Các nhà khoa học EU: Nhiệt độ bề mặt đại dương đạt mức cao kỷ lục trong tháng 2

18:45 | 07/03/2024

309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiệt độ bề mặt đại dương đạt mức cao kỷ lục trong tháng 2, với nhiệt độ mặt nước biển trung bình toàn cầu là 21,06 độ C (69,91 độ F), Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của EU cho biết hôm thứ Năm 7/3.
Cảnh báo nhiều hiện tượng thời tiết dị thườngCảnh báo nhiều hiện tượng thời tiết dị thường
Bắc Bộ đón không khí lạnh liên tiếpBắc Bộ đón không khí lạnh liên tiếp
Các nhà khoa học EU: Nhiệt độ bề mặt đại dương đạt mức cao kỷ lục trong tháng 2
Một san hô bị tẩy trắng ở khu bảo tồn Ko Losin, Thái Lan, ngày 20/6/2021. Ảnh Reuters

Nhiệt độ mặt nước biển trung bình trong tháng 2 đã vượt qua kỷ lục trước đó là 20,98 C (69,77 F) được thiết lập vào tháng 8/2023.

Mức kỷ lục nhiệt độ bề mặt đại dương đáng lo ngại đã xảy ra vào tháng 2, đánh dấu tháng thứ 9 liên tiếp đạt cột mốc quan trọng như vậy.

Các nhà khoa học biển cảnh báo trong tuần này rằng sự kiện tẩy trắng san hô hàng loạt toàn cầu lần thứ tư có thể xảy ra ở Nam bán cầu, do nước ấm lên và có thể là sự kiện tồi tệ nhất trong lịch sử hành tinh.

San hô bị tẩy trắng dưới áp lực nhiệt, loại bỏ các loại tảo có ích, đầy màu sắc sống trong các mô của chúng. Điều này khiến chúng dễ bị đói và mắc bệnh, nhiều rạn san hô bị chết. Điều này có thể dẫn đến sự sụp đổ của các hệ sinh thái rạn san hô mỏng manh, do các bờ biển không được bảo vệ khỏi xói mòn, bão và nguồn thủy sản bị thiếu hụt.

Kiểu khí hậu El Nino, sinh ra từ vùng nước bề mặt ấm hơn bình thường ở Đông Thái Bình Dương, cùng với biến đổi khí hậu do con người gây ra đang làm tăng thêm nhiệt độ.

Nhà khoa học khí tượng Richard Allan thuộc Đại học Reading cho biết: “Điều đáng ngạc nhiên hơn là nhiệt độ mặt nước biển đang ở mức kỷ lục ở các khu vực cách xa trung tâm hiện tượng El Nino, như vùng nhiệt đới Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương”.

Ông nói, điều này chỉ ra ảnh hưởng mạnh mẽ của việc gia tăng phát thải khí nhà kính trong khí quyển.

Mặc dù kỷ lục nhiệt độ mặt nước biển trung bình toàn cầu không bao gồm các đại dương ở vùng cực, tuy nhiên mọi thứ ở vùng cực cũng đang ở tình trạng tồi tệ.

Băng biển ở Nam Cực đạt mức tối thiểu hằng năm vào tháng 2/2024, đạt mức thấp thứ ba trong lịch sử ở mức thấp hơn mức trung bình 28%.

El Nino hiện đang suy yếu ở xích đạo Thái Bình Dương, nhưng nhiệt độ không khí trên các đại dương vẫn ở mức cao bất thường.

Yến Anh

Reuters

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan