Cánh diều vàng 2016 sẽ vinh danh ai?

11:37 | 20/04/2016

478 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
20h tối nay (20/4) sẽ diễn ra lễ trao giải Cánh diều 2015 nhằm tôn vinh những tác phẩm điện ảnh cũng như những cống hiến của các diễn viên, những người làm nghề trong năm qua.

Giải thưởng Cánh diều 2016 có số lượng phim đăng ký dự giải là 143 phim và 6 công trình nghiên cứu, lý luận và phê bình điện ảnh. Trong 143 phim có 18 phim truyện điện ảnh, 16 phim dài tập, 8 phim ngắn, 14 phim hoạt hình, 37 phim tài liệu, 12 phim khoa học và 33 phim ngắn.

18 phim truyện điện ảnh gồm: Trên đỉnh bình yên, Cuộc đời của Yến, Nhà tiên tri, Mỹ nhân, Đường xuyên rừng, Người trở về, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Quyên, Siêu trộm, Trúng số, Ngày nảy ngày nay, Bộ ba rắc rối, 49 ngày, Trót yêu, Bảo mẫu siêu quậy, Cầu vồng không sắc, Gái già lắm chiêu và Ám ảnh. Trưởng ban giám khảo của hạng mục Phim truyện Điện ảnh năm nay là đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh.

Năm nay, BTC chọn các tiêu chí: mang tính dân tộc, sáng tạo độc đáo và hướng tới giá trị nhân văn để lựa chọn các tác phẩm tham dự và trao giải. Vì vậy, điều đầu tiên để tác phẩm muốn tham dự là phải đáp ứng những tiêu chí này.

canh dieu vang 2015 se vinh danh ai
Cảnh trong phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"

Điều này cũng khiến một số bộ phim Việt gây chú ý đối với khán giả năm 2015 như: Em là bà nội của anh (doanh thu hơn 100 tỷ đồng), Tuổi thanh xuân, Khúc hát mặt trời… không có mặt trong danh sách tranh giải Cánh diều 2016. Vì đây là những tác phẩm được chuyển thể, lấy ý tưởng, kịch bản từ nước ngoài, không phù hợp với tiêu chí của giải Cánh diều 2016.

Trả lời báo chí, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho rằng mỗi năm, Ban tổ chức đều có những thay đổi về Ban giám khảo để thay đổi cách nhìn, chấm, đánh giá. Tuy nhiên, dù BGK là ai thì cũng phải bám sát tiêu chí đề ra của BTC. Tác phẩm nào ngoài tiêu chí thì chắc chắn khó được giải.

Nhưng những tiêu chí đó cũng chỉ là “thước đo” chung để BGK nhìn vào đó mà đánh giá còn việc thẩm định cụ thể còn phụ thuộc vào trái tim. Người chấm sẽ xem bộ phim đó có khiến khán giả xúc động hay không, mức độ lôi cuốn như thế nào… từ đó tổng hợp lại, đánh giá xem phim nào xứng đáng nhất để trao giải.

BTC đã nhận hồ sơ đăng ký dự giải từ tháng 1/2016 và việc chấm giải diễn ra vào tháng 3/2016 , đến ngày 19/4, công tác chấm giải đã được hoàn tất và những giải thưởng đã sẵn sàng để được công bố vào tối nay (20/4) trong đêm gala trao giải Cánh diều vàng.

canh dieu vang 2015 se vinh danh ai

Điện ảnh Việt: Doanh thu cao có nên mừng?

Sau khi ra mắt tại các rạp chiếu trên cả nước, Hãng CJ CGV vừa công bố doanh thu của bộ phim “Em là bà nội của anh” đạt mốc 66 tỷ với 900.000 lượt người xem (tính đến 31/12/2015). Đây là một trong số những bộ phim Việt có doanh thu cao và hút khán giả hiện nay. 

canh dieu vang 2015 se vinh danh ai

Những bộ phim “đốt cháy” phòng chiếu năm 2015

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Em là bà nội của anh” hay “Chàng trai năm ấy” … là những bộ phim được đánh giá cao về chuyên môn và doanh thu. 

canh dieu vang 2015 se vinh danh ai

Điện ảnh: Cái bắt tay thành công giữa nhà nước và tư nhân

Tính đến thời điểm hiện tại thì “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là phim Việt ra rạp được chào đón nồng nhiệt nhất, từ truyền thông đến phòng vé trong năm 2015. Điều đáng chú ý hơn cả đây sự hợp tác thành công hiếm hoi giữa hãng phim nhà nước và tư nhân.

Thanh Huyền