Cần rà soát lại nội dung Điều 15 dự thảo Luật Thuế GTGT
![]() |
| Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội. |
Tại Tọa đàm, bên cạnh việc các chuyên gia kinh tế, thuế đều thống nhất cho rằng cần thiết chuyển phân bón sang chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5%, cũng có nhiều ý kiến băn khoăn về khoản 3 Điều 15 trong dự thảo Luật quy định: “... Cơ sở kinh doanh chỉ sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế GTGT 5%, trừ hoạt động thanh lý tài sản nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ từ 300 triệu đồng trở lên sau 12 tháng liên tục hoặc 4 quý liên tiếp thì được hoàn thuế GTGT”. Luật hiện hành không có điều này.
Về vấn đề này, theo đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, những bất cập của Luật Thuế GTGT kể từ khi có hiệu lực vào năm 2014 đến nay đã được Chính phủ nhìn nhận. Do vậy đã đề xuất sửa đổi, đưa phân bón vào diện chịu thuế GTGT 5% nhằm đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước cũng như không gây tác động bất lợi với nông dân và nông nghiệp.
![]() |
| Đưa phân bón vào diện chịu thuế GTGT 5% nhằm đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước (Ảnh minh họa) |
Cũng theo ông An, ngoài việc điều chỉnh đưa phân bón vào đối tượng chịu thuế suất GTGT 5% cũng cần rà soát lại nội dung cả Điều 15, xây dựng Luật phải “đúng vai, thuộc bài”, phân định rõ điều nào giao Chính phủ, điều nào Quốc hội quyết định.
“Các doanh nghiệp đâu chỉ sản xuất 1 mặt hàng, thuế GTGT đầu vào thông thường là 10%, các đại biểu Quốc hội đang rất băn khoăn cho khoản này về mặt nghiệp vụ sẽ tính toán như thế nào. Về mặt kỹ thuật lập pháp, nếu nói ‘chỉ được cái này, không được cái kia’ là không nên và không hợp lý. Tôi đề nghị bỏ từ “chỉ” và có cách xử lý khác hài hòa, công bằng, tránh phức tạp, nếu doanh nghiệp bị tồn khoản thuế hoàn sẽ là câu chuyện khó khăn cho nguồn tiền sản xuất”, ông An nêu ý kiến.
Cũng theo thông tin của ông An, quan điểm của Ban soạn thảo thì việc có từ “chỉ” sẽ thu hẹp lại đối tượng được hoàn thuế, tuy nhiên, ý kiến của Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội là bỏ từ “chỉ”, bởi nếu không sửa đổi thì dự thảo Luật có thông qua áp thuế suất GTGT 5% cũng không cải thiện cho doanh nghiệp được như kỳ vọng.
“Đây không phải là “lobby” chính sách hay làm gì mờ ám mà hướng chính sách đến điều đúng đắn và chính xác nhất, mang lại hiệu quả tốt đẹp nhất cho người nông dân và doanh nghiệp”, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An nhấn mạnh.
Huy Tùng
-
Đề xuất khôi phục ưu đãi thuế GTGT cho nông sản ở khâu thương mại
-
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi 8 luật tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, tạo đột phá cải cách thủ tục
-
Quốc hội thông qua Nghị quyết giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2026
-
Đề xuất giảm thuế VAT đối với xăng dầu đến hết năm 2026
-
Đề xuất khôi phục ưu đãi thuế GTGT cho nông sản ở khâu thương mại
-
Trung Quốc sẽ "giải cứu" thị trường dầu diesel châu Á?
-
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 27/11
-
Hoàn thiện Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi): Ưu đãi chuyển đổi xanh, thúc đẩy đầu tư bền vững
-
Tin tức kinh tế ngày 26/11: Xuất nhập khẩu dự kiến đạt kỷ lục 900 tỷ USD







