CH Séc: Thủ tướng từ chức vì cấp dưới tham nhũng

07:00 | 18/06/2013

616 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tiếp theo sau một chiến dịch mạnh tay khám xét, bắt giữ của cảnh sát đối với một loạt quan chức chính quyền dính líu đến tham nhũng, lạm quyền, ngày 17/6, Thủ tướng Cộng hòa Séc, Petr Necas đã thông báo ông từ chức.

Thủ tướng CH Séc Petr Necas thông báo quyết định từ chức trong cuộc họp báo tại trụ sở chính phủ, Praha, ngày 16/6

Trong thời gian qua, ông Necas đã bị áp lực phải từ chức kể từ khi cảnh sát thực hiện những vụ càn quét trên khắp nước trong tuần này và bắt giữ 8 người, kể cả phụ tá thân cận nhất của ông, là bà Jana Nagyova.

Bà Nagyova bị cáo buộc là đã ra lệnh cho một cơ quan tình báo quân sự phải theo dõi 3 người, kể cả người vợ đã ly thân của ông Necas.

7 người khác, gồm đương kim và cựu giám đốc cơ quan tình báo quân sự Séc, và 3 nhà cựu lập pháp thuộc chính đảng của ông, bị cáo buộc về các tội hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Cuối tuần trước, Petr Necas vẫn khẳng định ông không dính dáng gì vào những vụ tham nhũng bị phát giác trong các cuộc khám xét đồng loạt của cảnh sát tại trụ sở của chính phủ cũng như của nhiều bộ. Tuy nhiên, hôm qua, Thủ tướng Cộng hòa Séc đã phải tuyên bố từ chức.

Thủ tướng Necas ra đi, đồng thời chính phủ liên minh trung tả của ông đứng trước nguy cơ bị giải tán sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội vào ngày 18/6.

Ba đảng liên minh trong chính phủ hôm 17/6 có cuộc họp để xác định lập trường của họ trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ do cánh tả đệ trình lên Quốc hội vào ngày 18/6.

Bị suy yếu, mất uy tín thảm hại, chính phủ CH Séc đang ở trong tình trạng chỉ mành treo chuông.

Nh.Thạch (Theo AFP)