Chiến trường Idlib nóng trở lại?

19:22 | 16/10/2018

964 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiến trường Idlib, Syria bắt đầu nóng trở lại khi thời hạn chót cho các nhóm phiến quân rút khỏi khu phi quân sự kết thúc vào ngày 15/10 mà không thu được kết quả.  
chien truong idlib nong tro lai
Nhóm phiến quân Hay'et Tahrir al Sham.

Theo đó, một số nhóm phiến quân vẫn đang để ngỏ khả năng rút quân, trong bối cảnh Nga và Chính phủ Syria chưa thể xác nhận hoàn tất việc thành lập khu vực phi quân sự.

Nhóm Hay'et Tahrir al-Sham kiểm soát 60% diện tích Idlib mới đây đã tuyên bố rằng, sẽ không từ bỏ vũ khí và tiếp tục chiến đấu chống lại Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Nhóm thánh chiến này còn kêu gọi các tay súng bảo vệ Idlib, nếu một cuộc tấn công của quân chính phủ Syria (SAA) nổ ra.

Trước đó, Hay'et Tahrir al-Sham đã phát đi tín hiệu về khả năng sẽ rút quân ra khỏi khu phi quân sự, theo thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được hồi cuối tháng 9 vừa qua.

Song, theo như ghi nhận của Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, vẫn chưa có bất cứ tay súng nào rời khỏi khu vực này dù hạn chót đã kết thúc.

Người đứng đầu Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, ông Rami Abdel Rahman cho biết, đây có thể là cách mà Hay'et Tahrir al-Sham kéo dài thời gian, để chờ phản ứng của các bên, đặc biệt là từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Syria Walid Al-Moualem nói: “Chúng ta không thể im lặng trước tình hình ở Idlib nếu Hay'et Tahrir al-Sham không tuân thủ thỏa thuận. Chúng tôi sẽ đợi, nhưng lực lượng quân đội Chính phủ đã sẵn sàng”.

Được biết, ngoài Hay'et Tahrir al-Sham, các nhóm Hurras al-Deen và Ansar al-Islam cũng đã tuyên bố không tuân thủ thỏa thuận Nga - Thổ về việc thành lập vùng phi quân sự.

Mai Lâm

AMN