Châu Âu họp bất thường sau khi Nga cúp khí đốt với Ba Lan và Bulgaria

21:45 | 28/04/2022

1,263 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các bộ trưởng châu Âu phụ trách năng lượng sẽ gặp nhau vào thứ Hai, ngày 2 tháng Năm trong một phiên họp bất thường, Bộ trưởng Pháp phụ trách Chuyển đổi Sinh thái Pháp, Barbara Pompili thông báo vào tối 27/4, sau khi Nga thông báo ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria.
Châu Âu họp bất thường sau khi Nga cúp khí đốt với Ba Lan và Bulgaria

"Sau khi Nga ngừng cung cấp khí đốt đến Ba Lan và Bulgaria, người châu Âu vẫn đoàn kết và thống nhất", Bộ trưởng Barbara Pompili tuyên bố trên tài khoản Twitter hôm 27/4. Bà sẽ phụ trách tập hợp các đồng nghiệp châu Âu vào chiều thứ Hai tuần tới cho một phiên họp bất thường của Hội đồng Bộ trưởng phụ trách Năng lượng châu Âu.

Tập đoàn Gazprom của Nga hôm 27/4 đã thông báo rằng họ đã đình chỉ tất cả các chuyến vận chuyển khí đốt đến Bulgaria và Ba Lan, hai quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu này đã không thanh toán bằng đồng rúp mặc dù Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố vào tháng trước rằng Nga sẽ chỉ chấp nhận thanh toán cho khí đốt của mình bằng đồng rúp.

Điện Kremlin hôm thứ Tư cho biết việc đình chỉ này là hậu quả của các hành động thù địch chưa từng có chống lại Nga từ Ba Lan và Bulgaria.

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tố cáo "một nỗ lực mới của Nga nhằm làm khó dễ các thành viên Eu bằng khí đốt, đồng thời đảm bảo rằng Liên minh châu Âu đã chuẩn bị cho kịch bản này".

"Chúng tôi đang triển khai phản ứng phối hợp của châu Âu. Người châu Âu có thể đoàn kết với các quốc gia thành viên bị ảnh hưởng", bà Pompili phản ứng trên Twitter.

Nga cúp khí đốt với Bulgaria và Ba LanNga cúp khí đốt với Bulgaria và Ba Lan
Bulgaria tăng giá bán khí đốt lên 30%Bulgaria tăng giá bán khí đốt lên 30%
Bulgaria kêu gọi EU giảm thuế năng lượngBulgaria kêu gọi EU giảm thuế năng lượng
Bulgaria “trộn” hai giải pháp Mỹ - Nga cho lò phản ứng hạt nhânBulgaria “trộn” hai giải pháp Mỹ - Nga cho lò phản ứng hạt nhân

Nh.Thạch

AFP