Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận ngừng bắn tại Idlib

09:17 | 06/03/2020

780 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt thỏa thuận ngừng bắn tại tỉnh Idlib, Syria.
nga tho nhi ky dat thoa thuan ngung ban tai idlib
Tổng thống Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tại Moskva hôm 5/3.

Sau cuộc họp kéo dài nhiều giờ với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Moscow ngày 5/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: "Tôi hy vọng những thỏa thuận này sẽ trở thành nền tảng để ngăn hoạt động quân sự tại vùng giảm căng thẳng Idlib, cũng như chấm dứt khủng hoảng nhân đạo và sự khốn khổ của cộng đồng dân cư".

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã tới Moscow để thảo luận với Tổng thống Nga về tình hình tại Idlib, vùng lãnh thổ cuối cùng của phiến quân tại Syria trong bối cảnh giao tranh giữa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân với quân đội chính phủ Syria do Nga yểm trợ trở nên căng thẳng trong một tháng qua.

Hai nhà lãnh đạo Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí thành lập hành lang an ninh rộng 6 km tại Idlib, trong đó quân đội hai nước sẽ thống nhất các chi tiết trong một tuần tới. Ngoài ra, binh sĩ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tuần tra chung trên tuyến đường cao tốc M4 của Syria kể từ ngày 15/3.

Tổng thống Erdogan cho biết, lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực từ 0h hôm nay. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói: "Chúng tôi sẽ phối hợp để cứu trợ những người Syria đang gặp khó khăn", song cũng khẳng định Ankara bảo lưu quyền đáp trả mọi cuộc tấn công của Damascus.

Được biết, thỏa thuận vừa được thông qua nhấn mạnh cam kết bảo đảm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Theo đó, các chiến dịch quân sự không phải phương án giải quyết xung đột và vận mệnh của Syria do người dân nước này tự quyết định.

Bình An

RT