Chân dung nữ nhà thơ vừa đoạt giải Nobel Văn học 2020

07:40 | 09/10/2020

180 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Louise Glück chính là cái tên đang được nhắc tới nhiều nhất trên văn đàn thế giới hiện nay, bởi bà chính là chủ nhân của giải Nobel Văn học 2020.
Chân dung nữ nhà thơ vừa đoạt giải Nobel Văn học 2020 - 1
Chân dung nữ nhà thơ vừa đoạt giải Nobel Văn học 2020

Bà Louise Glück chủ yếu được biết tới với vai trò là một nhà thơ, ngoài ra, bà cũng viết những bài tiểu luận. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, bà Louise Glück đã nhận được nhiều giải thưởng văn chương tại Mỹ.

Bà Louise Glück (hiện 77 tuổi) được biết tới với chất thơ tự sự, các tác phẩm của bà đều chứa đựng những xúc cảm mãnh liệt và thường lấy cảm hứng từ sự bí ẩn, vẻ đẹp thiên nhiên, câu chuyện lịch sử để đưa lại cảm nhận bình thản, tĩnh tại trước những trải nghiệm của cá nhân trong cuộc sống hiện đại.

Bà Louise Glück sinh ra ở thành phố New York, Mỹ, hồi năm 1943. Thuở còn học trung học, bà từng bị mắc chứng biếng ăn, sụt cân nhanh, nhưng dần dần, bà đã vượt qua được chứng bệnh này. Về sau, Louise Glück đã theo học tại một số trường Đại học nhưng không theo đuổi tới cùng để được nhận bằng.

Bên cạnh sự nghiệp sáng tác, bà còn có sự nghiệp giảng dạy, bà là giáo viên giảng dạy về thơ tại một số tổ chức giáo dục.

Chân dung nữ nhà thơ vừa đoạt giải Nobel Văn học 2020 - 2
Bà Louise Glück thời trẻ

Trong các tác phẩm của mình, bà Glück thường tập trung vào những khía cạnh như niềm vui, nỗi buồn, khát vọng và ca tụng vẻ đẹp thiên nhiên. Để chạm được tới trái tim độc giả, bà Glück luôn rất thẳng thắn trong cách bộc lộ những xúc cảm và suy nghĩ, trong đó có cả nỗi buồn và cảm giác cô đơn.

Dù vậy, không phải mọi tâm sự đều là của tác giả, các học giả nghiên cứu về thơ của bà đã tìm ra chân dung mà bà muốn khắc họa trong thi ca dựa trên những trải nghiệm của đời tư, đồng thời pha trộn thêm những điều bí ẩn huyền hoặc đến từ các nguồn tư liệu khác như trong lịch sử, văn chương, giai thoại...

Hiện tại, bà Glück đang sống ở thành phố Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ. Bà Glück là con gái lớn trong hai người con gái của ông Daniel Glück, một doanh nhân và bà Beatrice Glück, một người phụ nữ nội trợ.

Ông bà nội của nữ nhà thơ là người Do Thái ở Hungary, họ di cư tới Mỹ rồi xoay xở để có một cửa hiệu bán rau củ ở New York. Cha của bà Glück vốn có ước mơ trở thành một nhà văn nhưng rồi ông chuyển hướng, bước vào lĩnh vực kinh doanh và đạt được một số thành công.

Từ khi còn nhỏ, nữ nhà thơ Louise Glück đã sớm được cha mẹ cho tiếp xúc nhiều với thần thoại Hy Lạp và những câu chuyện cổ. Bà bắt đầu viết thơ từ khi còn nhỏ tuổi.

Chân dung nữ nhà thơ vừa đoạt giải Nobel Văn học 2020 - 3
Việc mắc phải chứng biếng ăn khi đang học trung học chính là thử thách lớn đầu tiên trong cuộc đời nữ nhà thơ

Việc mắc phải chứng biếng ăn khi đang học trung học chính là thử thách lớn đầu tiên trong cuộc đời nữ nhà thơ. Sau đó, bà đã phải tiến hành điều trị suốt nhiều năm tháng để hoàn toàn thoát khỏi chứng bệnh này.

Chính vì điều kiện sức khỏe mà việc học tập của bà ở môi trường Đại học bị chi phối nhiều, bà buộc phải ưu tiên việc điều trị nhiều hơn ở một số thời điểm. Chính trong điều kiện này, bà Louise Glück càng tìm đến các lớp học về thi ca nhiều hơn bởi môi trường và điều kiện của những lớp học này phù hợp với tình trạng sức khỏe của bà.

Chính tại các lớp học này, bà Glück đã gặp gỡ những giáo viên có vai trò như những người dẫn đường cho bà trên con đường trở thành một nhà thơ.

Sau khi rời khỏi trường Đại học, bà Glück từng làm một số công việc văn phòng. Bà xuất bản tập thơ đầu tay năm 1968 và ngay lập tức thu hút sự quan tâm của giới văn sĩ. Nhưng sau đó bà lại gặp phải nhiều khó khăn trong việc sáng tác những tác phẩm mới, chỉ khi bà bắt đầu tham gia việc giảng dạy thi ca ở một số trường Đại học, bà Glück mới có thể vượt qua khó khăn tâm lý để tiếp tục sáng tác.

Chân dung nữ nhà thơ vừa đoạt giải Nobel Văn học 2020 - 4
Thập niên 1980 - 1990 tiếp tục chứng kiến những thăng hoa của bà Glück trong sự nghiệp sáng tác

Trong cuộc đời mình, bà đã trải qua một cuộc hôn nhân ngắn ngủi hồi năm 1968. Năm 1973, bà sinh một cậu con trai với người bạn trai gắn bó khi ấy - nhà văn John Dranow, họ kết hôn vào năm 1977.

Năm 1980, ngôi nhà bà ở bị một trận hỏa hoạn thiêu rụi, khiến bà mất hết tài sản. Biến cố này lại khiến bà có thêm... nguồn cảm hứng sáng tác.

Thập niên 1980 - 1990 tiếp tục chứng kiến những thăng hoa của bà Glück trong sự nghiệp sáng tác, nhưng đồng thời cũng chứng kiến những khó khăn trong đời sống riêng của bà. Cuộc hôn nhân thứ 2 của bà tan vỡ. Chính những khi trải qua biến cố trong cuộc sống, bà Glück lại càng thăng hoa trong sáng tác. Cho tới nay, bà Glück vẫn đang tiếp tục sáng tác và xuất bản thơ.

Theo Dân trí