Cảng nhiên liệu tại Cuba bùng cháy dữ dội

12:52 | 07/08/2022

1,670 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một cảng nhiên liệu đã bùng cháy dữ dội ở Cuba kể từ ngày 5/8, nhiều thương vong.
Khói bốc lên dày đặc tại hiện trường nơi xảy ra vụ cháy.
Khói bốc lên dày đặc tại hiện trường nơi xảy ra vụ cháy.

Hãng tin Reuters đưa tin, vụ cháy bắt nguồn từ việc sét đánh trúng một trong 8 bể chứa dầu khổng lồ tại cảng nhiên liệu gần cảng siêu tàu nổi Matanzas ở Cuba, cách thủ đôHavana 60 dặm về phía Đông. Sức nóng đã khiến ngọn lửa được mô tả như "địa ngục" lan sang bể chứa thứ 2 vào hôm 6/8, trong khi gió tiếp tục tạt lửa vào bể chứa thứ 3.

Theo nhà chức trách Cuba, 1 vụ nổ lớn đã xảy ra vào khoảng 20 giờ ngày 5/8, đến 5 giờ sáng hôm sau lại có một vụ nổ khủng khiếp hơn làm cả khu vực sáng rực như ban ngày. Thống kê ban đầu cho thấy, có ít nhất 121 người bị thương trong vụ nổ thứ 2, trong đó 36 người phải nhập viện, 5 người trong số đó nguy kịch và 1 người đã chết. Hơn 1.000 dân thường gần khu vực đã phải sơ tán khẩn cấp.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel ngay lập tức có mặt tại hiện trường từ nửa đêm 5/8. Nhà lãnh đạo Cuba cho biết lực lượng chức năng nước này đang cố gắng ngăn chặn ngọn lửa và bất kỳ sự cố tràn nhiên liệu nào vào vịnh Matanzas.

Các quốc gia Mexico, Venezuela, Nga, Chile, Mỹ đã khẩn trương tìm cách hỗ trợ Cuba do tầm vóc của thảm họa được đánh giá là khủng khiếp.

"Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các chính phủ Mexico, Venezuela, Nga, Chile... đã kịp thời cung cấp viện trợ vật chất trước tình hình phức tạp này. Chúng tôi cũng đánh giá cao lời đề nghị tư vấn kỹ thuật từ Mỹ".

Được biết, lực lượng từ Mexico và Venezuela hiện đã trực tiếp có mặt tại cảng nhiên liệu đang cháy để phối hợp với lực lượng cứu hỏa của Cuba. Ngoài ra,lời đề nghị hỗ trợ kỹ thuật của Mỹ đã được cơ quan chức năng Cuba chấp thuận.

Tại hiện trường, nhiều trực thăng vẫn đang cố gắng đổ nước biển lên các bể chứa lân cận để tránh lửa lan rộng, trong khi đó người dân Havana được cảnh báo nguy cơ mưa axit bởi khói từ đám cháy đã lan tới tận thành phố thủ đô.

Cuba đang phải chịu cảnh cắt điện và thiếu nhiên liệu, và thảm họa này có thể làm trầm trọng thêm tình hình.

Bình An