Châu Phi cần nhiên liệu hóa thạch

09:08 | 06/09/2022

397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong những tháng gần đây, một số nhà lãnh đạo châu Phi đã lên tiếng ủng hộ việc phát triển mảng khí đốt trên toàn lục địa này, vốn được coi là rất quan trọng để chống lại tình trạng nghèo năng lượng ở châu Phi.
Châu Phi cần nhiên liệu hóa thạch

Đầu tuần này, Hội nghị MSGBC Oil, Gas & Power 2022 đã khai mạc với một hội thảo về chuyên đề “Phát triển nền kinh tế khí đốt tự nhiên trong nước ở khu vực MSGBC và vùng lân cận”. Về tên gọi, MSGBC là vùng tiểu lưu vực, bao gồm các nước Mauritania, Senegal, Gambia, Guinea-Bissau và Guinea-Conakry. Còn thành phần tổ chức hội nghị bao gồm các Bộ trưởng Năng lượng các nước châu Phi.

Các cuộc trao đổi tập trung vào tầm quan trọng của khí tự nhiên trong tương lai năng lượng của châu Phi. Theo các nhà chức trách, khí tự nhiên đóng vai trò quan trọng. Điều này được chứng minh qua việc ứng dụng rộng rãi trong nền công nghiệp và được ủng hộ đông đảo.

Theo Bruno Jean-Richard Itoua - Bộ trưởng Bộ năng lượng của Congo, việc sử dụng khí đốt là một vấn đề sống còn đối với châu Phi. Theo ông, trong vòng 25 năm tới, châu Âu sẽ phải đối mặt với sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu năng lượng. Hiện nay, châu Phi chưa đáp ứng được lượng nhu cầu như trên.

Bộ trưởng bộ Năng lượng Congo nói thêm: “Chúng tôi không thể đáp ứng nhu cầu như vậy nếu không có khí đốt. Chúng tôi cần tối thiểu 40% năng lượng sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch trong thời gian 25 năm. Như vậy, ta không nên ngừng sản xuất dầu hoặc khí đốt. Đó là điều tồi tệ nhất có thể diễn ra. Chúng ta không nên bàn cãi về khí đốt nữa. Chúng ta cần bắt tay vào sản xuất càng nhiều càng tốt”.

Ông Gabriel Mbaga Obiang Lima - Bộ trưởng Bộ Mỏ và Hydrocacbon của Guinea Xích đạo, cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc thành lập một thị trường năng lượng về lâu dài.

Quan chức này cho biết, quyết định này sẽ là chìa khóa để châu Phi bảo đảm an ninh năng lượng và tăng trưởng kinh tế, đồng thời cải thiện vấn đề đói nghèo năng lượng đang hoành hành tại lục địa.

Đối với Sophie Gladima - Bộ trưởng Dầu mỏ và Năng lượng Senegal, các nước sản xuất dầu ở châu Phi gặp một thách thức lớn: Nhất trí bảo vệ được quan điểm rằng châu Phi cần được phép tự vạch lộ trình năng lượng của riêng mình và gạt qua những lời kêu gọi không khai thác các nguồn tài nguyên có sẵn tại lục địa.

Trong những tháng gần đây, một số nhà lãnh đạo châu Phi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân theo một chương trình năng lượng có lợi cho châu Phi.

Theo nhà tỷ phú Nam Phi Elon Musk, ngừng khai thác hydrocarbon là một chiến lược phi thực tế. Vì hoạt động khai thác và sản xuất dầu khí vẫn còn là yếu tố quan trọng để vận hành xã hội.

Mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch tăng gấp đôi trong năm 2021Mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch tăng gấp đôi trong năm 2021
LHQ kêu gọi chấm dứt thời đại của nhiên liệu hóa thạchLHQ kêu gọi chấm dứt thời đại của nhiên liệu hóa thạch
Thụy Điển mạnh tay loại bỏ nhiên liệu hóa thạchThụy Điển mạnh tay loại bỏ nhiên liệu hóa thạch
EU công bố Chiến lược năng lượng nhằm loại bỏ phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạchEU công bố Chiến lược năng lượng nhằm loại bỏ phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch
Châu Phi: Làm sao để dung hòa giữa chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững nhiên liệu hóa thạch?Châu Phi: Làm sao để dung hòa giữa chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững nhiên liệu hóa thạch?

Ngọc Duyên

AFP