Chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng chiến lược cách mạng công nghệ 4.0

15:50 | 17/08/2018

643 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 16/8, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức Hội thảo Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chiến lược, kế hoạch hành động cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0.  

Hội thảo là cơ hội để đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc chuẩn bị chiến lược CMCN 4.0 và xác định các yếu tố chính để góp phần chuẩn bị Nghị quyết của Bộ Chính trị về CMCN 4.0.

Trong những năm gần đây, nhận thức của lãnh đạo, doanh nghiệp và công chúng nói chung về tầm quan trọng của CMCN 4.0 đã gia tăng nhanh chóng. Cam kết của lãnh đạo Đảng và Chính phủ Việt Nam rất mạnh mẽ, đặc biệt được nhấn mạnh tại Diễn đàn chính sách cấp cao CMCN 4.0 gần đây về tăng cường sự sẵn sàng của quốc gia đối với CMCN 4.0, nâng cao khả năng giải quyết các thách thức và nắm bắt cơ hội mà CMCN 4.0 đưa ra để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

chia se kinh nghiem ve xay dung chien luoc cach mang cong nghe 40
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh cho biết, việc tái cấu trúc nền kinh tế thông qua các cách tiếp cận mới để phát triển đất nước được coi là cơ hội và cũng là thách thức đối với các nước phát triển sau, trong đó có Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng của CMCN 4.0, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chủ trì nghiên cứu xây dựng Chiến lược quốc gia CMCN 4.0.

Đánh giá đây là một chiến lược rất quan trọng trong thời gian này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và các cơ quan của Chính phủ nghiên cứu, xây dựng các nội dung của chiến lược. Trong quá trình xây dựng, việc tham vấn ý kiến của các chuyên gia tư vấn, viện nghiên cứu, đặc biệt việc tiếp thu kinh nghiệm của các nước đi trước, bài học rút ra trong quá trình triển khai CMCN 4.0 là nội dung rất quan trọng.

chia se kinh nghiem ve xay dung chien luoc cach mang cong nghe 40
Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về hành động ưu tiên, dựa trên các kết quả điều tra đánh giá mức độ sẵn sàng ứng dụng CMCN 4.0 của các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam của Bộ Công Thương và UNDP. Đồng thời, thảo luận về các ưu tiên chính, hành động và nguyên tắc thực hiện.

“CMCN 4.0, công nghệ thông tin, kinh tế số tạo ra nhiều cơ hội và thách thức. Chỉ có tận dụng cơ hội mới vượt qua thách thức. Chỉ có chủ động áp dụng nó, xây dựng môi trường kinh doanh đón đầu thì mới vượt qua thách thức”, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhấn mạnh.

Giám đốc Quốc gia UNDP tại Việt Nam Caitlin Wiesen cho biết, hợp tác giữa UNDP và Việt Nam được bắt đầu từ năm 1986. UNDP tại Việt Nam đã giúp Chính phủ phát huy những thành tựu to lớn về xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời giải quyết những thách thức mới nảy sinh mà Việt Nam đang phải đối mặt khi trở thành nước có mức thu nhập trung bình thấp.

Chính phủ Việt Nam đã có cam kết kịp thời vào CMCN 4.0. Cùng với đó, các chương trình hợp tác giữa UNDP và Ban Kinh tế Trung ương từ năm 2016 đã góp phần nâng cao nhận thức về CMCN 4.0. Khi thực hiện CMCN 4.0 đã giúp Việt Nam thực hiện thành công 17 mục tiêu phát triển bền vững, đem lại cơ hội cho tất cả mọi người, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Từ quan điểm của UNDP, các chuyên gia đến từ các nước Israel, Đài Loan, Singapore tin tưởng Chính phủ Việt Nam sẽ nắm bắt cơ hội CMCN 4.0 để xây dựng chiến lược, kế hoạch hành động mang tính bao trùm mạnh mẽ, từ kinh doanh phi chính thức đến kinh doanh gia đình nhỏ. CMCN 4.0 sẽ giúp giảm đói nghèo, mang lại kiến thức cho người dân Việt Nam.

Còn theo Tiến sĩ Đặng Quang Vinh, Phó Trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh thuộc CIEM, thành viên Ban soạn thảo Chiến lược cho rằng, ứng dụng CMCN 4.0 là cơ hội để Việt Nam nâng cao năng suất, nâng cao khả năng cạnh tranh của các ngành truyền thống. Cơ hội nhanh chóng tiếp cận thị trường thế giới trên nền tảng số/internet tăng trưởng nhanh, giá trị gia tăng cao. Cơ hội đầu tư, phát triển các ngành mới hình thành nhờ CMCN 4.0, chiếm vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng. Đây là cơ hội ứng dụng, bắt kịp và vươn lên đi đầu cho các nước đang phát triển như Việt Nam. “Bây giờ hoặc không bao giờ” để Việt Nam trở thành nước phát triển, văn minh, hiện đại.

Bên cạnh những cơ hội, vẫn còn một số thách thức dưới tác động của CMCN 4.0 đến Việt Nam, cạnh tranh quốc tế khốc liệt hơn, nguy cơ tụt hậu, lệ thuộc cả về công nghệ và sản phẩm tiêu dùng, thiếu vốn đầu tư để nâng cấp công nghệ, thiếu lao động đủ trình độ để tiếp nhận, làm chủ và sáng tạo công nghệ. Quan trọng hơn cả, đó là hệ thống thể chế kém linh hoạt, không phù hợp với CMCN 4.0, hành lang pháp lý không rõ ràng, cản trở sự sáng tạo…

N.H

chia se kinh nghiem ve xay dung chien luoc cach mang cong nghe 40Nâng cao năng suất sản xuất với ngành công nghiệp 4.0
chia se kinh nghiem ve xay dung chien luoc cach mang cong nghe 40Doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu vốn để tiếp cận công nghệ
chia se kinh nghiem ve xay dung chien luoc cach mang cong nghe 40Thúc đẩy bình đẳng giới trong kỷ nguyên số và hội nhập
chia se kinh nghiem ve xay dung chien luoc cach mang cong nghe 40Chuyển đổi Chính phủ số với ngành Tài chính