Châu Âu vẫn chưa thống nhất về việc cấm nhập khẩu LNG của Nga

10:32 | 08/03/2024

1,852 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy viên Năng lượng Châu Âu Kadri Simson cho biết các nhà lãnh đạo EU vẫn chưa đi đến thống nhất cho kế hoạch trừng phạt việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vào Liên minh châu Âu, mặc dù một công cụ lập pháp đang được phát triển để giúp chính phủ các quốc gia hạn chế nguồn cung LNG của Nga một cách độc lập.
Châu Âu vẫn chưa thống nhất về việc cấm nhập khẩu LNG của Nga
Châu Âu vẫn chưa thống nhất về việc cấm nhập khẩu LNG của Nga. Ảnh Reuters

"Mọi người đều hiểu rằng giải pháp mạnh mẽ nhất để loại bỏ khí đốt của Nga là áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với LNG và khí đốt tự nhiên thông qua đường ống. Nhưng do các nhà lãnh đạo không đạt được sự đồng thuận về điều đó, các bộ trưởng năng lượng thuộc phe đối lập vào năm ngoái đã tìm ra giải pháp và giải pháp này hiện đã được đưa vào luật theo gói khí đốt và hydro đã khử carbon", ông Simson nói với các phóng viên sau cuộc họp bộ trưởng năng lượng EU tại Brussels.

Ông nhắc lại rằng Liên minh châu Âu cảm thấy không cần thiết phải gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine, vốn sẽ hết hạn trong năm nay. Các nước châu Âu nhận được khoảng 14 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm qua tuyến đường Ukraine.

Giảm sự phụ thuộc năng lượng vào Nga đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của EU sau khi xung đột nổ ra tại Ukraine vào tháng 2/2022 và khối này quyết định ngừng nhập khẩu nhiên liệu của Nga. Quyết định này đã khiến giá xăng trong khối tăng mạnh. Để hạn chế việc tăng giá, Ủy ban Châu Âu đã đưa ra một số biện pháp, bao gồm mua chung, đặt ra giới hạn giá và tăng cường nỗ lực bảo tồn năng lượng.

Từ bỏ khí đốt của Nga, nền kinh tế Đức mất luôn lợi thế cạnh tranhTừ bỏ khí đốt của Nga, nền kinh tế Đức mất luôn lợi thế cạnh tranh
Tận dụng cơ hội giá LNG thấp nhất trong ba năm, Trung Quốc chuyển sang thị trường LNG giao ngayTận dụng cơ hội giá LNG thấp nhất trong ba năm, Trung Quốc chuyển sang thị trường LNG giao ngay

Anh Thư

AFP