Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng: Nhà thầu chính "bán cái" gói thầu gần 1.400 tỷ như thế nào?
Ngày 16/7/2014, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ký hợp đồng với Công ty Posco Engineering & Construction (viết tắt Posco), về việc thực hiện gói thầu xây lắp số A5 (km 131+700 và km 131+500 - km 139+204). Giá trị hợp đồng hơn 1.394 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là hơn 1.100 tỷ đồng, thuế VAT hơn 110 tỷ đồng, dự phòng 15% hơn 181 tỷ đồng. Gói thầu trên nằm trên địa phận tỉnh Quảng Ngãi.
Theo biên bản thanh tra của Đoàn Thanh tra Bộ Giao thông vận tải lập ngày 12/4/2017, nhà thầu Posco đã bán gói thầu này cho các nhà thầu phụ. “Sau khi ký hợp đồng với chủ đầu tư, Công ty Posco Engineering & Construction không thực hiện thi công mà ký hợp đồng thuê thầu phụ thi công 100% toàn bộ các hạng mục công việc”, biên bản ghi rõ.
![]() |
VEC tiến hành sửa chữa một số điểm bị bong tróc cục bộ trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. |
Số lượng nhà thầu phụ được công ty Posco "bán cái" lại là 17 nhà thầu, tất cả đều là các công ty Việt Nam. Việc bán thầu này diễn ra từ ngày 8/4/2015 đến ngày 29/2/2016. Trong đó, có nhiều nhà thầu đã bị chủ đầu tư là VEC cho dừng thi công do không có sự chấp thuận VEC. Đó là các nhà thầu phụ: Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Á Đông, Công ty CP Đầu tư Phát triển khoa học công nghệ Việt Nam, Công ty TNHH Nam Phương, Công ty TNHH Semyung Electric & Power.
Tháng 8/2015, nhà thầu Posco có văn bản yêu cầu liên danh nhà thầu phụ Thiên Ân - Vinaconex dừng thi công gói thầu đã bán trị giá hơn 597 tỷ đồng. Việc dừng thi công do VEC yêu cầu vì liên danh này không đủ năng lực thi công. Tuy nhiên sau đó, Posco tiếp tục ký hợp đồng giao phần việc trên cho hàng loạt nhà thầu phụ khác.
Biên bản thanh tra này cũng ghi rõ, thí nghiệm công tác dự ứng lực không đầy đủ với yêu cầu, thiếu khả năng neo giữ hệ thống 95% cường độ chịu kéo, thí nghiệm tần suất của đồng hồ đo... Về việc thi công đắp nền đoạn km 124 +700 đến km128+610, từ thời điểm 1/8/2015, tư vấn giám sát cho phép thay đổi biện pháp đắp nền K95 từ đắp đất sang đắp cát nền đường kết hợp sử dụng đắp bao, thay đổi vật liệu từ đắp đất sang đắp cát chưa có sự chấp thuận của chủ đầu tư; chỉ dẫn kỹ thuật dự án không có hướng dẫn đắp vật liệu cát K95 nền đường kết hợp sử dụng đắp bao, nhà thầu lấy theo chỉ dẫn đất đắp. Ngoài ra còn thiếu thí nghiệm lớp vật liệu bao vải địa nhồi cát.
Thanh Hiếu
-
Đình chỉ công tác Giám đốc BQL dự án cao tốc "vừa dùng đã hỏng"
-
Khi nào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thu phí trở lại?
-
Hoàn thành việc "vá" cao tốc 34.000 tỷ đồng
-
Cao tốc 34.000 tỷ vừa dùng đã hỏng: Nhiều hạng mục chưa được hoàn thiện, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
-
Tin mới nhất về vụ cao tốc 34.000 tỷ vừa dùng đã hỏng xuất hiện vệt dầu loang
-
Thủ tướng: 3 kiến tạo để chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm
-
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thông điệp chính sách tại Hội nghị P4G Việt Nam 2025
-
Thủ tướng: Chúng ta đang nắm trong tay trách nhiệm và sứ mệnh vẻ vang trước mối đe dọa lớn nhất với hành tinh
-
Doanh nghiệp nhà nước nộp gần 400 nghìn tỷ đồng vào ngân sách năm 2024, đẩy mạnh chuyển đổi số
-
Quảng Ngãi và Kon Tum họp bàn việc sáp nhập, trình Trung ương trước tháng 5