Kỳ thi quốc gia chung sau 2015:

Chỉ đăng ký sau khi có kết quả thi đại học

10:01 | 31/07/2014

1,151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong dự thảo Phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia thay thế kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), thí sinh được phép đăng ký vào học ở ngành và trường ĐH, CĐ sau khi đã có kết quả kỳ thi quốc gia.

Dự kiến, kỳ thi quốc gia chung sẽ được tổ chức vào tuần thứ 2 của tháng 6 hằng năm. Hội đồng coi thi được bố trí thành cụm thi quốc gia theo địa bàn tỉnh, mỗi tỉnh có thể có một hoặc một số điểm thi tập trung ở thành phố, thị xã, thị trấn là các trường THPT và các trường ĐH, CĐ.

Tham gia các hội đồng coi thi, chấm thi gồm cán bộ, giáo viên của sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) và cán bộ, giảng viên của các trường ĐH,CĐ. Lãnh đạo các hội đồng chủ yếu là lãnh đạo các trường ĐH và Sở GD-ĐT có uy tín, nhiều kinh nghiệm trong tổ chức kỳ thi quốc gia. 

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014

Trước mắt, việc tổ chức ra đề thi vẫn do Bộ GD-ĐT đảm nhiệm nhưng trong tương lai việc này sẽ do Trung tâm Đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông quốc gia đảm nhận. 

Nội dung câu hỏi của đề thi ở cả bốn mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, vừa có phần cơ bản đáp ứng cho hầu hết thí sinh, vừa có phần nâng cao nhằm phân hóa trình độ học sinh phục vụ công tác tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ. 

Đề thi được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, câu hỏi mở. Cùng với quá trình chuyển mạnh việc dạy và học từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang chú trọng hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh, môn thi sẽ được chuyển dần thành bài thi (tăng dần yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó).

Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí thi tự luận, thời gian làm bài 180 phút/môn. Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút/môn.

Việc xét công nhận tốt nghiệp về cơ bản vẫn thực hiện như quy định hiện hành. Điểm thi của thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp. Như vậy, học sinh sẽ thi quốc gia trước, đăng ký vào học ở ngành và trường ĐH, CĐ sau khi đã có kết quả thi quốc gia. 

Các trường ĐH, CĐ phải công bố thông tin về tuyển sinh trước kỳ thi quốc gia 6 tháng trên website của trường và của Bộ GD-ĐT. Thông tin về tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ phải nêu rõ phương thức tuyển sinh, trong đó cần chỉ rõ hình thức và mức độ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia trong việc tuyển sinh vào trường theo từng ngành học để học sinh biết và đăng ký thi.

Việc xét công nhận tốt nghiệp về cơ bản vẫn thực hiện như quy định hiện hành. Điểm thi của thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ, Trung cấp chuyên nghiệp.

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.