“Cháy hàng” dự án mới: người mua điều chỉnh lại dòng tiền

10:13 | 02/05/2022

329 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nguồn cung căn hộ TP.HCM quý 1/2022 rơi xuống đáy khiến giá cả có xu hướng tăng. Áp lực tăng giá, sản phẩm eo hẹp khiến nhà đầu tư, người mua tích cực nắn dòng tiền vào những “vùng sản phẩm” có mức giá an toàn, hợp lý.

Nguồn cung căn hộ thấp nhất trong gần 10 năm

Suốt quý 1/2022, thị trường BĐS TP.HCM ghi nhận chỉ duy nhất một dự án hiện hữu mở bán giai đoạn tiếp theo với hơn 800 sản phẩm, con số này cho thấy lượng sản phẩm mới chào hàng ra thị trường theo quý thấp kỷ lục trong gần 10 năm trở lại đây.

Lý giải cho việc này, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó giám đốc Bộ phận nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển CBRE Việt Nam cho rằng, ảnh hưởng tiêu cực của vấn đề cấp phép từ năm 2019, quỹ đất ngày càng hạn hẹp và tâm lý thận trọng của thị trường sau khi trải qua hai năm dịch bệnh dẫn đến nguồn cung tạm thời hạn chế trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, triển vọng nguồn cung tích cực sẽ mở ra ở quý 2, tuy nhiên để thị trường “bật dậy”, dồi dào sản phẩm không phải là chuyện một sớm một chiều. Bởi quỹ đất tiềm năng tại TP.HCM hiện đã đạt giới hạn, khó cơi nới thêm, có chăng chỉ là chờ đợi ở nút thắt pháp lý được nới lỏng và sự tăng tốc của hạ tầng ở những khu vực còn đang “ngủ đông”. Việc này cần có độ trễ từ 3-6 tháng thậm chí là vài năm.

“Cháy hàng” dự án mới: người mua điều chỉnh lại dòng tiền
Nguồn cung căn hộ tại TP.HCM đang ở mức thấp.

Nguồn cung bị bóp chặt, sản phẩm phân phối nhỏ giọt nên cả quý 1, CBRE Việt Nam ghi nhận số lượng căn hộ tiêu thụ chỉ khoảng 1.247 căn. Tuy nhiên tính tỷ lệ hấp thụ của dự án mới ở mức 90%, cho thấy lượng cầu nhà ở trên thị trường vẫn duy trì tốt.

Nhận định về thị trường tương lai, theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam, cho rằng các tín hiệu tích cực từ các dự án cơ sở hạ tầng như cầu Thủ Thiêm 2, sân bay Long Thành, cao tốc Long Thành – Dầu Giây, đường Vành đai 3 là động lực thúc đẩy thị trường BĐS TP.Thủ Đức nói riêng và TP.HCM. Bên cạnh đó, việc các chủ đầu tư đẩy mạnh mở rộng quỹ đất cho thấy định hướng phát triển của các doanh nghiệp đầu ngành cũng như triển vọng lạc quan của thị trường.

Triển vọng sức bật của thị trường còn được ghi nhận ở hàng loạt hoạt động của chủ đầu tư để chuẩn bị cho việc ra hàng trong những quý tiếp theo như giới thiệu dự án mới, nhận giữ chỗ. Những dự án này thu hút nhiều sự quan tâm, đặc biệt là các dự án cao cấp và hạng sang có vị trí tốt, nằm ở khu vực đông dân cư và đầy đủ tiện ích sống.

Dòng tiền chuyển dịch sang “vùng” hợp lý

Sản phẩm ít, nguồn cung ngắn hạn dự báo còn thiếu đã tác động tới mặt bằng giá chung của thị trường. Giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp hiện đạt mức 2.390 USD/m2 (khoảng 55 triệu đồng), tăng 3,9% theo quý và 7,8% theo năm. Mức giá này dự báo sẽ còn tiếp tục leo thang trong thời gian tới.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn chia sẻ, một khi quỹ đất khan hiếm, giá vật liệu ngày càng tăng cao, thì những dự án chất lượng không còn nhiều trên thị trường, nên dự báo 2 năm nữa dù có tiền cũng không dễ gì mua được một không gian sống rộng rãi và nhiều giá trị. Điều này đã tác động tới tâm lý mua sắm của cả người ở lẫn nhà đầu tư, kéo theo xu hướng dịch chuyển BĐS tất yếu tập trung tại các đô thị mới như TP.Thủ Đức.

“Cháy hàng” dự án mới: người mua điều chỉnh lại dòng tiền
Toàn cảnh Đại đô thị Vinhomes Grand Park tại TP.Thủ Đức

Nằm kế cận đường Vành đai 3 và hướng sông Đồng Nai, Vinhomes Grand Park trở thành Đại đô thị tiềm năng ở TP.Thủ Đức với đầy đủ hệ thống tiện ích khép kín như: Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall, công viên cây xanh rộng tới 36ha, trường học, bệnh viện, hệ thống giao thông Vinbus,… “Một môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên để con cái được học tập tốt và có không gian vui chơi thỏa thích, mọi thành viên trong gia đình được nghỉ ngơi, thư giãn mỗi ngày chính là điều mà gia đình tôi vô cùng hài lòng khi sống tại đây” chị Lan Hương – Cư dân Vinhomes Grand Park chia sẻ.

Mới đây, chủ đầu tư Vinhomes vừa ra mắt dự án căn hộ cuối cùng tại Đại đô thị Vinhomes Grand Park có tên gọi là The Beverly Solari. Với những đặc quyền riêng biệt, cùng phong cách sống “Luxury Sky-living” đậm chất Bờ Tây nước Mỹ, The Beverly Solari đang dành được nhiều sự quan tâm từ thị trường.

Thị trường BĐS đầu năm 2012: Nên bán, nên mua?

Thị trường BĐS đầu năm 2012: Nên bán, nên mua?

Cuối năm 2011, thị trường bất động sản (BĐS) chứng kiến nhiều đợt giảm giá tại hầu hết các dự án BĐS ở cả ba miền. Và trong những ngày đầu năm 2012, câu chuyện đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới kinh doanh BĐS là chuyện giá BĐS sẽ đi về đâu? Tăng hay giảm? Nên bán hay mua vào thời điểm này?

P.V