Tình hình trong nước

Thông tin nổi bật về các chính sách kinh tế vĩ mô trong nước tuần qua là một loạt quy định mới cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc tiếp tục áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ và ổn định thị trường ngoại hối.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư số 13 ngày 31-5-2011, quy định các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước sẽ thực hiện bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng (TCTD) kể từ ngày 1-7-2011. Ngay sau đó, NHNN cũng ban hành Thông tư số 14 hạ lãi suất trần huy động USD của tổ chức xuống 0,5%/năm và xuống còn 2,0%/năm đối với cá nhân. Việc hạ trần lãi suất tiết kiệm USD đã đẩy mức chênh lệch lãi suất giữa tiền đồng và USD lên cao, kích thích các doanh nghiệp và cá nhân bán ngoại tệ, qua đó kéo tỉ giá đi xuống.

Ngoài ra, NHNN đã nâng tỉ lệ dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ đối với các TCTD (trừ Ngân hàng NN&PTNT) với mức tăng 1%, đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 12 tháng tăng từ 6% lên 7%, đối với tiền gửi từ 12 tháng trở lên áp dụng mức 5%. Quy định nâng tỉ lệ dự trữ bắt buộc sẽ khiến chi phí huy động ngoại tệ của các NHTM tăng lên, dẫn đến việc các ngân hàng phải đẩy lãi suất cho vay ngoại tệ lên cao. Việc thu hẹp khoảng cách lãi suất cho vay VNĐ và USD sẽ hạn chế phần nào xu hướng vay USD của các doanh nghiệp.

Sau sự tăng đột biến từ 2 tuần trước, tỉ giá mua bán USD của các ngân hàng thương mại đã giảm trở lại và giao dịch ổn định quanh mức 20.510 đồng/USD (mua vào) và 20.610 đồng/USD (bán ra).

Theo đà tăng của vàng thế giới, giá vàng trong nước có lúc lên mức 37,9 triệu đồng/lượng, giao dịch sôi động hơn so với những tuần trước, cuối tuần giảm nhẹ về mức 37,7 triệu đồng/lượng. Hiện nay, sức mua vàng miếng trong nước vẫn ở mức thấp cộng thêm tỉ giá USD/VNĐ đang có xu hướng giảm khiến giá vàng Việt Nam tiếp tục duy trì thấp hơn giá vàng thế giới.

Diễn biến thị trường tuần tới

Với tình hình trên, mặt bằng lãi suất chưa thể giảm ngay được do NHNN vẫn hạn chế bơm thêm tiền ra lưu thông, trong khi các NHTM tiếp tục gặp khó khăn về vốn huy động khi nguồn này từ các tổ chức kinh tế có xu hướng giảm.

Thêm vào đó, các thông tin kinh tế vĩ mô tháng 5 vừa được công bố như tình trạng nhập siêu ở mức cao, vốn FDI đăng ký vào Việt Nam sụt giảm mạnh, sản xuất công nghiệp giảm tốc cho thấy tỉ giá đang chịu sức ép khá lớn trong thời gian tới. Vấn đề lạm phát ở quốc tế lẫn trong nước sẽ khiến cho vàng vẫn là kênh đầu tư an toàn, khả năng giá vàng thế giới tiếp tục ổn định trên 1.500USD/ounce.

Đối với thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư kỳ vọng vào sự thay đổi các chính sách vĩ mô trong thời gian tới mà cụ thể là việc hạ lãi suất, nới lỏng cung tiền đủ mạnh cho thị trường. Tuy nhiên, theo một số liệu tổng hợp đến quý I/2011, tổng số dư nợ của 21 công ty chứng khoán (trong số 46 công ty có vốn trên 200 tỉ đồng) ước tính vẫn còn 20.000 tỉ đồng sau khi đã trả một phần nợ bằng toàn bộ số tiền sẵn có trên tài khoản. Sức ép trả nợ ngân hàng của các công ty chứng khoán cũng như sự tăng giá mạnh mẽ trong tuần qua đe dọa khả năng tăng giá của cổ phiếu trong tuần tới.

Ban Phát triển Đầu tư PVI