Châu Âu phải chuẩn bị cho những hậu quả do biến đổi khí hậu

17:09 | 11/03/2024

216 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các quốc gia trên khắp châu Âu nên chuẩn bị cho những rủi ro “thảm khốc”, từ lũ lụt đến các đợt nắng nóng chết người, khi tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế và xã hội của họ trong thế kỷ này, Cơ quan Môi trường EU (EEA) cho biết hôm thứ Hai 11/3.
Các nhà khoa học EU: Nhiệt độ bề mặt đại dương đạt mức cao kỷ lục trong tháng 2Các nhà khoa học EU: Nhiệt độ bề mặt đại dương đạt mức cao kỷ lục trong tháng 2
Các nước EU sẽ rút khỏi Hiệp ước năng lượng vì lo ngại vấn đề biến đổi khí hậuCác nước EU sẽ rút khỏi Hiệp ước năng lượng vì lo ngại vấn đề biến đổi khí hậu
Châu Âu phải chuẩn bị cho những hậu quả do biến đổi khí hậu
Ảnh minh họa/ Reuters

Trong phân tích về các rủi ro liên quan đến khí hậu trên toàn châu Âu, Cơ quan này cảnh báo các nhà hoạch định chính sách cần vạch ra các kế hoạch mới để giải quyết các thách thức.

Tại sao điều đó quan trọng?

EEA cho biết châu Âu là lục địa nóng lên nhanh nhất thế giới, nóng lên với tốc độ gấp đôi toàn cầu. Ngay cả khi các quốc gia cố gắng làm chậm quá trình nóng lên, nhiệt độ toàn cầu vẫn cao hơn 1độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

EEA cho biết thiệt hại sẽ phụ thuộc một phần vào việc liệu các nhà hoạch định chính sách có hành động ngay bây giờ để chuẩn bị cho xã hội hay không - ví dụ, bằng cách cải thiện phạm vi bảo hiểm, thiết kế lại cơ sở hạ tầng và đưa ra luật để bảo vệ người lao động ngoài trời khỏi sức nóng chết người.

Nếu không có hành động khẩn cấp hơn, EEA cho biết hầu hết trong số 36 rủi ro khí hậu mà châu Âu phải đối mặt có thể đạt "mức nghiêm trọng hoặc thảm khốc" trong thế kỷ này. Chúng bao gồm các rủi ro đối với sức khỏe, sản xuất cây trồng và cơ sở hạ tầng.

Trong một kịch bản bi quan, vào cuối thế kỷ này, EEA cho biết: “Hàng trăm nghìn người sẽ chết vì nắng nóng và thiệt hại kinh tế chỉ riêng do lũ lụt ven biển có thể vượt quá 1 nghìn tỷ euro mỗi năm”.

Con số này sẽ vượt xa khoản thiệt hại 650 tỷ euro do các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan trên toàn khối từ năm 1980 đến năm 2022.

Kate Levick, Phó giám đốc tại tổ chức nghiên cứu khí hậu E3G, kêu gọi các Chính phủ phản hồi những phát hiện của EEA.

Yến Anh

Reuters

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan